Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/10/2015

author 18:39 14/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 14/10/2015 đề cập đến vụ việc: "Bệnh nhân nhiễm MERS tại Hàn Quốc có dấu hiệu mắc bệnh trở lại"; "Chuẩn bị trưng bày tàu điện mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông";...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 14/10 trong nước

Chuẩn bị trưng bày tàu điện mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho biết, theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông), toa tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến trưng bày từ ngày 20/10 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) để lấy ý kiến người dân và giới chuyên môn. Bộ Giao thông đang làm việc với lãnh đạo Trung tâm triển lãm Giảng Võ về vị trí đặt toa tàu. Thời gian trưng bày dự kiến trong 2 tháng.

Toa tàu mẫu được trưng bày dài 20 m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, kết cấu, nội ngoại thất sẽ trưng bày xin ý kiến người dân và các cơ quan chuyên môn, sau đó sẽ được chỉnh sửa cho phù hợp trước khi sản xuất chính thức.

Toa tàu điện mẫu đã được chuyển từ Trung Quốc về đến cảng Hải Phòng, đang được thông quan để chuyển về Hà Nội trong vài ngày tới, theo tin tức mới cập nhật trong nước

Toa tàu điện mẫu đang được thông quan để chuyển về Hà Nội trong vài ngày tới, theo tin tức mới cập nhật trong nước

Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.

Phần đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông được thiết kế vát nhọn. Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ ẩn màu sẫm. Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và tại các vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt đi trên cao này dài 13 km, có khổ đường 1,435 mm với 12 nhà ga trên cao, trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h, do tổng thầu Trung Quốc thực hiện.

Thủy điện Lai Châu hạ đặt thành công roto tổ máy số 1

VOV đưa tin, sáng 14/10, tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu, Công ty cổ phần Lilama 10 đã tiến hành hạ roto tổ máy số 1, Nhà máy thủy điện Lai Châu.

Roto của tổ máy phát điện số đã được hạ đặt han toàn tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu

Roto của tổ máy phát điện số đã được hạ đặt han toàn tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu

Roto được coi là trái tim của tổ máy phát điện có trọng lượng 1.000 tấn, đường kính hơn 15,5 m, chiều cao hơn 2,8 m. Bắt đầu từ 9h sáng nay, chiếc roto nặng 1.000 tấn của tổ máy số 1 được cẩu trục di chuyển đến vị trí tổ máy số 1 và đến 11h20 trưa nay đã được hạ đặt thành công.

Việc hạ thành công roto tổ máy số 1 đã khẳng định sự cố gắng nỗ lực của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công, là tiền đề để đến cuối năm nay sẽ phát điện tổ máy số 1, Nhà máy thủy điện Lai Châu.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 14/10 quốc tế

Cộng hòa Dominicana và Haiti tái thiết lập quan hệ ngoại giao

Theo Vietnamplus, ngày 13/10, Tổng thống Haiti Michel Martelly và người đồng cấp Cộng hòa Dominicana Danilo Medina đã đạt thỏa thuận tái thiết lập quan hệ ngoại giao và giải quyết các hạn chế thương mại song phương.

Theo thông cáo chính thức của Ngoại trưởng Haiti Esthefanie Balmir Villedrouin và Ngoại trưởng Cộng hòa Dominicana Andrés Navarro, hai nguyên thủ đã nhất trí lộ trình 6 điểm để bình thường hóa quan hệ song phương trong cuộc gặp kéo dài khoảng hơn một tiếng tại thành phố Barahona, phía Tây Nam Cộng hòa Dominicana.

Theo lộ trình này, các bộ trưởng phục trách công nghiệp và hải quan của hai nước sẽ nhóm họp tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti trong vòng 2 tuần tới tới để thảo luận cách thức cải thiện hoạt động trao đổi thương mại và bình thường hóa các tuyến vận tải đường bộ giữa hai quốc gia Caribe này.

Tổng thống Haiti Michel Martelly (trái) và người đồng cấp Cộng hòa Dominicana Danilo MedinaTổng thống Haiti Michel Martelly (trái) và người đồng cấp Cộng hòa Dominicana Danilo Medina

Tổng thống Haiti Michel Martelly (trái) và người đồng cấp Cộng hòa Dominicana Danilo Medina

Hai bên sẽ mời các chuyên gia kỹ thuật của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cố vấn tiến trình này, đồng thời sẽ mời đại diện giới doanh nghiệp hai nước cùng đại sứ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) chứng kiến cuộc gặp trên.

Tổng thống Martelly và Medina cũng cam kết phê chuẩn thỏa thuận hợp tác hải quan mà hai nước đã ký kết, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và trao đổi thông tin giữa hai cơ quan chức năng này. Bên cạnh đó, hai nguyên thủ cũng nhất trí thúc đẩy kế hoạch thúc đẩy kinh tế và hợp tác, trao đổi thông tin về quá trình hồi hương của kiều dân Haiti sinh sống không hợp lệ tại Cộng hòa Dominicana. Tổng thống Medina sẽ thực hiện một chuyến thăm chính thức tới Haiti và chứng kiến lễ ký các thỏa thuận đang đàm phán giữa hai bên.

Quan hệ giữa Cộng hòa Dominicana và Haiti lâm vào khủng hoảng từ năm 2013 với lệnh cấm nhập khẩu gia cầm và nhựa của Haiti và sau đó là phán quyết của tòa án Cộng hòa Dominicana, theo đó những kiều dân Haiti sinh sau năm 1929 tại nước này sẽ không được hưởng quốc tịch Dominicana. Hai bên đã rút đại sứ của mình từ tháng 10/2013 và đưa tranh cãi ra nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế.

Bệnh nhân nhiễm MERS tại Hàn Quốc có dấu hiệu mắc bệnh trở lại

Theo VTV, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết một người đàn ông 35 tuổi bị nhiễm MERS được xuất viện ngày 3/10 đã bất ngờ có dấu hiệu tái phát bệnh. Hiện bệnh nhân này đã được đưa tới viện để điều trị và cách ly. 

Bệnh nhân nhiễm MERS tại Hàn Quốc có dấu hiệu mắc bệnh trở lại, theo tin tức mới cập nhật quốc tế

Bệnh nhân nhiễm MERS tại Hàn Quốc có dấu hiệu mắc bệnh trở lại, theo tin tức mới cập nhật quốc tế

Các bác sĩ vẫn chưa xác định được liệu virus MERS có trong cơ thể người bệnh xuất hiện trở lại hay bệnh nhân nhiễm virus lần thứ hai. 61 người từng tiếp xúc với bệnh nhân trên trong những ngày qua cũng đã được cách ly.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang