Hà Giang tiêu hủy trên 11.000 chai khí dầu mỏ hóa lỏng mini

author 17:09 06/06/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang vừa tổ chức tiêu hủy trên 11.000 chai khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) mini do vi phạm hành chính.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang cho biết, 11.592 chai LPG mini không có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất theo quy định. Toàn bộ số hàng hóa trên của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Đông Tùng, địa chỉ 108 phường Trần Phú Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Để đảm bảo an toàn, toàn bộ số chai LPG trên được hội đồng tiêu hủy tại bãi rác thải huyện Vị Xuyên. Phương pháp tiêu hủy là đục lỗ trên thân chai, đập móp chai theo cách đảm bảo an toàn để không phục hồi hình thức ban đầu và không thể sử dụng tiếp (áp dụng điểm d, khoản 2 Điều 16 tại QCVN 02:2017/BCT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chai khí dầu mỏ hóa lỏng mini).

Hà Giang tiêu hủy trên 11.000 chai khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) mini. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang 

Theo đó Quy chuẩn Quốc gia QCVN: 02/2017/BCT quy định các yêu cầu kỹ thuật an toàn trong thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, nạp, tồn chứa, vận chuyển và sử dụng chai LPG mini có dung tích chứa tối đa 1 lít.

Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, giao nhận, vận chuyển, nạp, sử dụng chai LPG mini và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Quy định chung đối với chai LPG mini phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, nạp, tồn chứa, vận chuyển và sử dụng tại Quy chuẩn này và Tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng đối với loại chai LPG mini cụ thể.

Về phân loại chai LPG mini, chai LPG mini nạp một lần là chai chỉ được nạp LPG lần đầu, sau khi sử dụng không được nạp lại để tái sử dụng. Chai LPG mini nạp lại là chai được phép nạp lại LPG để tái sử dụng.

Quy định về ghi nhãn, các chai phải ghi nhãn trên bề mặt ngoài. Quy định ghi nhãn với chai LPG mini nạp một lần (10 nội dung): Tên hoặc biểu tượng của nhà chế tạo chai; loại LPG; dung tích (V, mL); khối lượng LPG (g); ngày chế tạo; số lô hàng; quy định khi vận chuyển, tồn trữ và lắp chai; cảnh báo khi sử dụng; dòng chữ in hoa “Chỉ nạp một lần, cấm nạp lại dưới mọi hình thức” với màu sắc chữ và nền dễ dàng nhận biết, chiều cao chữ tối thiểu 4 mm; biểu tượng hàng hóa nguy hiểm.

Quy định ghi nhãn với chai LPG mini nạp lại (10 nội dung): Tên hoặc biểu tượng của nhà chế tạo chai; loại LPG được nạp; ngày chế tạo; hạn sử dụng (không quá 10 năm kể từ ngày chế tạo); số lô chai; dung tích (V, mL); khối lượng vỏ chai (bao gồm cả van) (W, g); Khối lượng LPG (g); cảnh báo khi sử dụng; ngày lắp van, ký hiệu cơ sở lắp van.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước: Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Quy chuẩn này. Căn cứ vào yêu cầu quản lý, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn này.

Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lưu thông chai LPG mini được quy định tại Quy chuẩn này và các văn bản pháp luật có liên quan.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra việc thực hiện các quy định của Quy chuẩn này trên địa bàn quản lý.

Tổ chức, cá nhân thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, giao nhận, vận chuyển, nạp, sử dụng chai LPG mini và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật an toàn quy định tại Quy chuẩn này và các quy định của pháp luật về quản lý an toàn trong lĩnh vực khí dầu mỏ hoá lỏng.

Tổ chức, cá nhân sản xuất chai LPG mini phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và ghi nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa và quy định tại Quy chuẩn này trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu chai LPG mini phải thực hiện chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy phù hợp với các yêu cầu quy định tại Quy chuẩn này, bảo đảm các yêu cầu an toàn của chai LPG mini theo đúng nội dung công bố và thực hiện trách nhiệm quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh chai LPG mini phải bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với LPG chai mini phù hợp với Quy chuẩn này và các quy định của pháp luật hiện hành.

Về điều khoản thi hành, trường hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn, văn bản được viện dẫn trong Quy chuẩn này có sự thay đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo quy định trong văn bản mới. Trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Quy chuẩn này thì thực hiện theo quy định tại điều ước quốc tế đó.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang