Thủ tướng: 'Khởi nghiệp trên nền tảng sáng tạo tôi tin thành công ắt sẽ đến'

author 16:06 30/11/2018

(VietQ.vn) -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần có cơ chế riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp vì đây là đầu tư có nhiều rủi ro.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sáng tạo là thứ tài nguyên mới để chúng ta khởi nghiệp. Không có thứ tài nguyên nào vô tận và vĩnh cửu như khả năng sáng tạo cả. “Khởi nghiệp trên nền tảng sáng tạo tôi tin thành công ắt sẽ đến”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn chưa tốt. Xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam chỉ đứng thứ 60/125 quốc gia/vùng lãnh thổ. Năng lực sáng tạo của Việt Nam theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mới chỉ ở vị trí 82/140 quốc gia.

Từ những khó khăn khi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thủ tướng giao liên Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Khoa học và Công nghệ tạo mọi điều kiện cho startup. "Cần có cơ chế riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp vì đây là đầu tư có nhiều rủi ro. Bộ KH&CN tiếp nhận trực tiếp các kiến nghị của các khởi nghiệp sáng tạo. Hiện nay, để thực hiện khởi nghiệp sáng tạo, chúng ta phải giao việc cụ thể để triển khai, không nói chung chung”, Thủ tướng nói. 

 Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Ảnh:BTC

Thủ tướng ghi nhận những đóng góp của các chuyên gia khởi nghiệp trong những năm qua. Thủ tướng cho hay, cần tạo khung pháp lý thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo; cần có cơ chế vốn và tài chính cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; thủ tục hành chính thông thoáng cho khởi nghiệp; đề xuất có sàn chứng khoán để các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia; tư vấn, cố vấn cho doanh khởi nghiệp; doanh lớn tham gia hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, đổi mới chính sách mạnh mẽ, tạo sân chơi cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 

Thủ tướng kết luận: “Chúng ta phải đưa Thánh Gióng vào hiện thực đất nước. Giới trẻ phải có khát vọng lớn để đưa dân tộc chúng ta tiến lên. Tôi mong Việt Nam sẽ có thêm nhiều người trẻ góp phần thay đổi đất nước, thay đổi thế giới, làm cho chúng ta giàu mạnh không thua kém dân tộc nào”.

Từ 30/11-1/12, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) tiếp dục diễn ra tại Đà Nẵng với nhiều hoạt động như: Bán kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hội thảo khởi nghiệp Công nghệ giáo dục, Tài chính, Nông nghiệp, Y tế, Du lịch, Công nghệ...; kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế. 

 Thúy Ngân

Thủ tướng dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018(VietQ.vn) - Chiều 29/11, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang