Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga phủ nhận triển khai hệ thống tên lửa S-400

author 06:53 15/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga phủ nhận triển khai hệ thống tên lửa S-400 ở Syria', 'Khai mạc hội đàm về Syria trong bối cảnh khủng bố Paris', 'Nga chia sẻ thông tin về không kích IS với phe đối lập ở Syria ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga chia sẻ thông tin về không kích IS với phe đối lập ở Syria 

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 13/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận Moscow đã hợp tác với Quân đội Tự do Syria (FSA) trong việc chia sẻ thông tin tình báo về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khi thực hiện chiến dịch không kích ở Syria. 

“Chúng tôi đã hợp tác với FSA. Không quân Nga đã tiến hành một vài vụ không kích nhờ thông tin tình báo từ nhóm đối lập này. Chúng tôi cũng không ném bom vào những khu vực mà quân đội FSA đang đóng quân”, Tổng thống Putin nói với hãng tin Interfax và tái khẳng định, Nga không tấn công phe đối lập “ôn hoà” và thường dân.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015 đưa tin Nga chia sẻ thông tin về không kích IS với phe đối lập ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015 đưa tin Nga chia sẻ thông tin về không kích IS với phe đối lập ở Syria 

Vào hôm 11/11, Bộ Quốc phòng Nga cũng tiết lộ rằng, quân đội chính phủ Syria đã nhận được các thông tin tình báo từ lực lượng đối lập để chiếm lại căn cứ không quân Kweires từ quân khủng bố. Việc chiếm lại được căn cứ này được coi là chiến thắng lớn nhất cho Damacus kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch hỗ trợ không kích tại Syria.

Trả lời phỏng vấn, ông Putin cũng cho biết, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã được tính toán cẩn thận cả về mặt nguồn lực tài chính lẫn công nghệ và sẽ chỉ tiến hành theo kế hoạch tiến công của quân đội Syria. Tổng thống Nga nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng hợp tác với Mỹ bất chấp việc hoạt động của Mỹ ở Syria là hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế và 2 nước cũng có cách tiếp cận khác nhau về vấn đề Syria. 

Trong 2 ngày qua, máy bay của không quân Nga đã xuất kích 107 lần, tiêu diệt gần 300 mục tiêu của khủng bố ở các tỉnh  Aleppo, Damascus, Deir ez-Zor, Hama, Homs, Idlib, Latakia và Daraa.

Khai mạc hội đàm về Syria trong bối cảnh khủng bố Paris

Tối 14/11 giờ Hà Nội, tại thủ đô Vienna của Áo, Hội nghị đa phương về giải quyết xung đột tại Syria đã khai mạc với sự tham gia của ngoại trưởng và thứ trưởng 20 nước, đại diện của Liên minh châu Âu (EU), Liên đoàn các quốc gia Arab và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).

Trước khi Hội nghị khai mạc, trong bối cảnh cả thế giới đang chấn động vì các vụ tấn công ngay tại thủ đô nước Pháp, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini tuyên bố cuộc đàm phán về Syria tại Vienna sẽ là một nỗ lực đáp trả lại mối đe dọa khủng bố.

Theo bà, đoàn kết và tìm ra giải pháp hòa bình sẽ là câu trả lời thích đáng nhất cho tình hình hiện nay. Bà Mogherini cũng cho rằng ngày hôm nay, cộng đồng thế giới đang đoàn kết hơn so với 3, 4 tuần trước đây. Các vụ tấn công tại Paris, thảm họa máy bay Nga tại Ai Cập và vụ đánh bom liều chết do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện ngày 12/11 là bằng chứng cho thấy nguy cơ khủng bố đang đe dọa ở mức độ như nhau đối với cộng đồng thế giới.

Khai mạc hội đàm về Syria trong bối cảnh khủng bố Paris là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015

Khai mạc hội đàm về Syria trong bối cảnh khủng bố Paris là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015

Phát biểu trước báo giới khi đến tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại Syria. Ông cũng cho biết trước đó Trung Quốc đã trình một bản chiến lược gồm 4 điểm để giải quyết xung đột Syria và ngừng bắn hoàn toàn là một trong bốn nội dung đó.

Trong khuôn khổ Hội nghị Vienna cũng diễn ra nhiều cuộc gặp song phương, đáng chú ý là cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry, trong đó người đứng cơ quan ngoại giao Nga khẳng định không thể có thái độ khoan nhượng đối với chủ nghĩa khủng bố. Ông Lavrov cũng bày tỏ tin tưởng rằng Hội nghị Vienna sẽ đạt được bước tiến trong cuộc đấu tranh chống các tổ chức khủng bố trên thế giới.

Hội nghị Vienna là vòng đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ hai về tình hình tại Syria. Các bên dự kiến sẽ thảo luận thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị và đặc biệt là cố gắng thống nhất một danh sách các lực lượng được xem là đối lập tại Syria có thể tham gia tiến trình chính trị, cũng như thống nhất về các tổ chức liệt vào hàng ngũ khủng bố, theo Vietnam Plus.

Nga phủ nhận triển khai hệ thống tên lửa S-400 ở Syria 

Theo tin tức trên Tiền Phong, ngày 13/11, Bộ Quốc phòng Nga nhanh chóng phủ nhận thông tin cho rằng họ đã đưa tổ hợp phòng không S-400 Triumph sang căn cứ ở Syria. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết: "Không có hệ thống S-400 nào cả. Đấy là thông tin thiếu cơ sở".

S-400 là hệ thống tên lửa hiện đại của Nga, có tầm bắn 400km, bắn hạ máy bay ở độ cao đến 27km. Hệ thống tên lửa này có khả năng đánh chặn tất cả các phương tiện bay quân sự hiện đại, gồm cả tên lửa hành trình cũng như Tornado của Anh, F-15 và F-16 của Mỹ.

S-400 Triumph được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler. Nó có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao. Một trong những đặc tính khiến S-400 Triumph trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015 cho biết Nga phủ nhận triển khai hệ thống tên lửa S-400 ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015 cho biết Nga phủ nhận triển khai hệ thống tên lửa S-400 ở Syria 

Thông tin về việc Nga triển khai S-400 đến Syria do tờ Daily Mail của Anh loan tải trước đó. Theo báo này, Nga đã đặt hệ thống tên lửa trên ở căn cứ không quân Hmeymim, Latakia. Trong ngày 12/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong 2 ngày trước đó, các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện 107 đợt không kích ở Syria, tiêu diệt và phá huỷ 289 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố khác. Các cuộc không kích diễn ra trên nhiều khu vực, gồm Aleppo, Damascus, Deir ez-Zor, Hama, Homs, Idlib, Latakia và Daraa.

Nga đã sử dụng các chiến đấu cơ Su-24 và Su-34 ném bom, phá huỷ các kho đạn, căn cứ và nhiều khí tài quân sự của IS. Theo ông Konashenkov, tại Hama các chiến đấu cơ Su-34 của Nga đã phá huỷ nhiều kho đạn của tổ chức Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria.

Theo ông Konashenkov, khoảng 4.000 dân thường Syria đã tự nguyện đăng ký vào các tổ chức tự vệ, chống lại các nhóm khủng bố. Nga đồng thời nhận được sự hợp tác của một số tổ chức đối lập tại Syria khi thực hiện chiến dịch không kích IS.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang