Thực hư thông tin chỉ ô tô sản xuất từ 2017 mới được vào Hà Nội, TP.HCM

(VietQ.vn) - Thông tin Hà Nội và TP. HCM chuẩn bị cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu thông đã gây xôn xao dư luận, khiến nhiều chủ xe lo lắng về nguy cơ xe mất giá và phải tốn kém mua xe mới.
Hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về môi trường, xã hội và quản trị: Khung chiến lược hướng tới phát triển bền vững
Phú Yên: Chủ động áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Thực tế, nguồn gốc của thông tin "Hà Nội và TP.HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn" xuất phát từ hiểu nhầm của nhiều người, liên quan đến Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam.
Dự thảo này đề xuất chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, và dự kiến triển khai từ năm 2025. Mức 5 là tiêu chuẩn khắt khe nhất về lượng phát thải. Đáng chú ý, dự thảo đề xuất lộ trình áp dụng khác nhau cho từng khu vực. Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 dự kiến áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP. HCM từ ngày 1/1/2026, trong khi các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028. Riêng ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP. HCM được đề xuất áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027, còn các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028. Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017, dự thảo đề xuất áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP. HCM kể từ ngày 1/1/2026, trong khi các tỉnh khác chỉ yêu cầu mức 3.

Chính lộ trình này đã làm dấy lên thông tin về việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm các xe sản xuất trước năm 2017 đi vào khu vực trung tâm từ năm sau. Dự thảo hiện tại không hề đề cập đến việc cấm xe lưu hành dựa trên năm sản xuất. Thay vào đó, dự thảo chỉ quy định về tiêu chuẩn khí thải mà các phương tiện phải đáp ứng, tùy thuộc vào năm sản xuất và khu vực đăng ký.
Đặc biệt, điểm mấu chốt ở chỗ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang trong giai đoạn trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Sau đó, bộ mới trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Dự kiến vào khoảng giữa năm 2025.
Theo ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: "Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, áp dụng các quy chuẩn Mức 1 và Mức 2 do công nghệ động cơ ô tô sản xuất trong giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa mức quy chuẩn này".
Như vậy, thông tin về việc cấm hoàn toàn xe sản xuất trước năm 2017 tại Hà Nội và TP. HCM là không chính xác dựa trên dự thảo hiện tại. Thay vào đó, các xe này vẫn được phép lưu thông nhưng sẽ phải tuân thủ các mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp với công nghệ sản xuất của thời điểm đó.
Bảo Linh (t/h)