Tự nấu ăn giúp bảo vệ sức khoẻ khỏi phơi nhiễm với hóa chất độc hại

authorHương Giang 06:27 16/10/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra sự liên hệ giữa việc không thường xuyên ăn uống tại nhà với phơi nhiễm hóa chất độc hại gây ung thư, rối loạn nội tiết tố do tiếp xúc với chất PFAS thường có trong các loại bao bì.

Một nghiên cứu mới cho thấy việc nấu ăn tại nhà sẽ bảo vệ con người khỏi các chất độc liên quan đến vấn đề sinh sản, miễn dịch và ung thư.

Các nhà khoa học tại Viện Silent Spring phát hiện ra rằng những người thường xuyên dùng bữa ăn nấu tại nhà thường xuyên có ít hóa chất, được gọi là PFAS, trong cơ thể.

Những hóa chất này có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trong môi trường và xâm nhập vào thực phẩm - đặc biệt là bao bì của một số sản phẩm, chẳng hạn như giấy gói thức ăn nhanh, túi bỏng ngô dùng được trong lò vi sóng. Nhưng nấu ăn tại nhà có thể cắt giảm tiếp xúc với PFAS, giúp bảo vệ con người khỏi một số bệnh ung thư và các vấn đề về tuyến giáp, trong khi vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu mới cho thấy dùng bữa tại nhà, thay vì ăn ngoài hoặc gọi món, có thể hạn chế mức độ phơi nhiễm với hóa chất độc hại trong cơ thể con người. (Ảnh minh họa)

Không có sự bảo vệ hoàn hảo chống lại các độc tố môi trường, đặc biệt là những chất không bao giờ biến mất như PFAS. PFAS - viết tắt cho các chất per- và polyfluoroalkyl - đã gây ngạc nhiên khi các nhà hóa học phát hiện ra chúng vào những năm 1930.

Các hóa chất này tạo ra vật dụng gia đình phổ biến hiện nay như dụng cụ nấu chống dính, lớp phủ vải không thấm nước, cũng như bọt chữa cháy đã cứu nhiều mạng sống. Nhưng các nghiên cứu trên động vật cho thấy, họ đã đặt hầu như tất cả những người ở Mỹ vào nguy cơ cao về một số vấn đề sức khỏe.

Việc sử dụng các hóa chất không bị phân hủy trong môi trường và cơ thể có liên quan đến khả năng sinh sản kém hơn, cholesterol cao hơn, nguy cơ mắc ung thư cao hơn, rối loạn nội tiết tố và hệ miễn dịch. Chúng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nhưng không phổ biến từ sản phẩm này sang sản phẩm khác.

Vì vậy, các nhà hóa học tại Silent Spring đã sử dụng dữ liệu về thói quen ăn uống và nồng độ PFAS trong máu của hơn 10.000 người Mỹ để tìm ra mô hình ăn uống nào là tốt nhất và tồi tệ nhất đối với phơi nhiễm PFAS. Những người bất kỳ nào thường xuyên dùng bữa tại nhà hàng có mức PFAS cao hơn trôi nổi xung quanh cơ thể họ.

5 ảnh hưởng của vi nhựa trong thực phẩm tới sức khỏe con người(VietQ.vn) - Đồ nhựa và cụ thể là vi nhựa đang là mối nguy hại cho môi trường cũng như sức khỏe con người, dù vậy không nhiều người biết được 5 ảnh hưởng nghiêm trọng sau đây của chúng.

Mặc dù họ không tự phân tích bao bì, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng càng nhiều bao bì và bao bì thực phẩm mà người dùng tiếp xúc, PFAS càng lén lút len lỏi vào những gì họ ăn.

Và như họ nghi ngờ, những người yêu thích bỏng ngô là một trong những trường hợp tồi tệ nhất. Việc tự nấu và dùng bữa tại nhà, mặt khác, có thể bảo vệ được sức khoẻ.

Những người không chỉ thường ăn ở nhà mà tự nấu chín và mang đi, thì mức độ phơi nhiễm PFAS của họ càng thấp. "Đây là nghiên cứu đầu tiên quan sát mối liên hệ giữa các nguồn thực phẩm và phơi nhiễm PFAS khác nhau trong dân số Hoa Kỳ", Tiến sĩ Laurel Schaider, nhà hóa học và đồng tác giả nghiên cứu của Silent Spring cho biết.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy việc di chuyển các hóa chất PFAS từ bao bì thực phẩm vào thực phẩm có thể là một nguồn tiếp xúc quan trọng với các hóa chất này”, ông nói thêm.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang