Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

author 16:19 08/11/2020

(VietQ.vn) - Trong những năm qua, phong trào tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã được triển khai sâu rộng trong các cấp, các ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là giải thưởng do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Mục tiêu của GTCLQG là tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp (DN) đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, cũng như tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của các DN trên thị trường. Việc tham dự giải thưởng cũng là cơ hội giúp cho các DN học hỏi, đánh giá và cải tiến toàn bộ hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục những thiếu sót trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh...

 Nhà máy của Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn

Theo Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, đã có hàng trăm lượt DN trên địa bàn tỉnh này tham dự và đạt giải. Cụ thể, từ năm 1996 đến nay, Thanh Hóa đã có 102 lượt DN đạt GTCLQG (14 giải Vàng, 88 giải Bạc), điển hình như: Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Công ty CP Thiết bị vật tư y tế, Công ty CP Dạ Lan, Công ty TNHH Duy Tiến... Lần gần nhất vào tháng 5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng GTCLQG năm 2018 cho 75 DN trong cả nước, trong đó Thanh Hóa có 3 DN, đó là Công ty CP Bia Thanh Hóa đạt giải Vàng GTCLQG ở loại hình DN sản xuất lớn; Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thanh Hóa và Công ty TNHH Thương mại Phú Sơn đạt GTCLQG ở loại hình DN sản xuất nhỏ và vừa.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp đã tham dự và đạt GTCLQG, việc đăng ký tham dự và đáp ứng theo 7 tiêu chí chất lượng chặt chẽ của GTCLQG có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây là một hình thức tôn vinh, khen thưởng cấp quốc gia dành cho các DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Ảnh minh họa 

Thông qua GTCLQG đã giúp cho DN có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống quản lý chất lượng của mình để cải tiến phù hợp. Ngoài ra, GTCLQG cũng là chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm, giúp DN có cơ hội để nâng cao hình ảnh và thương hiệu trên thị trường.

Hầu hết các DN đạt GTCLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của các DN Thanh Hóa. Kết quả đạt GTCLQG trong những năm qua cũng đã và đang khẳng định phong trào tham gia GTCLQG của các DN trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, theo Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức triển khai GTCLQG trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như một số tổ chức DN chưa hiểu hết giá trị của GTCLQG đến sự phát triển bền vững của DN, nên số lượng DN đăng ký tham gia hàng năm còn thấp so với số lượng DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; số DN đạt được các tiêu chí GTCLQG còn ít; loại hình hoạt động của DN đăng ký tham gia đơn điệu, chủ yếu DN hoạt động trong sản xuất, trong khi đó đối tượng của GTCLQG được mở rộng đến hầu hết các loại hình hoạt động của DN...

Nhằm thu hút ngày càng nhiều DN tham dự GTCLQG, Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa cho biết thời gian tới sẽ tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, DN về giá trị của GTCLQG, từ đó có khát vọng vươn lên trong quá trình sản xuất, kinh doanh để đạt GTCLQG.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để các DN, các cấp, các ngành nhận thức đầy đủ, sâu sắc về giá trị của GTCLQG, nhất là về giá trị, sự khác biệt so với các giải thưởng khác về chất lượng, cơ quan thường trực GTCLQG của tỉnh phải chủ động lựa chọn, khảo sát tại các DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh nổi trội trên địa bàn tỉnh để trên cơ sở đó hướng dẫn các DN đăng ký tham dự;động viên, cổ vũ nhiều hơn nữa đối với các DN đạt Giải thưởng CLQG. Bên cạnh đó, các DN cần vượt qua tâm lý e ngại về độ khó để tích cực tham gia GTCLQG.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang