Thủ thuật khắc phục lỗi máy tính khởi động chậm trên Windows 10 hiệu quả

authorNgọc Nga 06:20 27/01/2021

(VietQ.vn) - Máy tính khởi động chậm trên Windows 10 là tình trạng nhiều người gặp phải. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ, lỗi này hoàn toàn có thể tự khắc phục đơn giản và hiệu quả.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Nguyên nhân hàng đầu khiến máy tính chạy chậm

Sau thời gian dài sử dụng máy tính bị chậm đi hơn trước rất nhiều. Nguyên nhân có thể là do trong quá trình sử dụng Windows như cài phần mềm, soạn thảo văn bản, sửa xóa file thì máy tính sẽ tự động tạo ra các file rác, lâu dần nó sẽ làm máy tính của bạn chậm chạp và chiếm nhiều tài nguyên hơn.

Ngoài ra, đối với máy tính cấu hình khỏe thì không sao nhưng với các máy bình thường, trung bình yếu thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ hoạt động của máy tính rất nhiều. Bởi lẽ, ngày nay các phần mềm ứng dụng sử dụng cho Windows được thiết kế đòi hỏi tài nguyên lớn. Đặc biệt, những ứng dụng này yêu cầu Ram và CPU có cấu hình cao. Vì thế, nếu như máy tính có cấu hình thấp thì chắc chắn khó tránh khỏi tình trạng chạy chậm. Tuy nhiên cũng có một số máy tính có cấu hình cao nhưng vẫn hoạt động rất chậm. Nguyên nhân đó là bị Bad sector hoặc bị phân mảnh ổ cứng. Tình trạng này dẫn đến không thể ghi hoặc rất khó ghi dữ liệu lên sector trên ổ đĩa. 

Cũng có thể là do CPU nhiệt độ cao quá mức. Nếu như máy tính hoạt động trong một thời gian quá dài khiến hiệu suất hoạt động của nó bị ảnh hưởng. Nhiệt độ CPU quá cao dẫn đến tình trạng thường xuyên tắt máy đột ngột khi đang sử dụng. Nguyên nhân này cũng dẫn đến tình trạng chạy chậm của máy tính. 

 Máy tính khởi động chậm vô cùng bất tiện cho người dùng cần có thủ thuật khắc phục nhanh. Ảnh minh họa 

Nhiễm virus là nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến tình trạng máy tính bị chậm. Khi kết nối với những nguồn dữ liệu không an toàn sẽ khiến máy tính có nguy cơ nhiễm virus. Chính những chương trình virus sẽ sử dụng các tài nguyên của máy để hoạt động ngầm. Điều này dẫn đến máy tính chạy chậm và hư hại.

Thông thường sau khi cài đặt Windows sẽ phải cài đặt thêm nhiều chương trình khác để sử dụng, hoặc thử nghiệm 1 vài phần mềm hay ho nào đó. Nhưng khi cài 1 phần mềm lại không biết nó tích hợp rất nhiều trình chạy kèm với nó, làm cho máy tính tốn thêm tài nguyên của máy kéo dài thời gian khởi động máy.

Windows Update hay cập nhật Windows chính là vấn đề lớn với nhiều người sử dụng máy tính. Công cụ này sẽ liên tục bắt người dùng cập nhật lên phiên bản windows mới, và thời gian update chính là lúc người dùng tắt và khởi động máy. Chính vì thế người dùng cần tắt Window Update nếu muốn máy tính khởi động nhanh. Hơn nữa, nếu đang sử dụng các phiên bản Windows không phải bản quyền, thì tốt nhất nên tắt Windows Update để tránh gặp các lỗi khi cập nhật phiên bản Windows.

Theo các chuyên gia, nếu máy tính gặp phải lỗi chạy chậm nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến hỏng máy. Vậy làm sao để tăng tốc máy tính chạy nhanh hơn một cách hiệu quả?

Vô hiệu hóa Fast Startup

Vô hiệu hoá Fast Startup chính là bước đầu tiên nên thử mỗi khi máy tính chạy chậm. Theo lý thuyết, tính năng này sẽ giảm thời gian khởi động bằng cách tải trước một số thông tin trước khi máy tính của bạn tắt hẳn. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy điều ngược lại, việc vô hiệu hóa Fast Startup gây ảnh hưởng đến tốc độ boot trên Windows 10, có thế sẽ giúp thiết bị khởi động nhanh hơn.

Để vô hiệu hóa Fast Startup hãy truy cập vào System > Power & Sleep. Ở góc bên phải màn hình, chọn vào Additional power settings để mở Power Options trong Control Panel. Tại đây, hãy chọn tiếp vào Choose what the power buttons do.

Sau đó chọn vào dòng chữ Change settings that are currently unavailable để cấp quyền admin để thay đổi thiết lập ở trang này. Trong trang mới hiện ra, bấm vào Turn on fast startup (recommended) và Save Changes để vô hiệu hoá thiết lập này.

Lưu ý: Nếu không thấy tuỳ chọn Fast Startup có nghĩa là chưa bật tính năng Hibernate (Ngủ Đông) và nó sẽ không hiện ra. Hãy mở Command Prompt bằng quyền admin rồi gõ dòng lệnh sau: powercfg / hibernate on.

Thủ thuật khắc phục những lỗi thường gặp trên Galaxy Note 20(VietQ.vn) - Samsung Galaxy Note 20 là sản phẩm mang nhiều công nghệ hiện đại, sang trọng tuy nhiên trong khi dùng vẫn gặp rất nhiều lỗi.

Thiết lập bộ nhớ ảo

Bộ nhớ ảo là một tính năng mà Windows sử dụng ổ cứng để làm bộ nhớ RAM. RAM càng nhiều thì hệ thống càng xử lí được nhiều thông tin, vì vậy nếu độ chiếm dụng RAM của các chương trình càng nhiều thì hệ thống sẽ phải dùng đến bộ nhớ ảo.

Thông thường, Windows 10 sẽ tự động quản lý bộ nhớ ảo với số lượng cực thấp dẫn đến việc giảm thời gian khởi động cho hệ thống. Vì vậy hãy thiết lập bộ nhớ ảo thủ công bằng cách: Mở Start rồi gõ Performance, chọn vào Adjust the appearance and performance of Windows. Cửa sổ mới sẽ hiện lên, bạn hãy chọn vào phần Advenced. Lúc này sẽ thấy số lượng RAM ảo ở dòng chữ Total paging file size for all drives. Nếu nó quá thấp hãy bấm vào nút Change bên cạnh để thay đổi.

Tiếp theo hãy bỏ chọn Automatically manage paging file size for all drives bằng cách tick vào nó, sau đó chọn tiếp Custom Size để nhập giá trị RAM ảo bạn mong muốn ở hai ô Initial Size và Maximum Size. Cuối cùng khởi động lại máy tính là được.

Tắt các tính năng hỗ trợ Linux

Windows Subsystem for Linux là một tính năng trong Windows 10 cho phép thiết bị chạy các ứng dụng Linux trên Windows 10. Tính năng này đôi khi sẽ khiến cho máy tính khởi động chậm hơn so với bình thường. Vì vậy để khắc phục hãy tắt tính năng hỗ trợ Linux đó đi. Cụ thể như sau. Mở menu Start, nhập optionalfeatures và nhấn Enter để mở Windows Features. Windows Features sẽ hiện ra ngay sau đó. Lúc này hãy kéo xuống mục Windows Subsystem for Linux và bỏ tick vào nó, sau đó khởi động lại máy.

Kiểm soát Startup

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho máy tính chạy “ì ạch”. Việc cần làm đó là mở Task Manager lên bằng tổ hợp phím Ctrl + Shift + ESC, sau đó truy cập đến tab Startup để xem những chương trình nào khởi động cùng Windows. Hãy giữ lại những gì cần thiết, còn những gì không cần thiết có thể vô hiệu hoá bằng cách nhấn chuột phải vào chương trình đó và chọn Disable.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang