Cải tiến một loại vaccine Covid-19 để chống biến thể Omicron

author 14:40 26/01/2022

(VietQ.vn) - Pfizer đang tuyển những người trưởng thành khỏe mạnh để thử nghiệm một loại vaccine COVID-19 được cải tiến để chống lại biến thể Omicron.

Theo công bố nghiên cứu của Pfizer và đối tác BioNTech, hiện nay họ đang tuyển những người trưởng thành khỏe mạnh để thử nghiệm một loại vaccine COVID-19 được cải tiến để chống lại biến thể Omicron nhằm đánh giá tác dụng của chúng so với những mũi tiêm ban đầu. 

Các nhà sản xuất vaccine COVID-19 đã và đang nghiên cứu để cải tiến các mũi tiêm của họ phù hợp hơn trong việc chống lại biến thể Omicron trong trường hợp các cơ quan y tế toàn cầu quyết định cần thay đổi.

Biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh hơn các biến thể trước đó, ngay cả ở những người đã được tiêm chủng. Tuy vậy, các cơ quan quản lý đang cân nhắc một số vấn đề liên quan tới biến thể Omicron bao gồm sự suy yếu của biến thể này tại nơi nó xuất hiện lần đầu và không có cách nào để biết liệu biến thể tiếp theo phát sinh sẽ giống Omicron hay hoàn toàn khác.

Thử nghiệm vaccine cải tiến chống biến thể Omicron. Ảnh: AFP 

Các loại vaccine ban đầu vẫn có khả năng chống lại những triệu chứng nặng và tử vong. Các nghiên cứu ở Mỹ và các nơi khác đã chỉ ra rằng việc tiêm một liều tăng cường sẽ nâng cao khả năng bảo vệ người được tiêm khỏi virus SARS-COV-2.

Một vấn đề khác trong việc quyết định liệu vaccine có cần cải tiến hay không bao gồm kết quả một báo cáo mới của Mỹ mới đây đã đi đến kết luận giống Anh và Nam Phi rằng, biến thể Omicron gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Trong đợt lây lan mạnh của biến thể Omicron, có 13% bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ phải nhập viện cần chăm sóc đặc biệt, thấp hơn 5% so với hai đợt lây lan trước đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Nghiên cứu mới của Pfizer sẽ tuyển tối đa 1.420 tình nguyện viên tuổi từ 18 đến 55 để thử nghiệm các mũi vaccine chống Omicron được sử dụng như một liều tăng cường hoặc cho liều tiêm chủng chính. Các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra độ an toàn của vaccine đã được tinh chỉnh và cách nó giúp phục hồi hệ thống miễn dịch so với các mũi tiêm ban đầu. Kết quả của cuộc thử nghiệm có thể được đưa ra sau vài tháng.

Giám đốc điều hành của Pfizer nói với CNBC vào đầu tháng này rằng, công ty có thể đưa ra một số liều thuốc phù hợp với biến thể Omicron sớm nhất là vào tháng 3.2022. Pfizer và các nhà sản xuất vaccine khác cũng đã pha và thử nghiệm liều lượng để đo độ phù hợp với các biến thể trước đó. Những thay đổi này tuy không cần thiết nhưng đã mang lại thực tiễn có giá trị trong việc điều chỉnh công thức vaccine.

Đối với nghiên cứu mới, một nhóm khoảng 600 tình nguyện viên đã nhận được hai liều vaccine Pfizer sẽ nhận được một hoặc hai mũi tiêm tăng cường chống lại biến thể Omicron. 600 tình nguyện viên khác đã được tiêm ba liều vaccine Pfizer thông thường sẽ được tiêm liều thứ tư của vaccine phiên bản phù hợp với Omicron.

Nghiên cứu cũng sẽ thu nhận một số tình nguyện viên chưa được tiêm chủng, những người sẽ nhận được ba liều vaccine loại đang thử nghiệm.

Pfizer có kế hoạch sản xuất 4 tỉ liều vaccine vào năm 2022 và cho biết số lượng dự kiến ​​sẽ không thay đổi kể cả khi cần một phiên bản mới thích ứng với biến thể Omicron.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày 26/1, theo thống kê của Bộ Y tế cả nước thêm 15.743 F0; 126 ca tử vong. Hà Nội nhiều nhất về số ca nhiễm, ca tử vong.

Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 163 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron tại Hà Nội (14), Quảng Nam (27), TP. Hồ Chí Minh (92), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (8), Khánh Hòa (11), Long An (1), Quảng Ninh (2), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Kiên Giang (2), Bình Dương (1).

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 2.171.527 ca nhiễm, đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 143/224quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 22.000 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 2.164.794 ca, trong đó có 1.901.252 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 62.889 ca. Tổng số ca được điều trị khỏi: 1.904.069 ca.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang