Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 23/4/2015

author 07:38 23/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/4/2015 đề cập đến Phát hiện bom ‘khủng’ dưới lòng sông; Bỏ quy định liên thông chính quy phải thi chung với ĐH, CĐ; Argentina và Nga tăng cường hợp tác về năng lượng nguyên tử...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/4/2015 trong nước

Phát hiện bom ‘khủng’ dưới lòng sông

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Thanh Niên, hôm 22.4, lực lượng công binh địa phương kích nổ tiêu hủy thành công quả bom vừa được phát hiện dưới lòng sông thuộc địa bàn xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Trước đó, chiều tối 21.4, khi đội công nhân của xưởng đóng tàu do anh Phạm Hữu Xuân (thôn Phong Thái, xã Tiến Thủy) làm chủ, trong lúc đang thi công nạo vét bùn đất trên địa bàn xã Thủy Tiến đã phát hiện 1 quả bom chưa phát nổ dưới lòng sông.

Tin tức mới cập nhật hôm nay chi biết lực lượng công binh địa phương ở Nghệ An đã phát hiện và kích nổ quả bom dưới lòng sông

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết lực lượng công binh địa phương ở Nghệ An đã phát hiện và kích nổ quả bom dưới lòng sông

Quả bom này nặng 300 kg, dài 2 m, đường kính 40 cm. Sự việc sau đó được báo tới cơ quan chức năng địa phương. Sau một ngày trục vớt lên bờ và tìm phương án xử lý, sáng nay tại khu đất trống (thuộc xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu) lực lượng công binh đã kích nổ tiêu hủy thành công quả bom này.

Bỏ quy định liên thông chính quy phải thi chung với ĐH, CĐ

Theo VOV, quy chế tuyển sinh liên thông có thể được thực hiện tối đa 2 lần trong một năm theo các phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học. Theo đó, chính thức bỏ quy định liên thông chính quy phải thi chung với đại học, cao đẳng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 4/6/2015.

Theo nội dung Thông tư sửa đổi, tuyển sinh liên thông có thể được thực hiện tối đa 2 lần trong một năm theo các phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Cơ sở giáo dục đại học xây dựng và ban hành Quy chế tuyển sinh liên thông. Các trường tuyển sinh liên thông CĐ, ĐH có thể tự chọn hình thức tuyển sinh hoặc thi tuyển hoặc xét tuyển.

Nếu tổ chức thi tuyển, các trường phải tổ chức đảm bảo thi đủ ba môn gồm: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề). Các cơ sở giáo dục ĐH công bố công khai các môn thi trong thông báo tuyển sinh trước kỳ thi ba tháng. 

Cơ sở giáo dục đại học tổ chức xét tuyển liên thông chính quy theo Quy chế hiện hành

Cơ sở giáo dục đại học tổ chức xét tuyển liên thông chính quy theo Quy chế hiện hành

Hình thức xét tuyển sẽ áp dụng cho việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Cơ sở giáo dục đại học tự ra đề thi và tổ chức thi tuyển. Các môn thi tuyển gồm: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề. Cơ sở giáo dục đại học công bố công khai các môn thi trong thông báo tuyển sinh trước kỳ thi 3 tháng.

Bộ Giáo dục yêu cầu các trường phải thực hiện ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào: điểm mỗi môn thi phải đạt từ 5 điểm trở lên theo thang điểm 10. Xác định thí sinh trúng tuyển, các trường căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định trên. Cơ sở giáo dục đại học tổ chức xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đối với tuyển sinh liên thông chính quy hoặc theo Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng hình thức vừa làm vừa học đối với tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học.

Các trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.Tổ hợp các môn xét tuyển vào ngành đào tạo liên thông phải cùng tổ hợp các môn xét tuyển vào ngành tương ứng của hệ đào tạo chính quy do cơ sở giáo dục đại học công bố. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, cao đẳng của thí sinh liên thông không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, cao đẳng tương ứng của thí sinh hệ chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Xác định thí sinh trúng tuyển, căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quy định. Cơ sở giáo dục đại học tổ chức xét tuyển liên thông chính quy theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành. Không bảo lưu kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong xét tuyển thí sinh liên thông.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/4/2015 quốc tế

Argentina và Nga tăng cường hợp tác về năng lượng nguyên tử

VTV đưa tin, Tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rosatom và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Argentina đã ký thỏa thuận hợp tác. Ngày 22/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Tổng thống Argentina Cristina Fernandez, Tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rosatom và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Argentina đã ký thỏa thuận hợp tác.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ xuất khẩu sang Argentina nguyên liệu hạt nhân có tỷ lệ làm giàu thấp, thành phần cho các lò phản ứng cũng như tăng cường trao đổi nghiên cứu và phát triển công nghệ. Về phía Argentina, công ty nhà nước Invap, tại tỉnh Rio Negro sẽ tham gia thực hiện văn bản đã ký kết. Bộ trưởng Kế hoạch Argentina Julio de Vido cho biết hai nước đang xem xét khả năng Nga đầu tư xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại nước Nam Mỹ này với công suất 1.200 MW.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Argentina và Nga tăng cường hợp tác về năng lượng nguyên tử

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Argentina và Nga tăng cường hợp tác về năng lượng nguyên tử

Phát biểu sau buổi làm việc với Giám đốc Rosatom Sergey Kiriyenko, ông Vido khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Nga trong sử dụng năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình, đa dạng hóa nguồn năng lượng và giảm lệ thuộc vào nhập khẩu điện. Ông Vilo cho biết là một trong những quốc gia có tiềm năng về năng lượng hạt nhân, Argentina sẽ tập trung phát triển các lò phản ứng với urani làm giàu sau khi đã sử dụng urani nghèo tại các nhà máy điện nguyên tử hiện nay.

Hiện, Argentina có 3 nhà máy điện hạt nhân và nguồn năng lượng trên chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện của nước này. Argentina nằm trong danh sách 11 nước có khả năng sản xuất urani làm giàu.

Chính phủ Argentina dự kiến với việc phát triển điện hạt nhân, quốc gia Nam Mỹ này có thể tiết kiệm mỗi năm 400 triệu USD từ nhập khẩu nhiên liệu để sản xuất điện. Hiện tại, Argentina phải nhập 12% năng lượng điện đang sử dụng. Cùng với Brazil và Mexico, Argentina là quốc gia Mỹ Latin ứng dụng nhiều công nghệ hạt nhân trong lĩnh vực y tế cũng như trong nhiều ngành khác của nền kinh tế.

Tổng thống Pháp cam kết hoàn tiền cho Nga nếu thương vụ Mistral đổ bể

Theo Dân Trí, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 22/4 tuyên bố Pháp sẽ hoàn tiền cho Nga nếu Paris không chuyển giao 2 chiến hạm Mistral trong một thỏa thuận đang bị đóng băng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine. "Nếu bạn không bàn giao, bạn sẽ phải trả lại tiền. Cho tới nay, việc bàn giao tàu Mistral chưa thể thực hiện", ông Hollande cho biết trong một cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Paris.

Paris đã hoãn giao tàu cho Mátxcơva hồi năm ngoái do cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Một nhà ngoại giao Pháp tiết lộ với hãng tin AP rằng Pháp đã bắt đầu đàm phán việc trả lại tiền với Nga để có thể tránh các khoản tiền phạt trong tương lai. Pháp đã ký hợp đồng đóng 2 tàu chở trực thăng đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,5 tỷ USD) hồi tháng 6/2011.

Một tàu chiến Mistral

Một tàu chiến Mistral

Theo điều khoản hợp đồng, Pháp phải chuyển giao chiếc Mistral đầu tiên cho Nga vào tháng 11/2014. Nhưng Paris đã hoãn chuyển giao 6 tháng qua, cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Pháp rằng Paris phải hoàn tiền nếu không bàn giao tàu.

Mặc dù vậy, vẫn còn hi vọng cho thỏa thuận này. Tổng thống Hollande hôm 19/4 cho hay các cuộc đàm phán với Mátxcơva vẫn đang được tiến hành để tìm một "giải pháp cho cuộc khủng hoảng". Ông Hollande dự kiến gặp người đồng cấp Nga tại Armenia vào thứ 6 tuần này và họ có thể sẽ đề cập với thỏa thuận mua bán tàu chiến Mistral.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang