Thuốc nhuộm tóc gây viêm da, dị ứng

author 16:25 28/12/2014

(VietQ.vn) - Một số tác hại tiêu cực sau khi sử dụng thuốc nhuộm tóc là mối quan tâm lớn với sức khỏe con người. Các tác dụng phụ của thuốc nhuộm tóc có thể kể đến là dị ứng, viêm da và rụng tóc.

Trong thời đại ngày nay, khi các chất bảo quản, thuốc diệt cỏ, chất hoá dẻo, chất nhuộm màu và dung môi được bổ sung vào thực phẩm, sản phẩm tẩy rửa và mỹ phẩm đã kéo theo sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Có ai đã từng tự hỏi về sự an toàn của thuốc nhuộm tóc? Sự thật là con người đang tự tạo nguy hiểm cho mình bằng cách sử dụng thuốc nhuộm tóc.

Thuốc nhuộm tóc cùng với dầu gội, keo xịt tóc và sản phẩm make up được quy định bởi luật Thực phẩm và Thuốc bởi Bộ Y tế Canada. Theo luật, các nhà sản xuất không thể bán sản phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây tổn thương khi sử dụng theo đúng hướng dẫn trên nhãn. Mọi thành phần phải được liệt kê và Bộ Y tế Canada thực hiện giám sát. 

Thuốc nhuộm tóc có ba loại khác nhau: tạm thời, bán vĩnh viễn và vĩnh viễn. Tất nhiên thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn và vĩnh viễn nhân được những mối quan tâm lớn nhất về tác hại của chúng. Trong khi một số nghiên cứu đã chứng minh là thuốc nhuộm tóc gây ung thư cho động vật nhưng kết quả này chưa được kết luận là có liên quan đến con người.

Một số tác hại tiêu cực sau khi sử dụng thuốc nhuộm tóc có thể ít nghiêm trọng hơn so với bệnh ung thư nhưng vẫn là mối quan tâm lớn với sức khỏe con người. Các tác dụng phụ của thuốc nhuộm tóc có thể kể đến như: dị ứng, viêm da và rụng tóc.

Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc để bảo vệ sức khỏe của chính mình

Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Ảnh minh họa

Trong số 5.000 hóa chất khác nhau được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc, đáng lo ngại là para-phenylenediame (PPD), được sử dụng với các chất oxy hóa như hydrogen peroxide để tạo ra các phân tử colourant. Chất này được biết đến là chất mẫn cảm khi sử dụng trên da và gây phản ứng dị ứng.

PPD có thể gây phồng rộp, lở loét và sẹo. Hóa chất khác trong thuốc nhuộm tóc cũng khá độc hại là amoniac (chất kích thích có thể gây tử vong ở liều cao), hydrogen peroxide (gây tổn hại cho phổi khi hít liều cao) và ethoxydiglycol (một dung môi có thể gây kích ứng da).

Người dùng có thể phát hiện các hóa chất gây hại trên khi đọc kĩ các thành phần in trên nhãn thuốc nhuộm tóc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường không trung thực khi ghi nhãn sản phẩm. Họ thường bỏ qua các hóa chấy cực độc hại khi in thành phần sản phẩm bởi những hóa chấy này chỉ chiếm lượng rất nhỏ.  

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng thường in tên các thành phần dưới dạng ngỗn ngữ mà chỉ các nhà hóa học mới có thể hiểu, hoặc cho in thành phần rất nhỏ khiến người dùng không thể đọc được. Cách tốt nhất là người dùng nên hạn chế tối da việc sử dụng thuốc nhuộm tóc để bảo vệ sức khỏe của mình.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang