Tìm thấy 40 xác hổ non trong đền thiêng thờ 'chúa sơn lâm' Thái Lan

authorMinh Nguyệt 16:17 02/06/2016

(VietQ.vn) - Ít nhất 40 xác hổ con, xác 1 con gấu và một số sừng động vật được tìm thấy tại Đền Hổ nổi tiếng ở tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan hôm 1/6.

Thái Lan đang di dời hổ từ Đền Hổ nổi tiếng nước này sang khu vực phù hợp hơn, khi cộng đồng quốc tế nghi ngờ nơi đây mua bán và lạm dụng hổ. Trong chiến dịch di dời hổ, Thái Lan mới đây đã bất ngờ phát hiện 40 xác hổ non đặt trong tủ đông tại đền, báo Vnexpress dẫn nguồn Reuters cho biết.

Ông Adisorn Nuchdamrong, phó tổng giám đốc Cục Quản lý Vườn Quốc gia Thái Lan, cho biết số thi thể trên được trữ trong tủ đông lạnh cùng với thức ăn dành cho hổ. Ông này nói: “Ngôi đền chưa từng đăng ký với nhà chức trách về số hổ con đã chết này và chúng được lưu trữ bất hợp pháp”.

Ít nhất 40 xác hổ non đã được tìm thấy tại chùa Hổ. Ảnh: CNN

Ít nhất 40 xác hổ non đã được tìm thấy tại đền thờ Hổ. Ảnh: CNN

Đồng thời ông Adisorn Nuchdamrong cũng tuyên bố xác hổ non "chắc chắn có lợi ích" nên mới được giữ lại. Các nhà sư tại Đền Hổ không bình luận về vụ việc.

Ông Edwin Wiek, người đứng đầu một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở Thái Lan, cho rằng phát hiện trên chứng tỏ Đền Hổ có liên quan đến hoạt động gây giống trái phép và buôn lậu động vật nguy cấp. Theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), các trang trại động vật hoang dã và khu bảo tồn không được phép thực hiện việc gây giống các loài động vật được bảo vệ.

“Những con vật này đã được nhân giống và che giấu. Tôi cho rằng các bộ phận của chúng được trữ tại đây để chờ bán ra thị trường chợ đen” - ông Wiek nhận định.

Cục Quản lý Vườn Quốc gia Thái Lan từ lâu cáo buộc ngôi đền thu hút nhiều du khách này nuôi nhốt hổ trái phép. Tuy nhiên, Đền Hổ cho đến giờ vẫn phủ nhận cáo buộc rằng họ thực hiện chương trình nhân giống, vận chuyển và buôn bán trái phép động vật nguy cấp.

Trước khi có phát hiện trên, nhà chức trách Thái Lan vào đầu tuần này bắt đầu đưa những con hổ ra khỏi ngôi đền. Tính đến ngày 1/6, ít nhất 40 trong tổng số 137 con hổ được đưa khỏi đền và công việc này dự kiến hoàn tất trong tuần tới, báo Người lao động trích nguồn BBC cho hay.

Những con hổ bị bắt nhốt vào chuồng chuẩn bị di dời đến nơi ở mới. Ảnh: CNN

Những con hổ bị bắt nhốt vào chuồng chuẩn bị di dời đến nơi ở mới. Ảnh: CNN

Đền Hổ từ lâu đã nổi tiếng, với du khách có thể đi bộ giữa đám hổ không trong chuồng bảo vệ, không dây xích và chụp ảnh cùng chúng. Tuy nhiên, phòng Bảo tồn Động vật hoang dã Thái Lan cho biết những con hổ tại ngôi đền này có thể gây nguy hiểm cho du khách.

Chiến dịch của Thái Lan là bước tiến trong "cuộc chiến" giằng co từ năm 2011 đến nay với nỗ lực đưa hổ vào vòng kiểm soát của nhà nước. Hổ được dùng trong Đông y Trung Quốc. Nhiều người nghi ngờ Đền Hổ thu lợi từ những con hổ tại đây.

Thái Lan từ lâu đã bị coi là trung tâm buôn bán trái phép động vật quý hiếm từ ngà voi, sừng tê, động vật có vú, bò sát, chim. Nhiều loại trong số này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Ngỡ ngàng trước cuộc sống ‘vạn người mơ’ của gia đình MC Phan Anh(VietQ.vn) - Hiện gia đình của MC Phan Anh đang cùng chung sống trong 1 căn hộ chung cư cao cấp bậc nhất ở Hà Nội với thiết kế nội thất 3D cực kỳ sang trọng.

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang