Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 15/11/2015

author 10:28 15/11/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến '62 tỉnh thành có bệnh nhân mắc tay chân miệng'; 'Lao động Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan (Trung Quốc) tăng cao'; 'Nga hợp tác với phe đối lập ở Syria'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/11/2015 trong nước

62 tỉnh thành có bệnh nhân mắc tay chân miệng

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận hơn 44.000 ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM) tại 62 tỉnh thành, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại khu vực phía Nam.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng là phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng là phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết số mắc TCM giảm 30% so với cùng kỳ 2014. Tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ tử vong nếu trẻ mắc bệnh không được xử trí kịp thời khi có diễn biến nặng, đặc biệt lưu ý các tỉnh phía Nam do nhiều ca bệnh có nguyên nhân do vi rút Entero 71 (EV 71).

Đây là vi rút có độc lực mạnh, có thể gây biến chứng tim, não. Triệu chứng ban đầu của TCM là trẻ sốt, loét miệng, nổi hồng ban có bóng nước ở bàn tay, bàn chân, gối hoặc mông. Khi có triệu chứng nặng như: sốt cao, quấy khóc liên tục, khó ngủ hoặc ngủ li bì, giật mình, hốt hoảng, chới với, run giật tay chân, co giật, nôn ói nhiều, bỏ bú, yếu liệt tay chân thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Lao động Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan (Trung Quốc) tăng cao

VTV đưa tin, tình trạng lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) bỏ trốn trong năm nay đang tăng cao đột biến, gần gấp đôi so với năm ngoái. Theo thông tin của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), hiện ở Đài Loan (Trung Quốc) có khoảng 164.000 lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng, chiếm gần 30% thị phần lao động nước ngoài. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 lao động bỏ trốn.

Tư vấn cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Tư vấn cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Một trong những lý do khiến các lao động bỏ trốn là các công ty môi giới của Việt Nam thu phí quá cao. Theo phản ánh của nhiều lao động, có công ty đã thu khoảng 7.000 USD/người, gần gấp đôi so với quy định. Trước tình trạng trên, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các doanh nghiệp phải thu phí đúng quy định. Nếu tỷ lệ bỏ trốn quá cao, Bộ sẽ tạm dừng hoặc rút giấy phép của doanh nghiệp.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/11/2015 quốc tế

Nhiều nước nâng mức báo động an ninh, kêu gọi đoàn kết chống khủng bố

Theo VOV, sau loạt vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris, nhiều nước nâng mức báo động an ninh, kêu gọi đoàn kết chống khủng bố và đề nghị hỗ trợ Pháp. Cả thế giới bàng hoàng sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp, làm 128 người thiệt mạng và 250 người khác bị thương. Trước lo ngại nguy cơ khủng bố, thêm nhiều nước xem xét nâng mức báo động an ninh.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 14/11 triệu tập cuộc họp của Ủy ban phản ứng khẩn cấp để thảo luận về các vụ tấn công tại Paris. Ông Cameron cam kết sẽ hỗ trợ Pháp nhiều nhất có thể vào thời điểm này.

Thủ tướng Anh Cameron thể hiện quyết tâm sát cánh với Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố

Thủ tướng Anh Cameron thể hiện quyết tâm sát cánh với Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố

Tây Ban Nha cũng đang xem xét nâng mức báo động khủng bố sau các vụ tấn công tại Paris. Mức báo động khủng bố ở Tây Ban Nha hiện ở mức 4/5 mức cảnh báo của nước này. Với mức báo động này, cảnh sát sẽ được bố trí tại những khu vực quan trọng như sân bay, ga tàu … trong khi các cơ quan liên quan cũng được đặt ở mức báo động cao nhất để ngăn ngừa các vụ tấn công xảy ra.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. IS cũng cảnh báo, các nước khác có thể là mục tiêu tấn công tiếp theo. Tuy nhiên, những cảnh báo này của IS dường như càng củng cố quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Trong bức điện gửi Tổng thống Pháp, ông Putin nêu rõ, thảm họa với nước Pháp là bằng chứng về tính chất dã man của chủ nghĩa khủng bố đang thách thức toàn thể nền văn minh nhân loại. Tổng thống Nga khẳng định, nước Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Pháp trong việc điều tra các vụ tấn công ngày 13/11.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố, Đức sẽ tích cực tham gia cuộc chiến chung chống chủ nghĩa khủng bố với Pháp để bảo vệ các giá trị châu Âu. Phối hợp nỗ lực toàn cầu trong chống khủng bố cũng là lời kêu gọi của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ông Abadi nhấn mạnh, các vụ tấn công tại Paris cho thấy cuộc chiến chống khủng bố cần một nỗ lực quốc tế để có thể tiêu diệt được thứ chủ nghĩa nguy hiểm và tàn ác này tại tất cả các nước.

Nga thừa nhận đã hợp tác với phe đối lập ở Syria

Theo An Ninh Thủ Đô, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 13/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận Moscow đã hợp tác với Quân đội Tự do Syria (FSA) trong việc chia sẻ thông tin tình báo về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khi thực hiện chiến dịch không kích ở Syria.

“Chúng tôi đã hợp tác với FSA. Không quân Nga đã tiến hành một vài vụ không kích nhờ thông tin tình báo từ nhóm đối lập này. Chúng tôi cũng không ném bom vào những khu vực mà quân đội FSA đang đóng quân”, Tổng thống Putin nói với hãng tin Interfax và tái khẳng định, Nga không tấn công phe đối lập “ôn hoà” và thường dân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Vào hôm 11/11, Bộ Quốc phòng Nga cũng tiết lộ rằng, quân đội chính phủ Syria đã nhận được các thông tin tình báo từ lực lượng đối lập để chiếm lại căn cứ không quân Kweires từ quân khủng bố. Việc chiếm lại được căn cứ này được coi là chiến thắng lớn nhất cho Damacus kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch hỗ trợ không kích tại Syria.

Trả lời phỏng vấn, ông Putin cũng cho biết, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã được tính toán cẩn thận cả về mặt nguồn lực tài chính lẫn công nghệ và sẽ chỉ tiến hành theo kế hoạch tiến công của quân đội Syria. Tổng thống Nga nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng hợp tác với Mỹ bất chấp việc hoạt động của Mỹ ở Syria là hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế và 2 nước cũng có cách tiếp cận khác nhau về vấn đề Syria.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang