Thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng vùng ĐB Sông Cửu Long

author 11:15 21/10/2016

(VietQ.vn) - Ngày 20/10 tại An Giang, Tổng cục TCĐLCL phối hợp với Sở KH&CN An Giang tổ chức tọa đàm "Hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vùng ĐBS Cửu Long".

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Chủ trì buổi tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Nguyễn Hoàng Linh và ông Tầng Phú An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh An Giang.

Tham dự tọa đàm còn có ông Trần Đức Thắng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính thuộc Tổng cục TCĐLCL cùng đại diện lãnh đạo các Chi cục TCĐLCL, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL vùng ĐB Sông Cửu Long.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh phát biểu khai mạc tọa đàm: Hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vùng ĐBS Cửu Long. Ảnh Trung Hiếu

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho rằng: "Hoạt động TCĐLCL gắn liền với các hoạt động kinh tế - xã hội mà trực tiếp là các hoạt động sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu khoa học công nghệ. Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, hoạt động TCĐLCL ngày càng đa dạng, khối lượng công việc liên quan đến lĩnh vực TCĐLCL ngày càng nhiều”.

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh, hiện nay cơ sở pháp luật về TCĐLCL về cơ bản đã được xây dựng và đang được tiếp tục hoàn thiện để phù hợp với yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới của nước ta. Quan điểm chỉ đạo khi xây dựng các Luật và các văn bản hướng dẫn trên đã thể hiện sự đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động; đảm bảo sự quản lý thống nhất của Nhà nước, đồng thời tăng cường xã hội hóa, tính tự chủ của các tổ chức, cá nhân; đảm bảo yêu cầu hội nhập, nhằm tiếp cận và phù hợp hơn với tập quán và thông lệ quốc tế. Với quan điểm tiếp cận trên, các Chi cục TCĐLCL ngày càng được giao nhiều trách nhiệm hơn trong việc quản lý nhà nước và quản lý các dịch vụ công về lĩnh vực TCĐLCL trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã nghe ông Trần Đức Thắng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính thuộc Tổng cục TCĐLCL trình bày báo cáo tổng hợp Kết quả hoạt động TCĐLCL vùng ĐB sông Cửu Long năm 2015, 6 tháng 2016.

Sau đó, dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh và ông Tầng Phú An - PGĐ Sở KH&CN An Giang, các đại biểu đã trao đổi chi tiết về kết quả thực hiện kết luận Hội nghị giao ban vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Tây Nam Bộ) lần thứ XXIII năm 2014 tại Cần Thơ; Những ưu điểm, hạn chế, các thuận lợi, khó khăn trong hoạt động chuyên môn; Các vấn đề bức xúc của vùng Tây Nam Bộ hiện nay như vấn đề quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Thông tư số số 15/2015/TT-BKHCN, tình hình kiểm tra, quản lý hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường; tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập theo quy định tại Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của các Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL và các nội dung khác...

Bên cạnh đó là các chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 của các tỉnh trong vùng (thuận lợi, khó khăn, vướng mắc…); Vai trò của thanh tra chuyên ngành về TCĐLCL và sự cần thiết phải chuyển chức năng này về Chi cục TCĐLCL.

 Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh và ông Tầng Phú An - Phó Giám đốc Sở KH&CN An Giang chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh Trung Hiếu

Thông qua tọa đàm lần này, các đại biểu đến từ các địa phương vùng ĐB sông Cửu Long cũng đề xuất giải pháp, chính sách và phương hướng hợp tác phát triển cho từng lĩnh vực cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động về TCĐLCL vùng Tây Nam Bộ ngày càng phát triển bền vững.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe 9 ý kiến tham luận về nhóm vấn đề quản lý tiêu chuẩn chất lượng của các chi cục: An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau...

Về nhóm vấn đề về lĩnh vực đo lường có 8 ý kiến trao đổi, tham luận của các Chi cục: Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang.

Nhóm vấn đề về thanh tra, kiểm tra và ISO 9001-2008  vào các cơ quan HCNN có 7 ý kiến của các Chi cục: Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Tiền Giang

Còn về vấn đề về Chương trình Năng suất chất lượng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Nghị định 54 và các vấn đề chung có 7 ý kiến của các Chi cục: Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long.

Những khó khăn, vướng mắc và quan tâm của các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã được Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh giải đáp. Đồng thời Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cũng gợi mở và đưa ra định hướng hoạt động về lĩnh vực TCĐLCL để các địa phương thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Đưa hoạt động TCĐLCL phục vụ đắc lực cho sự phát triển của các địa phương khu vực ĐB sông Cửu Long.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho rằng: Đối với 62 ý kiến về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của các Chi cục đã nêu trước và khó khăn trao đổi tai tọa đàm hôm nay, Tổng cục sẽ có trả lời cho các Chi cục trong vùng bằng văn bản. Các Chi cục lưu ý vai trò đầu mối quản lý thống nhất về chất lượng các sản phẩm hàng hoá, vì vậy Chi cục nào chưa có quy chế phối hợp quản lý chất lượng cần xây dựng trình UBND tỉnh ký để triển khai thực hiện. Khi có kết quả kiểm tra, khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hoá trên địa bàn báo cáo UBND thì gửi Tổng cục 01 bản.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cũng yêu cầu Chi cục An Giang làm đầu mối, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của các Chi cục trong vùng về thực hiện niêm phong cột đo xăng dầu để chống thất thu thuế, báo cáo Tổng cục để xem xét có hướng dẫn chung. Ngoài ra, các Chi cục đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù về đo lường trong thời gian tới.

"Trong các hoạt động chung theo chức năng về TCĐLCL, tuỳ theo thực tế tại mỗi địa phương các Chi cục có thể lựa chọn làm thật tốt một số lĩnh vực để tăng cường vai trò của hoạt động TCĐLCL. Trong thời gian tới, đề nghị các Chi cục tích cực triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực TCĐLCL (như: Nghị định về mũ bảo hiểm, về đánh giá sự phù hợp, về đo lường,…). Nếu có vướng mắc cần phản ánh ngay về Tổng cục để được tháo gỡ kịp thời", Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh phát biểu.

Đức Mậu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang