Nhiễm khuẩn từ chó mèo cực kỳ nguy hiểm với trẻ em

author 15:01 09/08/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người thích nuôi chó, mèo và chăm sóc chúng như "con cưng". Tuy nhiên nhiều người nuôi nhưng không vệ sinh sạch sẽ thì vô cùng nguy hiểm vì có thể nhiễm khuẩn từ vật nuôi này.

Nhiễm ấu trùng, vi khuẩn từ chó mèo

Mới đây trên mạng xã hội chia sẻ rất nhiều hình ảnh một đoạn ruột bị thủng phải cắt bỏ khỏi cơ thể một bé trai do nhiễm ấu trùng từ chó mèo. 

Sau khi hình ảnh và thông tin trên được chia sẻ đã có rất nhiều người comment và tỏ ra bức xúc cho rằng, nuôi chó mèo nếu không tiêm ngừa đúng lịch, không vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên bỏ đói chúng sẽ đi kiếm thức ăn ôi thiu, cào đống rác rồi sinh giun sán truyền nhiễm. Trong khi đó, trẻ em hay nghịch ngợm tay chân thường bốc đất, cát có khi bốc cả phân chó, mèo rồi cho vào miệng mà không biết. 

Tài khoản N.O cũng…bức xúc, nhà nào nuôi chó mèo thì có tâm chút kẻo đến khi nhiễm bệnh giun sán rồi quay ra đổ lỗi cho vật nuôi mà không nhận ra rằng mình không chịu vệ sinh sạch sẽ cho chúng. Thế nên nếu nhà có trẻ nhỏ tuyệt đối đừng cho chơi với chó, mèo vô cùng nguy hiểm dù có vệ sinh sạch sẽ tới đâu thì cũng vẫn không sạch.

 Để trẻ chơi với chó, mèo vô cùng nguy hiểm có thể nhiễm giun sán, vi khuẩn.

 Để trẻ chơi với chó, mèo vô cùng nguy hiểm có thể nhiễm giun sán, vi khuẩn. 

Nói tới trường hợp bị nhiễm ấu trùng, nhiễm khuẩn từ chó, mèo thời gian qua không phải là ít, thậm chí không chỉ có trẻ con mà cả người lớn cũng bị vi khuẩn từ vật nuôi này.

Trường hợp điển hình nhất mới đây xảy ra tại Anh, theo đó, bà Dawn Manteufel- vợ ông Greg Manteufel, 48 tuổi nói với Associated Press, chồng bà vừa phải trải qua 7 cuộc phẫu thuật cắt chân, tay chỉ vì bị chó liếm.

Theo bà vợ này chia sẻ, sau khi xuất hiện triệu chứng như cúm, ông Greg Manteufelđã phải nhập viện tại khu vực Milwaukee. Sau khi nhập viện chồng bà được chẩn đoán bị nhiễm trùng máu do nhiễm khuẩn capnocytophaga. Đây là một loại vi khuẩn thường gặp trong nước bọt của mèo và chó.

Vi khuẩn từ vật nuôi như chó, mèo nguy hiểm thế nào?

Nói về tình trạng nhiễm ấu trùng từ chó, mèo, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, có tới 74% chó và tới 57% mèo có vi khuẩn capnocytophaga. Thực tế, xung quanh chúng ta có hàng tỷ vi khuẩn, đa phần chúng đều không có hại cho con người. Tuy nhiên đối với chó, chúng thường tự liếm khắp nơi, trong đó có cả hậu môn nên nước bọt của chúng dễ nhiễm trứng ký sinh trùng. Vì vậy không nên hôn chó mèo, nhất là trẻ nhỏ.

Đề cập tới tình trạng trẻ nhiễm khuẩn do giun sán từ chó mèo tại Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Nam- Bệnh viện Nhi TW cho biết, dị ứng, nhiễm ký sinh trùng, bị cào cắn... là những mối nguy mà động vật nuôi trong nhà có thể gây ra cho trẻ nhỏ nếu người lớn không biết cách kiểm soát.

Bác sĩ Nam thông tin thêm, những thú cưng có lông là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng và hen suyễn ở trẻ nhỏ. Lưu tâm nhất phải kể tới bệnh hen suyễn nếu tiếp xúc với chó mèo thì bệnh càng nặng thêm. Bên cạnh đó thì bệnh viêm phổi cũng rất dễ dị ứng với vật nuôi này bởi ký sinh trùng chó, mèo có thể xuyên qua da đi vào cơ thể và tấn công các nội tạng gây tổn thương kéo dài. Nhiều người không để ý tới khi bệnh nặng mới đi khám thì bệnh đã nặng.

Do đó, theo bác sĩ Nam, nếu nhà có trẻ nhỏ thì không nên nuôi những động vật có khả năng gây thương tích cho trẻ. Trong trường hợp nhất thiết phải nuôi thì nên giám sát, vệ sinh sạch sẽ và có biện pháp nhốt để đảm bảo an toàn nhất cho cả gia đình, nhất là trẻ nhỏ vì chúng vô cùng hiếu động.

Vân Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang