Tiền Giang: Kiểm tra, phát hiện 13 cửa hàng vi phạm về điều kiện kinh doanh LPG

author 06:13 09/07/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang) đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 13 cửa hàng bán lẻ LPG chai trên địa bàn huyện chợ gạo, vi phạm quy định về kinh doanh LPG chai.

Trong tháng 5 và 6/2023, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 13 cửa hàng bán lẻ LPG chai trên địa bàn huyện Chợ Gạo (Tiền Giang).

Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các cơ sở này đều có lập sổ theo dõi chai LPG đối với LPG chai bán tại cửa hàng, nhưng không có đủ các thông tin về chai LPG. Các trường hợp vi phạm nêu trên, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Đồng thời, Đội Quản lý thị trường số 4 cũng trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chấp hành đúng các quy định trong kinh doanh LPG. 

 Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh LPG chai

Đặc biệt, các cơ sở cần thực hiện đúng quy định về lập sổ theo dõi LPG chai nhằm kiểm soát được số lượng LPG chai đang sở hữu, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa... khi có các vấn đề sự cố xảy ra.

Liên quan đến Quy chuẩn Quốc gia QCVN: 02/2017/BCT quy định các yêu cầu kỹ thuật an toàn trong thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, nạp, tồn chứa, vận chuyển và sử dụng chai LPG mini có dung tích chứa tối đa 1 lít.

Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, giao nhận, vận chuyển, nạp, sử dụng chai LPG mini và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Quy định chung đối với chai LPG mini phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, nạp, tồn chứa, vận chuyển và sử dụng tại Quy chuẩn này và Tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng đối với loại chai LPG mini cụ thể.

Về phân loại chai LPG mini, chai LPG mini nạp một lần là chai chỉ được nạp LPG lần đầu, sau khi sử dụng không được nạp lại để tái sử dụng. Chai LPG mini nạp lại là chai được phép nạp lại LPG để tái sử dụng.

Quy định về ghi nhãn, các chai phải ghi nhãn trên bề mặt ngoài. Quy định ghi nhãn với chai LPG mini nạp một lần (10 nội dung): Tên hoặc biểu tượng của nhà chế tạo chai; loại LPG; dung tích (V, mL); khối lượng LPG (g); ngày chế tạo; số lô hàng; quy định khi vận chuyển, tồn trữ và lắp chai; cảnh báo khi sử dụng; dòng chữ in hoa “Chỉ nạp một lần, cấm nạp lại dưới mọi hình thức” với màu sắc chữ và nền dễ dàng nhận biết, chiều cao chữ tối thiểu 4 mm; biểu tượng hàng hóa nguy hiểm.

Quy định ghi nhãn với chai LPG mini nạp lại (10 nội dung): Tên hoặc biểu tượng của nhà chế tạo chai; loại LPG được nạp; ngày chế tạo; hạn sử dụng (không quá 10 năm kể từ ngày chế tạo); số lô chai; dung tích (V, mL); khối lượng vỏ chai (bao gồm cả van) (W, g); Khối lượng LPG (g); cảnh báo khi sử dụng; ngày lắp van, ký hiệu cơ sở lắp van.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước: Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Quy chuẩn này. Căn cứ vào yêu cầu quản lý, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn này.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang