Thuốc trị Covid-19 vừa được AstraZeneca thử nghiệm thành công hiệu quả ra sao?

author 06:48 13/10/2021

(VietQ.vn) - Hãng công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia Anh - Thụy Điển AstraZeneca cho biết họ đã thử nghiệm thành công giai đoạn cuối thuốc trị Covid-19 mang tên AZD7442.

Cụ thể, Hãng công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia Anh - Thụy Điển AstraZeneca đưa tin, thuốc kháng thể AZD7442 do họ phát triển đã "thành công trong việc giảm nguy cơ bệnh diễn biến nặng hoặc tử vong" đối với các bệnh nhân điều trị ở nhà trong thử nghiệm giai đoạn cuối.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra, thuốc AZD7442 có tác dụng giúp người bệnh đã có triệu chứng trong 7 ngày hoặc ít hơn giảm 50% nguy cơ bị bệnh nặng hoặc thiệt mạng. AstraZeneca khẳng định, kết quả này đã đáp ứng được mục tiêu chính của thử nghiệm.

Phó chủ tịch điều hành AstraZeneca Mene Pangalos cho hay: "Việc can thiệp sớm bằng thuốc kháng thể của chúng tôi có thể làm giảm đáng kể nguy cơ triệu chứng bệnh diễn tiến nặng và nó tiếp tục có khả năng bảo vệ người bệnh trong hơn 6 tháng".

AstraZeneca cũng đang phát triển thuốc AZD7442 nhằm ngăn ngừa bệnh nhân nhập viện và tử vong. Ảnh: Dân Trí 

Hãng dược cho biết, họ sẽ thảo luận dữ liệu này với các cơ quan y tế, nhưng chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc này. Ngoài ra, AstraZeneca cũng đang phát triển thuốc AZD7442 theo hướng biến nó trở thành một liệu trình để bảo vệ những người không có phản ứng miễn dịch đủ mạnh sau khi tiêm chủng Covid-19.

Tuần trước, AstraZeneca đã đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại thuốc này ở Mỹ. Nếu được thông qua, nó sẽ trở thành phương pháp điều trị phòng ngừa Covid-19 đầu tiên bằng kháng thể tại Mỹ.

Ông Pangalos cho biết: "Những người bị suy yếu miễn dịch có thể không được bảo vệ đầy đủ sau khi tiêm chủng và tiếp tục có nguy cơ mắc Covid-19. Với sản phẩm này, chúng tôi đang tiến gần hơn một bước đến việc cung cấp một lựa chọn bổ sung để giúp bảo vệ con người trước nguy cơ mắc Covid-19 cùng với vắc xin".

Tương tự, ngày 11/10, hãng dược phẩm Merck của Mỹ thông báo đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc chữa Covid-19 thể vừa và nhẹ do công ty này phát triển.

Các dữ liệu mới công bố hồi tuần trước cho thấy, thuốc Molnupiravir mang lại hiệu quả ngăn chặn 50% nguy cơ tử vong hoặc nhập viện ở nhóm có nguy cơ bệnh nặng cao nhất nếu mắc Covid-19.

Merck đã ký các thỏa thuận chuyển giao tự nguyện, không độc quyền thuốc này với 5 nhà sản xuất Ấn Độ nhằm tăng cường nguồn cung cho hơn 100 quốc gia thu nhập thấp và trung bình sau phê duyệt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang