Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 10/6/2015

author 07:20 10/06/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Thủ tướng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước'; 'Ninh Thuận lần đầu công bố hạn hán'; 'Hàn Quốc tuyên bố trung lập về vấn đề Biển Đông'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/6/2015 trong nước

Thủ tướng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, ngày 9/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”. Diễn đàn là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Thủ tướng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Thủ tướng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Đây là lần thứ ba Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự diễn đàn đối thoại lớn nhất giữa cộng đồng doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài với các cơ quan của Chính phủ. Trải qua gần hai thập kỷ, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã trở thành hoạt động thường niên và được coi là kênh đối thoại đem lại hiệu quả giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới thể chế, phương thức quản lý của nhà nước, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của doanh nghiệp.

Với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”, diễn đàn lần này tập trung vào một vấn đề nóng hiện nay khi Việt Nam đã và sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước cũng như các tổ chức trên thế giới. Các đại biểu đề cập đến 6 lĩnh vực chính là thương mại, du lịch, đầu tư, ngân hàng, thị trường vốn và cơ sở hạ tầng đều là những nội dung gắn bó mật thiết với yêu cầu đổi mới cũng như tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.

Ninh Thuận lần đầu công bố hạn hán

Theo báo điện tử Tấm Gương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ngày hôm 9/6 đã có quyết định công bố thiên tai (hạn hán) xảy ra trên toàn địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ ngày 1/1/2015. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký. Đây là lần đầu tiên Ninh Thuận công bố hạn hán căn cứ trên tờ trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này vào ngày 27/5 về tình hình hạn hán khốc liệt trên địa bàn tỉnh. 

Ninh Thuận công bố hạn hán căn cứ trên tờ trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh

Ninh Thuận công bố hạn hán căn cứ trên tờ trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh

Việc chính quyền công bố hạn hán là một dạng thiên tai sẽ là cơ sở để xem xét hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại về hoa màu, vật nuôi. Hiện nay, hầu như tất cả các huyện, thành phố của Ninh Thuận đang bị hạn hán. Thống kê ban đầu cho thấy, toàn tỉnh có khoảng 50.000 người dân thiếu nước uống, hàng trăm héc ta trồng lúa, hoa màu bị thiệt hại, hàng chục ngàn gia súc thiếu nước, do nắng nóng kéo dài nên đã có 500 gia súc bị chết.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, nhiều khu vực không có mưa như Phan Rang, Phú Quý (Bình Thuận), Bạc Liêu, Cao Lãnh (Đồng Tháp, Châu Đốc (An Giang), Cần Thơ..., một số vùng khác có lượng mưa rất thấp, chỉ tương đương 8-32% lượng mưa trung bình hằng năm. Do đó, nếu tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài, có thể, trong thời gian tới sẽ có một số tỉnh công bố hạn hán như Ninh Thuận.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/6/2015 quốc tế

Hàn Quốc tuyên bố trung lập về vấn đề Biển Đông

Theo Thanh Niên Online, trước áp lực từ nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, Hàn Quốc đã tuyên bố không đứng về bên nào và giữ quan điểm trung lập về vấn đề Biển Đông. "Không có sự thay đổi nào trong vị trí của chúng tôi về vấn đề này [Biển Đông] bắt đầu từ tuần trước”, Korea Times trích phát biểu của một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố hôm 9/6.

Quan chức này không giải thích gì thêm lập trường của Hàn Quốc về Biển Đông cũng như những đồn đoán từ giới ngoại giao rằng Mỹ gây sức ép lên chính phủ Hàn Quốc, buộc Seoul phải đứng về phía đồng minh lớn nhất là Mỹ và chỉ trích Trung Quốc. Tuần qua Washington và Bắc Kinh chỉ trích lẫn nhau dữ dội về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp, triển khai các hoạt động quân sự và gây căng thẳng cho các nước láng giềng ở Biển Đông.

Đảo ở quần đảo Trường Sa có biển và bãi cát thoai thoải dài tuyệt đẹp

Hàn Quốc tuyên bố không đứng về bất cứ phe nào trong tranh chấp Biển Đông

Có những lúc tình hình Biển Đông căng thẳng đến mức giới quân sự lo ngại chiến tranh có thể xảy ra ở đây khi 2 siêu cường quân sự liên tục triển khai tàu chiến và máy bay đến vùng này. Không chỉ các nước Đông Nam Á, Mỹ mà cả Nhật, Úc và Châu Âu đều lên tiếng phản đối hành động hung hăng của Trung Quốc. Nhóm các nước G7 đầu tuần này sau cuộc họp thường niên ở Đức cũng đưa ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc. 

Trước tình hình căng thẳng này, chính phủ Hàn Quốc lại “im lặng” một cách khó hiểu đối với vấn đề Biển Đông, nơi không quá xa so với lãnh thổ của Hàn Quốc. Giới chuyên gia, thậm chí nội các của Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục thúc giục Seoul nêu quan điểm, lập trường về Biển Đông. Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 9/6 được xem là phản hồi của Seoul đối với những lời thúc giục đó, đặc biệt là của Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Châu Á của Heritage Foundation, ông Walter Lohman. Ông Lohman cho rằng Hàn Quốc cần phải có quan điểm về vấn đề này trước khi Tổng thống Park Geun-hye thăm Washington vào tuần tới.

Nga tăng tốc xây dựng trên nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự trên nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nhật Bản ở Thái Bình Dương. Reuters ngày 8/6 cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa có chuyến thị sát Quân khu Miền Đông ở thành phố Vladivostok vùng Viễn Đông Nga. Ông yêu cầu phải gấp rút tiến hành các công trình xây dựng ở nhóm đảo Nam Kuril (tên Nga gọi khu vực tranh chấp, trong khi Nhật Bản gọi đây là Vùng lãnh thổ phía bắc), theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Tổng thống Vladimir Putin

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Tổng thống Vladimir Putin

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói công việc xây dựng sẽ được Trung tâm Quốc phòng Quốc gia giám sát hàng ngày để đôn đốc tiến độ, theo hãng tin Sputnik (Nga). Theo chương trình hành động liên bang trong năm năm tới, Nga sẽ chi khoảng 1,2 tỉ USD cho dự án xây dựng trên nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, theo Sputnik News. 

Cục Xây dựng đặc biệt Liên bang đã cho khởi công xây dựng khu đồn trú cho binh lính trên đảo Iturup và Kunashir thuộc nhóm đảo tranh chấp. Tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc làm quan hệ giữa Nga và Nhật Bản trở nên căng thẳng kể từ sau Thế chiến thứ 2, thời điểm quân đội Liên Xô chiếm 4 đảo nằm ở phía nam nhóm đảo này. Hai nước không ký kết hiệp ước hòa bình.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang