Belarus hối thúc Mỹ tham gia tiến trình hòa bình Ukraine

author 06:21 02/04/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã thôi thúc Mỹ tham gia vào quá trình tìm kiếm hòa bình ở miền đông Ukraine vì nếu không có sự giúp đỡ từ Mỹ, cơ hội thiết lập hòa bình cuối cùng này có thể sẽ không thực hiện được.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã thôi thúc Mỹ tham gia vào quá trình tìm kiếm hòa bình ở miền đông Ukraine vì nếu không có sự giúp đỡ từ Mỹ, cơ hội thiết lập hòa bình cuối cùng này có thể sẽ không thực hiện được. "Điều đáng lo ngại nhất là Mỹ không được công khai tham gia vào quá trình này. Tôi cho rằng nếu không có Mỹ, có thể sẽ không tồn tại sự ổn định ở Ukraine”, Tổng thống Lukashenko cho biết tại Dinh Độc Lập mới ở thủ đô Minsk, Belarus.

Từ khi cuộc xung đột miền đông Ukraine nổ ra cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Belarus đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng bảo vệ nền độc lập của đất nước khi họ có chung đường biên giới với Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu. Các cuộc xung đột xảy ra gần đất nước cũng chấp nhận việc Tổng thống Lukashenko nới lỏng sự cô lập bởi Belarus là nơi tổ chức các vòng đàm phán hòa bình bao gồm thỏa thuận ngừng bắn được kí kết giữa các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức vào ngày 12/02 tại thủ đô Minsk.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Belarus hối thúc Mỹ tham gia vào quá trình tìm kiếm hòa bình ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Belarus hối thúc Mỹ tham gia vào quá trình tìm kiếm hòa bình ở miền đông Ukraine

Tại cuộc đàm phán, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra một thỏa thuận với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko nhằm dập tắt cuộc xung đột kéo dài một năm mà theo ước tính của Liên Hợp Quốc đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải di tán khỏi vùng xảy ra đụng độ.

Tuy nhiên, Mỹ, Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào chiến sự miền đông Ukraine khi viện trợ binh lính, tiền mặt và cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe ly khai. Thế nhưng, điện Kremlin vẫn bác bỏ những cáo buộc trên. Đồng thời, Nga cho biết Ukraine đang tiến hành các cuộc chiến đối với các công dân của họ và phân biệt đối xử đối với người nói tiếng Nga.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang