Tìm thấy xác chị Huyền, vụ Cát Tường sẽ chuyển biến thế nào?

author 09:33 05/08/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, đã có thông tin chính thức xác nhận về việc tìm thấy xác chị Huyền và khẳng định được chị Huyền đã chết, vậy vụ án liên quan đến bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường của Thẩm mỹ viện Cát Tường sẽ được xử lý giải quyết theo hướng nào? Vụ việc chuyển biến ra sao? Chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Cao, Đoàn luật sư Đà Nẵng để lý giải thêm về các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc đáng quan tâm này.

Thưa ông, việc tìm thấy xác chị Huyền nạn nhân trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường đã chết có ý nghĩa như thế nào đến việc điều tra vụ án?

Đây là một sự kiện, tình tiết rất quan trọng trong tiến trình giải quyết vụ án. Khi đã xác định chị Huyền đã chết thì mới có thể khẳng định được hành vi của các bị can có dấu hiệu phạm vào các tội danh liên quan đến thi thể hoặc có hậu quả chết người hay không.

Luật sư Lê Cao, Đoàn luật sư Đà Nẵng lý giải các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ án Cát Tường đang được dư luận quan tâm.

Việc xác định được chị Huyền đã chết đã làm rõ được hậu quả của sự kiện pháp lý, đã xác định được một cơ sở để đánh giá vụ án dưới góc độ là hậu quả cuối cùng liên quan đến tính mạng của nạn nhân. Từ đó có cơ sở để định tội danh đối với các bị can chính xác hơn.Như vậy, vụ án đã có thể khép lại và đưa ra xét xử đối với các bị can?

Sau khi xác định được nạn nhân chết, thì trong vụ án này điều rất quan trọng không kém là phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền, thời điểm nạn nhân chết, nếu làm rõ được nguyên nhân, thời điểm chết của nạn nhân thì vụ án có thể bị xoay chuyển hoàn toàn và có thể khởi tố BS Tường cùng như những đồng phạm khác về tội danh hoàn toàn khác với tội danh đã khởi tố và đang được điều tra.

Chẳng hạn, nếu xác định chị Huyền còn sống trước khi bị ném xuống sông Hồng thì lại có những dấu hiệu có thể khởi tố người ném chị Huyền xuống sông Hồng về tội giết người. Việc giết người trong trường hợp này với mục đích che dấu tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh trước đó chẳng hạn thì lại có khung hình phạt lên đến chung thân hoặc tử hình.

Di ảnh chị Huyền, nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Nếu chị Huyền đã chết trước khi bị ném xuống sông Hồng thì việc khởi tố các bị can với hai tội danh theo Điều 246 và 242 Bộ luật hình sự như hiện nay là có cơ sở không, thưa ông?

Thời điểm chết của nạn nhân như đã nói là một cơ sở quan trọng để định tội danh, nếu nạn nhân đã chết trước thì mới có thể xác định đó là thi thể, do đó mới xâm phạm thi thể nạn nhân. Nếu chưa xác định được nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sông Hồng mà vội vàng kết luận và khởi tố về tội liên quan đến xâm phạm thi thể thì không đúng.

Cơ bản là giờ xác định được xác nạn nhân rồi thì phải chứng minh, làm rõ được thời điểm nạn nhân chết. Bên cạnh đó, cũng không thể vội vàng kết luận, buộc tội cụ thể về tội theo Điều 242 Bộ luật hình sự nếu như chưa làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân được. Đối với những vụ án như thế này thì mọi quyết định vội vàng có thể dẫn đến sai lầm tố tụng.

Như vậy, theo ông việc  tìm được xác nạn nhân vụ án này đã có thể kết thúc hay chưa ? 

Như chúng tôi đã từng đề cập thì việc khởi tố các bị can về các tội danh nói trên của cơ quan điều tra là dựa trên những dấu hiệu ban đầu, những tình tiết làm cơ sở ban đầu để tiến hành điều tra vụ án.

Việc khởi tố ban đầu có thể được thay đổi theo diễn biến, tình tiết phát sinh thực tế làm cho cơ sở của việc khởi tố tội danh đối với các bị can không còn đúng nữa. Có những vụ án thì khi khởi tố xác định có dấu hiệu phạm tội nhưng nếu không chứng minh được thì phải đình chỉ vụ án, ngược lại có những vụ án diễn biến và các chứng cứ cho rằng bị can phạm tội khác tội đã khởi tố, có thể là tội nặng hơn hoặc nhẹ hơn.

Nghĩa vụ chứng minh thuộc cơ quan, người tiến hành tố tụng. Với trường hợp này, nếu hướng điều tra cho ra một kết quả khác, bởi nguyên nhân chết của nạn nhân được làm rõ thì phải có những thay đổi về việc buộc tội đối với các bị can phù hợp với quy định của pháp luật. Không thể kết luận ngay lập tức về vấn đề định tội danh đối với các bị can của vụ án chỉ qua việc xác định xác chết của nạn nhân, công việc tiếp theo là phải xác định được nguyên nhân và thời điểm nạn nhân chết như chúng tôi đã đề cập. 

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi

Mai Tuân (thực hiện)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang