Ukraine thu hồi vũ khí hạng nặng trên chiến trường miền Đông

author 06:56 05/04/2015

(VietQ.vn) - Vào hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lực lượng ly khai và quân đội chính phủ Ukraine có thể đã thu hồi vũ khí cỡ nòng dưới 100mm khỏi chiến tuyến trong nỗ lực thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, vào hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lực lượng ly khai và quân đội chính phủ Ukraine có thể đã thu hồi vũ khí cỡ nòng dưới 100mm khỏi chiến tuyến trong nỗ lực thực hiện thỏa thuận ngừng bắn kí kết tại Minsk, Belarus vào ngày 12/02 với mục đích tìm kiếm nền hòa bình ở miền đông Ukraine. Mặc dù vậy, hai bên tham chiến vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận Minsk khi các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn tại các khu vực chiến lược ở miền đông.

Ông Lavrov cho biết các bên liên quan trong cuộc xung đột miền đông Ukraine bao gồm phe ly khai và quân đội Ukraine cũng như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang thảo luận về việc triển khai thu hồi thêm các loại vũ khí hạng nặng cỡ nòng dưới 100mm như các loại pháo, súng cối và hệ thống tên lửa rocket. "Nhằm giảm tình trạng căng thẳng trong khu vực, hai bên đang thảo luận tiến hành rút lui thêm các loại xe tăng, súng cối cỡ nòng 80 mm - 100 mm. Chúng tôi đang cố gắng để đạt được thỏa thuận này nhằm tăng sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên”, Ngoại trưởng Nga cho biết tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Slovakia.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga kêu gọi thu hồi thêm vũ khí trên chiến trường miền đông

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga kêu gọi thu hồi thêm vũ khí trên chiến trường miền đông

Ngoài ra, ông cũng chỉ trích bộ luật của Ukraine về tình hình miền đông mà theo ông là đi ngược lại với thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Vào tháng 3, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật hạn chế quyền tự trị cho phe ly khai thân Nga ở miền đông. Thế nhưng Kiev khẳng định rằng dự luật này chỉ có hiệu lực khi cuộc bầu cử được tổ chức tại vùng lãnh thổ phía đông Ukraine dưới quyền hạn của Ukraine. Điều này đã ngay lập tức nhận được chỉ trích từ Nga.

Cuộc giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng quân đội chính phủ Ukraine kéo dài đã một năm gây nhiều tổn hại. Theo ước tính có Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 6.000 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra chiến tranh.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang