Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc Đông Y giả

author 11:32 28/01/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Trung Quốc mới đây đã phát hiện và thu giữ một số lượng lớn các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng của một cơ sở chuyên sản xuất thuốc Đông Y Trung Quốc.

Theo báo chí Trung Quốc đưa tin, cảnh sát thành phố Quảng Châu mới đây đã phát hiện và thu hồi số lượng lớn các loại thuốc Đông Y nổi tiếng bị làm giả thành các sản phẩm kém chất lượng. Giá trị của số thuốc thu được ước tính lên tới hơn 4 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 14 tỷ VNĐ). Cảnh sát đã tiến hành tạm giữ chủ cơ sở sản xuất để tiến hành điều tra làm rõ. Được biết, đây lại là một vụ án hàng giả hàng nhái lớn nữa bị phát hiện. Tính riêng khoảng thời gian đầu năm 2015, Trung Quốc đã có tới hơn 3 vụ buôn lậu hàng giả hàng nhái với số lượng lớn, giá trị lên tới hàng chục triệu tệ.

Số thuốc bị làm giả hầu hết là các sản phẩm thuốc cao cấp như keo Gelatin, thực phẩm chức năng An Cung Ngưu Hoàng,... Giá của mỗi hộp thuốc trên thị trường Trung Quốc vào khoảng 300 tệ (khoảng 1 triệu VNĐ) 1 hộp.

Số lượng lớn hàng giả là các loại thuốc Đông Y đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc tịch thu

Số lượng lớn hàng giả là các loại thuốc Đông Y đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc tịch thu

Người của bên cảnh sát cho biết, phòng điều tra tội phạm buôn lậu thực phẩm và dược phẩm của sở cảnh sát mấy hôm trước đã nhận được phản ánh từ người dân về chất lượng sản phẩm thuốc keo Gelatin của một cửa hàng thuốc Đông Y trong thành phố. Cảnh sát đã khẩn trương phải người xuốg lấy mẫu thuốc về kiểm định.

Kết quả cho thấy, trong thành phần của thuốc không chứa chất keo Gelatin. Lập tức cảnh sát đã cho gọi chủ hiệu thuốc đến điều tra. Tại cơ quan cảnh sát, chủ cơ sở khai nhận, số thuốc này thu mua được từ một người quen với giá rẻ, tuy không biêt nguồn gốc rõ ràng nhưng vẫn đem ra tiêu thụ vì lợi nhuận.

Trong số hàng giả bị cảnh sát Trung Quốc thu giữ lần này có cả sản phẩm thuốc bổ gelatin

Trong số hàng giả bị cảnh sát Trung Quốc thu giữ lần này có cả sản phẩm thuốc bổ gelatin

Sau đó, cảnh sát đã cử người theo dõi việc xuất nhập thuốc của cửa hàng này. Bằng các nghiệp vụ của mình, cảnh sát đã phát hiện ra một cơ sở chuyên làm giả các loại thuốc Đông Y và đem phân phối cho các hiệu thuốc trong thành phố Quảng Châu. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai lực lượng và tóm gọn hoạt động làm giả thuốc trái phép của cơ sở này, thu hồi số lượng lớn thuốc Đông Y trị giá hơn 4 triệu tệ. 

Được biết, tính trong 3 tháng trở lại đây, đây là vụ án làm giả thuốc thứ ba bị phát hiện tại Trung Quốc. Hai lần trước là vào 5/11/2014 và 7/12/2014, lực lượng chức năng đều phát hiện và thu giữ được số lượng lớn các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng bị làm giả, chất lượng kém.

Nhân viên của Cục quản lí và giám sát thực phẩm Bắc Kinh khuyến cáo người dân, hàng chính hãng trên bao bì luôn ghi rõ tên, ngày sản xuất, nhà sản xuất và tác dụng chữa bệnh của thuốc. Ngoài ra, số điện thoại của nhà sản xuất, hạn sử dụng và ngày sản xuất cũng được ghi đầy đủ trên bao bì. Đặc biệt, hàng thật luôn có dấu chứng nhận chất lượng của Cục. Người dân cần chú ý những điểm này để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang