Thuốc lá điện tử có thể gây tổn hại nghiêm trọng các mạch máu não

authorHương Giang 06:49 17/11/2019

(VietQ.vn) - Ngoài những tác động xấu cho tinh thần cùng một số bệnh nghiêm trọng khác, các nhà khoa học đã chỉ ra việc dùng thuốc lá điện tử có thể gây tổn hại cho các mạch máu trong não bộ.

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng thuốc lá điện tử có thể làm hỏng các mạch máu trong não và các quốc gia nên xem xét việc cấm sử dụng chúng.

Những thử nghiệm trên người và chuột đã cho thấy thuốc lá điện tử làm cứng động mạch và tăng nhịp tim, tăng huyết áp và có nguy cơ khiến não bị tổn thương. Nó cũng tạo ra một chất hóa học buộc một loại enzyme tự nhiên trong cơ thể kích hoạt tổn thương mô bên trong, các nhà nghiên cứu Đức cho biết.

Trung tâm Y tế Đại học tại Mainz nghiên cứu trong một tuần đã thấy những câu chuyện kinh dị về vape và việc thêm tinh dầu vào thuốc lá điện tử.

Ewan Fisher, 19 tuổi, đến từ Nottingham, đã kể về việc sử dụng vape khiến phổi của anh ta bị hỏng như thế nào. Một nghiên cứu khẳng định các thiết bị này cũng tệ cho tim như thuốc lá truyền thống. Và một người đàn ông ở Mỹ được tiết lộ là người đầu tiên được ghép phổi do dùng vape.

Các bác sĩ tim mạch nói rằng các quốc gia nên suy nghĩ về việc làm theo Ấn Độ và Singapore: cấm thuốc lá điện tử hoàn toàn. Các chuyên gia tại trường đại học Đức đã đo lưu lượng máu và độ cứng mạch máu trong động mạch ở cánh tay của 20 người trước và 15 phút sau khi họ sử dụng thuốc lá điện tử. Và họ cũng tiếp xúc 151 con chuột với hơi thuốc lá điện tử hai giờ mỗi ngày trong một, ba hoặc năm ngày.

 Ewan Fisher, 19 tuổi, đến từ Nottingham, đã phải gắn bó với phương pháp điều trị "Hỗ trợ sống" và gần như chết vì suy hô hấp nghiêm trọng do thói quen hút vape từ khi anh ta 16 tuổi.

Ở những người tham gia - những người hút thuốc trong đời thực nhưng vẫn được coi là "khỏe mạnh", đã tìm thấy hơi nước làm cho các động mạch của họ cứng lại. Nó cũng làm giảm chức năng của các tế bào trong lớp lót mạch máu và tăng căng thẳng oxy hóa, sự mất cân bằng hóa học có thể gây tổn thương mô, trong các mạch máu trong não.

Đối với các loài gặm nhấm, các nhà khoa học tìm thấy một loại enzyme tự nhiên trong cơ thể, có tên NOX-2, đã bị ảnh hưởng bởi acrolein hóa học có nguồn gốc từ thuốc lá điện tử.

NOX-2 chịu trách nhiệm cho các tổn thương mạch máu bao gồm cả trong phổi và não. Những con chuột không có enzyme này thì không bị ảnh hưởng.

Giáo sư Thomas Münzel nói: "Kết quả đã xác định một số cơ chế, theo đó thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương cho các mạch máu, phổi, tim và não. Đây là hậu quả của các hóa chất độc hại được tạo ra bởi quá trình sử dụng và cũng có thể có mặt ở nồng độ thấp hơn trong chính chất lỏng.

Quan trọng, chúng tôi đã xác định được một loại enzyme, NOX-2, qua trung gian tất cả các tác động của thuốc lá điện tử lên não và hệ thống tim mạch, và thấy rằng một hóa chất độc hại gọi là acrolein, được tạo ra khi chất lỏng trong thuốc lá điện tử bị bay hơi, kích hoạt các tác động gây hại của NOX-2.

Dữ liệu của chúng tôi có thể chỉ ra rằng thuốc lá điện tử không phải là sự thay thế lành mạnh cho thuốc lá truyền thống và sự an toàn của chúng trong nhận thức của mọi người là không có cơ sở".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu. Tuy nhiên, các nhà khoa học không tham gia vào nghiên cứu đã nhanh chóng chỉ trích nó là "cơ bản" và nói rằng "không thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào" từ công trình này.

Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bristol đã phát hiện ra những người hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm gấp 2 lần.

Giáo sư Jacob George của Đại học Dundee cho biết: "Đây là một nghiên cứu khoa học cơ bản về chuột với một nghiên cứu phụ về con người gồm 20 người, trong đó một điếu thuốc lá điện tử đã được các tình nguyện viên thử nghiệm và chức năng mạch máu được xem xét trước và sau đó.

Liên quan đến nghiên cứu ở người, không thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào từ các nghiên cứu phơi nhiễm nhỏ và đơn lẻ này, đó là lý do tại sao các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên lớn hơn là cần thiết".

Giáo sư John Britton, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về thuốc lá và rượu của Anh, cho biết nghiên cứu cần tập trung vào việc so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá truyền thống.

Ông nói thêm: "Nghiên cứu này không thể cho chúng ta biết những tác động nào là do nicotine trong hơi, và (nếu có) là do các thành phần hơi khác. Chúng tôi biết nicotine làm hạn chế các mạch máu và rõ ràng là rất cần thiết nếu thuốc lá điện tử có hiệu quả thay thế cho việc hút thuốc truyền thống.

Vì vậy, chúng ta cần phải biết liệu có bất kỳ thay đổi nào trong số những thay đổi này xảy ra khi không có nicotine trong hơi hay không, điều mà chúng ta có thể không thể biết được với nghiên cứu này".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang