Tiêm vaccine ngừa HPV không liên quan tới tình trạng vô sinh như lời đồn

author 16:57 17/01/2022

(VietQ.vn) - Theo kết quả từ nhiều nghiên cứu mới đây nhất cho thấy, việc tiêm vaccine ngừa HPV không có nguy cơ gây vô sinh.

Kể từ khi ra đời vào năm 2006, nhiều nhà khoa học vẫn còn băn khoăn về mức độ an toàn của các loại vaccine ngừa HPV, đặc biệt đối với khả năng sinh sản. Nhiều thông tin cho rằng vaccine HPV có nguy cơ dẫn đến vô sinh ở cả phụ nữ và nam giới. Thông tin này bắt nguồn từ việc các nhà nghiên cứu ở New South Wales, Úc báo cáo rằng có ba cô gái, tuổi từ 16 - 18, bị suy buồng trứng (một trong những yếu tố dẫn đến vô sinh ở nữ giới) sau khi tiêm vaccine ngừa HPV vào năm 2014.

Dù vậy, các nghiên cứu trên diện rộng chưa ghi nhận bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến nhận định này. Theo nghiên cứu về mối quan hệ giữa vaccine ngừa HPV và khả năng gây suy buồng trứng nguyên phát của Allison L. Naleway trên tạp chí Nhi Khoa năm 2018 cho thấy, trong số 58.871 phụ nữ trẻ được tiêm vaccine ngừa HPV thì chỉ có một phụ nữ có các triệu chứng suy buồng trứng nguyên phát. Một đánh giá khác được công bố năm 2020 cũng cho rằng, không có bằng chứng về việc gia tăng nguy cơ vô sinh ở những phụ nữ tiêm vaccine ngừa HPV.

Vaccine ngừa HPV không gây vô sinh như nhiều người nghĩ. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 3 nghiên cứu được thực hiện trên các loài gặm nhấm ghi nhận việc tiêm phòng HPV không gây bất kỳ ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của các loài này.

Từ những nghiên cứu trên, các thông tin về việc tiêm vaccine ngừa HPV gây vô sinh dần được làm sáng tỏ. Theo đó, Ủy ban Cố vấn Toàn cầu về An toàn Vaccine kết luận rằng với dữ liệu hiện có, không nhận thấy mối liên quan giữa tiêm vaccine ngừa HPV và tình trạng vô sinh. Tuy nhiên, tính an toàn của vaccine ngừa HPV vẫn sẽ tiếp tục được Ủy ban này theo dõi thêm.

Các chuyên gia sức khỏe vẫn khuyến nghị trẻ em và người lớn, đặc biệt là nữ giới dưới 26 tuổi, cần tiêm vaccine để phòng ngừa HPV. Bởi trên thực tế, HPV mới chính là tác nhân có nguy cơ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả hai giới. Theo đó, loại virus này có thể gây tác động đến phôi thai, đồng thời khiến phôi khó làm tổ trên thành tử cung. Đối với nam giới, nhiễm HPV sẽ làm giảm chất lượng tinh dịch và khả năng di chuyển của tinh trùng. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai tự nhiên mà loại virus này còn có thể làm giảm hiệu quả của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nhân tạo. Chính vì lý do đó, trẻ em và người lớn cần tiêm vaccine ngừa HPV kịp thời và đầy đủ.

Theo tìm hiểu được biết, ung thư cổ tử cung là căn bệnh thường gặp đứng thứ 3 ở phụ nữ Việt Nam từ độ tuổi 15 – 44. 80% phụ nữ bị nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời. Mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung, 14 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh. Không phải ai nhiễm HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung, tuy nhiên, có hơn 90% các trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện do virus HPV gây ra. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, gần 5.000 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung, hơn 2.000 trường hợp tử vong vì ung thư cổ tử cung trong năm 2018

Virus HPV có thể tồn tại âm thầm và phát triển trong cơ thể mà không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào. Biện pháp phòng ngừa tối ưu đến 90% ung thư cổ tử cung chính là tiêm vắc xin phòng chống virus HPV đối với bé gái và phụ nữ từ 9-26 tuổi.

HPV là loại virus nguy hiểm có khả năng gây ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo và âm hộ ở phụ nữ, đồng thời dẫn đến ung thư dương vật ở nam giới. Không những vậy, HPV còn là nguyên nhân gây ung thư hậu môn và vòm họng (bao gồm cả gốc lưỡi và amidan) ở cả hai giới.

Cũng vì lý do này, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu và thiết kế ra nhiều loại vaccine ngừa HPV khác nhau, đa số đều được sử dụng dưới dạng tiêm bắp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các loại vaccine này có khả năng ngăn ngừa 90% các trường hợp ung thư do HPV gây ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang