Thủ thuật chặn ứng dụng theo dõi, đánh cắp thông tin trên iPhone

authorNgọc Nga 10:50 29/07/2020

(VietQ.vn) - Điện thoại ngày càng thông minh và nhiều tiện ích nhất là dòng iPhone. Cũng chính vì điều này mà nhiều ứng dụng có khả năng theo dõi, đánh cắp thông tin người dùng xuất hiện.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo các chuyên gia công nghệ của Điện Máy Xanh, có thể nói hiện nay điện thoại ngày càng thông minh và sở hữu nhiều tiện ích hơn nhất là khă năng lưu trữ nhiều thông tin của người dùng. 

Tuy nhiên bất kì hệ thống công nghệ nào cũng tồn tại các rủi ro bảo mật, ngay cả iPhone, chiếc điện thoại an toàn nhất thế giới, cũng như vậy. Việc các ứng dụng theo dõi người dùng trên web và các ứng dụng khác là rất phổ biến và trong nhiều trường hợp, chúng có thể vô hại. Tuy nhiên, không ít trường hợp theo dõi ứng dụng bị lạm dụng. 

 Nhiều ứng dụng không tốt có khả năng theo dõi người dùng iPhone cần có thủ thuật khóa, tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Gần đây, một lập trình viên người Áo đã tạo ra ứng dụng iPhone chụp ảnh màn hình liên tục và gửi lên máy chủ. Đây thực chất là một tính năng Apple cho phép lập trình viên đưa vào ứng dụng và bị kẻ xấu lợi dụng chứ chưa phải các phương pháp tấn công phần mềm cao cấp hơn. Từ đó cảnh báo vấn nạn đánh cắp thông tin người dùng đang ngày càng nở rộ.

Đổi quyền ứng dụng trên iPhone

Do vậy Apple cũng cung cấp cho người dùng tùy chọn để hạn chế quyền can thiệp vào các dữ liệu cá nhân của các ứng dụng. Đầu tiên, để thực hiện việc này người dùng hãy thực hiện bằng cách:

Vào mục Cài đặt của máy. Tất cả những mục được liệt kê trong Quyền riêng tư đều rất nhạy cảm, dễ dàng bị lợi dụng nếu khai thác được. Trường hợp người dùng không muốn bất cứ ai biết được mình đang ở đâu, lịch sử vị trí hàng ngày của mình hãy chọn Dịch vụ định vị. Ở đây sẽ thấy tất cả các ứng dụng đang được cấp phép sử dụng vị trí của người dùng. 

Với những ứng dụng cảm thấy nghi ngờ, có nguồn gốc không rõ ràng, không phải do nhà phát hành uy tín đảm bảo chất lượng cung cấp hay đơn giản cảm thấy ứng dụng này không cần thiết sử dụng vị trí như ứng dụng chụp ảnh, nghe nhạc...thì nên đổi quyền của ứng dụng thành Không.

Thủ thuật khắc phục sạc iPhone bị nóng đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của chuyên gia(VietQ.vn) - Tình trạng cục sạc iPhone bị nóng ran khi sạc không còn xa lạ với nhiều người. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là sử dụng củ sạc kém chất lượng.

Tương tự các quyền khác cũng đáng lưu tâm như danh bạ, lịch, hình ảnh, camera... cũng thực hiện tương tự để tắt quyền cho các ứng dụng nghi ngờ.

Thông thường, những ứng dụng theo dõi, đánh cắp thông tin chỉ bị phát hiện và người dùng biết đến khi nó đã gây hại đến rất nhiều máy, được báo chí đưa tin. Do vậy hãy định kì thực hiện thủ thuật đơn giản trên đây hoặc tập thói quen quản lý quyền các ứng dụng ngay từ khi mới cài đặt nếu bạn có quá nhiều thông tin nhạy cảm trên chiếc iPhone của mình.

Chặn các ứng dụng theo dõi iPhone trong iOS 14

Để thực hiện cách này người dùng hãy chọn mục Cài đặt (Setting). Sau đó chọn Quyền riêng tư (Privacy). Tiếp tục chọn mục Theo dõi (Tracking). Chọn vào mục Cài đặt mặc định cho phép các ứng dụng yêu cầu quyền theo dõi. Cuối cùng hãy tắt để chặn các ứng dụng yêu cầu theo dõi

Sau khi hoàn thành các thao tác trên, khi cấp quyền cho một ứng dụng theo dõi, người dùng sẽ thấy một danh sách của chúng trong cài đặt Quyền riêng tư > Theo dõi. Làm như vậy giúp người dùng có khả năng quản lý dễ dàng các ứng dụng trong quá trình dùng thiết bị lại hạn chế được những ứng dụng có nguy cơ theo dõi người dùng.

Ngọc Nga (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang