Tiết canh ngày Tết: Hiểm họa không lường!

author 14:30 06/01/2014

(VietQ.vn) - Tiết canh là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, nhất là nam giới. Tuy nhiên đây cũng là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Tiết canh là món ăn mất an toàn nhất nhưng lại được người dân sử dụng nhiều tại các dịp lễ tết

Mới đây nhất, Bệnh viện (BV) Nhiệt đới Trung ương đã phải cấp cứu cho 2 trường hợp mắc bệnh liên cầu lợn do ăn tiết canh. Cả hai bệnh nhân đều là nam giới, vào viện vào đêm cuối cùng của năm 2013.

Đó là trường hợp của bệnh nhân nam (33 tuổi, Ba Đình -  Hà Nội) vào viện trong tình trạng hôn mê, vật vã. Trước đó, đi công tác Ninh Bình, bệnh nhân này đã ăn nhậu tất niên với bạn và ăn hai bát tiết canh dê để lấy may. May đâu chưa thấy, sau 4 ngày ăn tiết canh, bệnh nhân đột ngột sốt cao rồi nhanh chóng bị hôn mê, vật vã và phải nhập viện.

Một trường hợp khác là bệnh nhân Nguyễn Văn T. (31 tuổi, ngụ Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện ngày 29/11 do ăn tiết canh lợn. Anh T. đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Sau khi điều trị tích cực, đến nay sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định.

Liên quan đến vấn đề này, TS.BS. Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, gần như tháng nào bệnh viện cũng tiếp nhận các trường hợp bị nhiễm bệnh liên cầu lợn do ăn tiết canh.

Còn theo BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, vào thời điểm cuối năm, người dân có thói quen mổ lợn và làm tiết canh ăn, số người nhập viện cũng nhiều hơn các tháng trong năm. Năm ngoái, trong thời gian nghỉ Tết, bệnh viện cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân do ăn tiết canh.Khi mắc các căn bệnh liên quan đến việc ăn tiết canh, nhất là bệnh liên cầu lợn nhiều bệnh nhân bị hoại tử phải cắt bỏ chân, tay thậm chí có bệnh nhân nặng đã tử vong. Hầu hết tất cả bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn đều tiếp xúc trực tiếp với lợn hoặc ăn tiết canh lợn

BS Cấp cho biết, tại các địa phương, vào dịp Tết, người dân thường có thói quen mổ lợn và đánh tiết canh để liên hoan và nghĩ rằng tiết canh do nhà làm sẽ an toàn. Họ không biết rằng, trong tiết canh sống tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lị, liên cầu khuẩn…Ngoài ra, quá trình cắt tiết, vi khuẩn ở da, lông dễ dàng xâm nhập vào máu.

Một ca nhiễm trùng máu do ăn tiết canh nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Theo BS Cấp, khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó nhận biết ngoài việc sốt cao, rét run. Nếu bệnh nhân nhập viện muộn nguy cơ tử vong là rất lớn.

Các chuyên gia cảnh báo, để phòng bệnh viêm cầu lợn, người dân không ăn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc, khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh. Khi giết mổ phải có các thiết bị phòng hộ như khẩu trang, găng tay. Nếu thấy thịt lợn có dấu hiệu lạ như xuất huyết hoặc phù nề thì tuyệt đối không sử dụng.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã kêu gọi người dân không nên ăn tiết canh.

Lê Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang