TP Hồ Chí Minh đối mặt nỗi lo thịt bẩn gia tăng ngày cận Tết

author 18:57 28/01/2015

(VietQ.vn) -Công an Thành phố Hồ Chí Minh thời gian vừa qua liên tục phát hiện những cơ sở tiêu thụ thực phẩm bẩn do đặc thù địa bàn lò mò công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh dẫn tới khó iểm soát

Liên tiếp phát hiện 2 lò mỏ thực phẩm bẩn vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngày 25/1, lực lượng chức năng đã bất ngờ kiểm tra lò mổ heo lậu do bà Trần Thị Tuyết Ngọc 34 tuổi ,ngụ ấp Đông Kim xã Gia Kiệm huyện Thống Nhất làm chủ.

Qua kiểm tra phát hiện 5 con heo trên sàn nhà dơ bẩn, tiếp tục kiểm tra bên trong những thùng đá gần đó, lực lượng chức năng phát hiện nhiều con heo đã xẻ thịt ngả màu, bốc mùi hôi thối đang được ướp đá chờ mang đi tiêu thụ. Tổng trọng lượng số thịt heo bẩn 325 kg.

Thực phẩm bẩn từ thịt lợn bệnh sẽ tới tay người tiêu dùng nếu không bị phat hiện

Thực phẩm bẩn từ thịt lợn bệnh sẽ tới tay người tiêu dùng nếu không bị phat hiện. Ảnh minh họa

Bà Ngọc cho biết, bà mua số heo bệnh và heo chết trên của các hộ chăn nuôi trong khu, sau đó về xẻ thịt bán lại cho thương lái mang đi tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Trước đó, khoảng 8h30 cùng ngày, cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra lò mổ heo của Hoàng Văn Phương 36 tuổi ngụ ấp Phúc Nhạc xã Gia Tân 3 huyện Thống Nhất, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện 150kg thịt heo đã được xẻ thịt, do không có giấy chứng nhận nguồn gốc số thịt heo trên, nên Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tiến hành đưa số thực phẩm bẩn đi tiêu hủy theo quy định của pháp luật Thành Phố.

Phạt hành chính không đủ để răn đe

Với đặc thù các lò mổ trên địa bàn TPHCM là lò mổ công nghiệp, nên thay vì tình trạng lò, điểm giết mổ nhỏ, lẻ như ở Hà Nội, tình trạng vận chuyển thực phẩm “bẩn” (không kiểm soát giết mổ, hàng hóa không hóa đơn chứng từ…) vào thành phố nếu lọt qua cửa kiểm tra của lực lượng chức năng sẽ tiến thẳng tới chợ hoặc qua các kho lạnh quay vòng rồi đưa ra tiêu thụ. Đây cũng là một nguồn thực phẩm, phụ phẩm đáng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Huỳnh Phú Sanh, Trưởng trạm kiểm dịch đầu mối An Lạc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Trong năm 2014, chúng tôi đã ba lần phát hiện và xử lý việc vận chuyển heo chết vào thành phố. Trong quá trình theo dõi, kiểm tra, trạm phát hiện tất cả số lượng heo chết này đều đã bốc mùi hôi thối, thịt rệu rã, mỡ heo ngả sang màu xanh trông rất đáng sợ. Theo các chủ hàng cho biết, thực phẩm bẩn, trong đó đặc biệt là thịt heo thối, nếu vận chuyển trót lọt sẽ được đưa về khu vực chợ Bình Điền để tiêu thụ và được bày bán ngoài lề đường, khu vực không thuộc sự quản lý của chợ".

Cần phải có biện pháp răn đe nghiêm khắc để ngăn nạn thực phẩm bẩn tăng đợt tết này

Cần phải có biện pháp răn đe nghiêm khắc để ngăn nạn thực phẩm bẩn tăng đợt tết này. Ảnh minh họa

Theo nhận định của cơ quan chức năng thì lượng gia súc, gia cầm tập kết về lò mổ trong tháng tết sẽ tăng khoảng từ 15 - 20% so với nhu cầu tháng trước đó. Theo đó, hoạt động buôn bán, vận chuyển đối với thực phẩm và phụ phẩm bẩn sẽ tăng theo. Ở TPHCM, tại các trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (cửa ngõ miền Đông), Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh (cửa ngõ miền Tây) trong tuần phát hiện và xử lý 22 trường hợp vận chuyển thực phẩm với số tang vật vi phạm thu giữ lên tới hàng chục tấn các loại chân, gân bò, dê, trâu, bò, gia cầm… Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM - cho biết, trong tuần có nhiều vụ vận chuyển động vật không đúng quy định và không có giấy phép kinh doanh đã bị các trạm thú y xử lý. Từ nay đến tết tình hình vận chuyển động vật, các sản phẩm động vật từ các tỉnh vào thành phố dự báo sẽ tăng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho rằng cần ký kết các hợp đồng giữa các cơ quan với tổ chức, cá nhân cung cấp thực phẩm, nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm thì phạt dựa trên việc vi phạm hợp đồng ký kết, vì làm gì thì làm, sức khỏe của người dân vẫn là quan trọng nhất, tránh tình trạng phạt hành chính không đủ răn đe thương buôn trước những món hời lớn.

Phương Khanh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang