Thủ thuật khắc phục lỗi tủ lạnh không làm lạnh, gây hỏng thực phẩm và giảm tuổi thọ máy

authorNgọc Nga 06:18 10/11/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng tủ lạnh không cung cấp đủ hơi lạnh không chỉ khiến thực phẩm dễ bị hư hỏng mà còn khiến hóa đơn điện tăng chóng mặt. Vậy đâu là thủ thuật khắc phục hiệu quả và không cần tới thợ sửa chữa?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo các chuyên gia công nghệ của Điện Máy Xanh, hiện tượng tủ lạnh không mát thường xuyên xảy ra ở nhiều gia đình. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này nhưng nếu không kịp thời xử lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thực phẩm cất trữ, tuổi thọ của tủ lạnh.

Do đó, khi thấy hiện tượng này xảy ra điều trước tiên người dùng nên kiểm tra để tìm rõ đâu là nguyên nhân bởi thực tế ở một số nguyên nhân đơn giản người dùng hoàn toàn có thể tự khắc phục mà không cần tới thợ sửa chữa.

Tủ lạnh không mát có nhiều nguyên nhân nên biết để khắc phục hiệu quả. Ảnh minh họa

Cửa tủ lạnh đóng không khít, viền cao su bị hở

Có nhiều người hay có thói quen mở tủ lạnh thường xuyên nhưng khi đóng không để ý khiến cho cánh tủ đóng không khít. Cũng có trường hợp do viền cao su bị hỏng, bị rách nên không thể làm cửa tủ đóng kín… những điều này đều dễ làm không khí lạnh thoát ra ngoài, khiến tủ lạnh không làm lạnh. Nếu nguyên nhân từ người sử dụng chỉ cần chú ý hơn khi sử dụng tủ lạnh, nếu là do viền cao su hãy tìm cách mua sản phẩm mới chất lượng hơn.

Nút nhiệt độ tủ bị sai lệch 

Rất nhiều trường hợp tủ lạnh không lạnh là do tủ đang bị chỉnh ở mức làm lạnh thấp hoặc đang được cài đặt ở chế độ tiết kiệm điện. Khi phát hiện thấy tủ không lạnh nên kiểm tra xem tủ có đang được đặt ở mức làm lạnh thấp hay đang chạy ở chế độ tiết kiệm điện hay không.

Công tắc đèn trong tủ lạnh không hoạt động

Công tắc đèn giúp nhận biết tủ lạnh có đang hoạt động hay không, nếu mở tủ ra không có đèn sáng hãy xem lại dây cắm, các bộ phận kết nối, nếu chúng không có vấn đề gì, có nghĩa đã có trục trặc bên trong, lúc này vì an toàn do liên quan tới hệ thống điện nên hãy gọi thợ tới để khắc phục.

Thủ thuật khắc phục các lỗi màn hình camera trên điện thoại iPhone(VietQ.vn) - Điện thoại iPhone là sản phẩm sở hữu tính năng chụp ảnh đẹp nên được nhiều người dùng lựa chọn tuy nhiên trong quá trình sử dụng bộ phận này cũng rất hay gặp lỗi.

Quá nhiều hoặc quá ít thực phẩm bên trong tủ lạnh

Nhiều người có thói quen đặt quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh nên sẽ không có đủ khoảng trống để không khí lạnh lưu thông, không thể làm lạnh thực phẩm được. Trường hợp ngược lại khi có quá ít thực phẩm bên trong cũng làm tủ lạnh hoạt động không tốt, vì thế tốt nhất hãy luôn duy trì một lượng thực phẩm vừa đủ trong khi tủ lạnh đang chạy.

Bộ phận xả đá có vấn đề

Nhiều người không biết rằng một khi bộ phận xả đá không hoạt động sẽ khiến tuyết đông lại quanh các thiết bị làm bay hơi, gây “tê liệt” hoạt động của bộ phận làm lạnh dẫn đến tủ lạnh không lạnh. Vì vậy trong quá trình sử dụng nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để các thiết bị hoạt động tốt hơn, bền hơn.

Để nhiệt độ chưa thích hợp

Tủ thường gồm 2 ngăn, ngăn đông có nhiệt độ âm còn ngăn lạnh có nhiệt độ dương. Nếu đặt ở số 1 (ít lạnh nhất) vào mùa đông, nhiệt độ trong ngăn đông đạt -18 độ C, nhiệt độ ngăn lạnh khoảng 2 – 5 độ C còn nhiệt độ ngăn rau quả sẽ đạt 7 – 10 độ C. Nhưng vào mùa hè, muốn duy trì nhiệt độ đó cần phải điều chỉnh nhiệt độ lên số 4 hoặc 5 vì khi nhiệt độ bên ngoài tăng lên thì nhiệt độ trong tủ cũng tăng lên theo. Ngoài ra, việc điều chỉnh nhiệt độ cũng phụ thuộc vào lượng thực phẩm chứa bên trong. Nếu có nhiều thực phẩm dự trữ, hãy điều chỉnh nhiệt độ ở mức cao hơn để tủ lạnh cấp nhiều hơi mát hơn, tránh tình trạng hư hỏng thực phẩm.

Máy tắc ẩm

Khi tủ lạnh bị tắc ẩm một trong những biểu hiện trên rõ ràng nhất đó là bề mặt dàn lạnh có tuyết rồi sau đó lại tan, ống đẩy và dàn nóng lúc nóng, lúc nguội hay máy làm việc theo chu kỳ ngắn. Nếu quan sát thấy tủ lạnh có hiện tượng này nhiều khả năng là do máy tắc ẩm. Lúc này cần gọi thợ sửa chữa để xả hết gas, khử ẩm, thay phin sấy, hút chân không, nạp gas lại.

Tủ lạnh bị thiếu gas

Tủ lạnh không mát cần nghĩ ngay tới việc liệu có phải đang thiếu gas hay không. Khi tủ lạnh bị thiếu hoặc rò rỉ gas, tủ lạnh sẽ có nhiều biểu hiện như kém lạnh, không lạnh trong khi hệ thống máy nén vẫn đang hoạt động bình thường, đồng thời sẽ dẫn tới việc hư hại máy nén và ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm trong tủ. Nếu đúng do thiếu gas trước tiên hãy tiến hành kiểm tra xem đường ống có bị rò rỉ không bằng cách dùng bọt xà phòng bôi lên đường ống, dàn nóng và dàn lạnh. Sau đó quan sát xem nơi nào có bọt xà phòng thì chỗ đó bị thủng (thường thấy ở dàn lạnh).

Người dùng cũng có thể dùng que diêm để nhận biết thiếu gas (Lưu ý không được dùng bật lửa) trong lúc máy đang hoạt động hãy đốt que diêm rồi hơ nóng vào cuối dàn nóng. Nếu đoạn ống được hơ nóng không thể sờ tay vào được vì quá nóng thì chắc chắn tủ lạnh bị thiếu gas. Còn nếu tủ lạnh đủ gas thì gas sẽ bay hơi làm nguội đoạn ống đó người dùng có thể sờ đoạn ống đó mà không bị nóng. Khi bị thiếu gas cách duy nhất là gọi thợ tới để bơm thêm, tránh tự ý nạp dễ gây mất an toàn. 

Ngọc Nga

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang