Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 8/11

author 07:12 08/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 8/11 bao gồm sự kiện sự kiện giá xăng giảm mức kỷ lục trong vòng 3 tháng qua ,tin mới nhất về tăng lương 2015. giàn khoan Trung Quốc Nam Hải 9 kết thúc tham dò biển Đông, thủ lĩnh IS vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới, cấm thành lập đội tuyển với các cuộc thi trí tuệ ở tiểu học....

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 8/11

Giá xăng giảm kỷ lục gần 1.000 đồng/lít, thấp nhất 3 năm

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 8/11, căn cứ vào tình hình giảm giá xăng dầu thế giới và chênh lệch giá cơ sở với giá hiện hành, Liên bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định giảm giá xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng RON 92, RON 95 và xăng sinh học E5 giảm 950 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 520 đồng/lít và dầu hỏa giảm 360 đồng/lít. Cùng với việc giảm giá, các mặt hàng xăng dầu cũng được tăng mức sử dụng quỹ bình ổn thêm 300 đồng/lít, lên 600 đồng/lít.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Giá xăng giảm kỷ lục

Giá xăng giảm mức kỷ lục thấp nhất trong vòng 3 năm qua là tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11. Ảnh minh họa

Như vậy, đây đã là lần điều chỉnh giảm thứ 9 liên tiếp của giá xăng và lần giảm thứ 16 của giá dầu, đưa giá xăng RON 92 về mức 21.390 đồng/lít - mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.Trước đó, giá dầu thô thế giới giảm mạnh đẩy giá xăng xuống thấp nhất kể từ năm 2011 trên các phiên đấu giá của châu Á ngày 6/11. Theo tính toán, giá cơ sở xăng dầu trong nước tính đến ngày 6/11 đã thấp hơn giá bán lẻ hiện hành khoảng 1.000 đồng/lít

Phát hành 1 tỉ USD trái phiếu chính phủ ra thị trường quốc tế 

Ngày 7-11, Bộ Tài chính đã thông báo chính thức về việc phát hành 1 tỉ USD trái phiếu chính phủ (TPCP) ra thị trường quốc tế với kỳ hạn 10 năm.Tổng giá trị đăng ký mua TPCP từ 437 nhà đầu tư quốc tế là trên 10,6 tỉ USD, gấp hơn 10 lần so với lượng chào bán ra là 1 tỉ USD.Theo Bộ Tài chính, với điều kiện thị trường vốn quốc tế diễn biến thuận lợi, nhu cầu nắm giữ TPCP Việt Nam của các nhà đầu tư quốc tế đạt mức kỷ lục.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Phát hành 1 tỉ trái phiếu chính phủ

1 tỉ trái phiếu chính phủ sẽ ra mắt thị trường quốc tế. Ảnh minh họa

Đặc biệt lần này TPCP chỉ có mức lãi suất cố định 4,8%/năm, thấp hơn mức dự kiến là 5,125%. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong các đợt phát hành. Nhờ lãi suất phát hành thấp nên đã tiết kiệm khoảng 32,5 triệu USD tiền thanh toán lãi TPCP trong 10 năm.Đợt chào bán trái phiếu lần này diễn ra đồng thời với giao dịch hoán đổi hai TPCP đã phát hành ra thị trường vốn quốc tế trước đó (đến hạn thanh toán vào năm 2016 và 2020).

Từ 1-1-2015, tăng 8% lương cho 3 nhóm đối tượng

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 7-11, đề xuất tăng lương năm 2015 của Chính phủ đã nhận được thông qua với sự nhất trí tuyệt đối của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, từ ngày 1-1-2015 sẽ thực hiện điều chỉnh tăng 8% lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp. Đó là những người có hệ số lương 2,34 trở xuống (chiếm khoảng 35% tổng số cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang hưởng lương ngân sách). Theo phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 11.100 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương bố trí khoảng 10.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí khoảng 1.100 tỷ đồng.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Tăng lương năm 2015

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11, 3 nhóm đối tượng sẽ được tăng lương bắt đầu từ tháng 1/2015. Ảnh minh họa

Về việc điều chỉnh lương lần này, Bộ Tài chính lý giải năm 2011 đã thực hiện trợ cấp khó khăn đối với bộ phận công chức, viên chức có thu nhập thấp có hệ số lương 3,0 trở xuống, khi đó chưa có chế độ phụ cấp công vụ. Hiện nay, đã thực hiện phụ cấp công vụ 25% trên mức lương hiện hưởng, do vậy tương đương với người có hệ số lương 3,0 của năm 2011.

 Không thành lập đội tuyển với các cuộc thi trí tuệ ở tiểu học

Ngày 7/11, Bộ GD-ĐT chính thức phát công văn tới các sở GD-ĐT thông báo điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn học sinh tiểu học tham gia các hoạt động giao lưu, sân chơi trí tuệ. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó có yêu cầu: “Không tổ chức đội tuyển tham  gia các hoạt động giao lưu, các sân chơi “trí tuệ”.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Không thành lập đội tuyển với các cuộc thi trí tuệ ở tiểu học

Theo quyết định mới nhất của Bộ GD-DT, các trường không được thành lập đội tuyển với các sân chơi trí tuệ ở tiểu học. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ hướng dẫn các cơ quan quản lý giáo dục vàcác cơ sở giáo dục thực hiện yêu cầu này như sau: “Các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, trường tiểu học, trường phổ thông có lớp tiểu học tạo điều kiện cho cá nhân học sinh tham gia các hoạt động giao lưu, các "sân chơi" trí tuệ trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện nhưng không được thành lập đội tuyển; không tổ chức ôn luyện, tập huyến gây áp lực và căng thẳng cho học sinh; không căn cứ vào kết quả học sinh khi tham gia các hoạt động giao lưu và "sân chơi" để xếp loại thi đua đối với các đơn vị’, công văn nêu rõ. Sở giáo dục và đào tạo không căn cứ vào kết quả của học sinh khi tham gia các hoạt động giao lưu và “sân chơi” để xếp loại thi đua đối với các đơn vị. Đối với học sinh tiểu học, khi tham gia cuộc thi giải toán qua Internet và Olympic tiếng Anh qua Internet – Bộ sẽ có điều chỉnh thể lệ cuộc thi cho phù hợp yêu cầu.

Tin tức thời sự mới nhất ngày 8/11 quốc tế

Giàn khoan Nam Hải 9 kết thúc thăm dò ở biển Đông

Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) tuyên bố giàn khoan nửa chìm nửa nổi Nanhai Jiu Hao (Nam Hải 9) đã hoàn tất việc thăm dò nước sâu lần đầu tiên ở biển Đông. Giàn khoan Hải Dương-981 và tàu Trung Quốc hoạt động phi pháp trong vùng biển của Việt Nam. Nam Hải 9 là giàn khoan nước sâu thứ hai được Trung Quốc triển khai ở biển Đông sau giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981). Trước đó, giàn khoan Nam Hải 9 được kéo bởi tàu lai dắt kéo Đức Gia từ toạ độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông từ ngày 18-20.6.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Giàn khoan Nam Hải 9 rút khỏi biển Đông  

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 8/11 cho biết giàn khoan Nam Hải 9 của Trung Quốc đã kết thúc thăm dò biển Đông. Ảnh minh họa 

Giàn khoan Nam Hải 9 cho thấy Trung Quốc hiện có công nghệ và thiết bị để tiến hành thăm dò dầu mỏ và khí đốt quy mô lớn ở những vùng nước sâu. Nam Hải 9 tiến hành thăm dò ở giếng Lingshui 25-1-1 tại bồn Qiong Dongnan Basin (Quỳnh Đông Nam) ở phía tây của biển Đông, nhưng cần tiến hành thêm nhiều bước để xác định những tài nguyên ở giếng này.Căng thẳng ở biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 một cách phi pháp vào vùng biển Việt Nam vào tháng 5.2014. Trung Quốc đã điều động hàng trăm tàu đến bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 và ngang ngược cho tàu đâm húc, bắn vòi rồng vào tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. Sau đó, Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam vào tháng 7.2014.

Thủ lĩnh IS vào danh sách người quyền lực nhất thế giới

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những người quyền lực nhất thế giới, đứng vị trí thứ 54, trên Thủ tướng Nhật Bản Abe 9 bậc. Abu Bakr al-Baghdadi sinh năm 1971 tại Iraq, tham gia lực lượng nổi dậy năm 2003 khi chính quyền Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Đến năm 2010, al-Baghdadi trở thành thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) và biến nó từ một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda thành một lực lượng độc lập, hùng mạnh.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Thủ lĩnh IS lọt vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới

Thủ lĩnh IS vừa lọt vào danh sách người quyền lực nhất thế giới và đứng ở vị trí thứ 54. Ảnh minh họa

Forbes giải thích đưa al-Baghdadi vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí này là bởi trong một khoảng thời gian rất ngắn, các tay súng IS đã chiếm được nhiều vị trí chiến lược ở miền đông Syria và miền tây Iraq. Ngoài ra, IS còn khiến cộng đồng quốc tế phải chú ý bằng một loạt các vụ chặt đầu con tin và khoản tiền phi pháp chúng kiếm được, ước tính khoảng 1 triệu USD mỗi ngày. Danh sách bình chọn những người quyền lực nhất thế giới năm nay của Forbes không dựa trên ảnh hưởng chính trị mà là sự đánh giá về "quyền lực cứng", tức việc sử dụng quân đội và các phương tiện kinh tế nhằm tác động lên hành vi hoặc lợi ích của các thành phần chính trị khác.

Lãnh đạo Nhật-Trung lần đầu gặp thượng đỉnh sau 2 năm lạnh nhạt

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên trong tuần tới, bên lề hội nghị APEC 2014, báo giới Nhật đưa tin. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể sẽ sớm gặp gỡ tại Bắc KinhTheo đó các bên “đã đồng ý thu xếp một cuộc họp thượng đỉnh trong tuần tới” tại Bắc Kinh, bền lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 8/11: Nhật - Trung gặp mặt thượng đỉnh sau 2 năm lạnh nhạt

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể sẽ sớm gặp gỡ tại Bắc Kinh. Ảnh Dân Trí

Tokyo từ lâu đã thúc đẩy để một cuộc họp thượng đỉnh diễn ra, nhưng Bắc Kinh vẫn từ chối, do hai bên không chỉ bất đồng về chủ quyền lãnh thổ mà còn có những khác biệt về quá khứ trong Thế chiến II.Bắc Kinh thời gian qua yêu cầu Tokyo thừa nhận có tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật kiểm soát. Đến nay Tokyo vẫn bác bỏ yêu cầu này, tuy nhiên những tuyên bố có lời lẽ tương tự được cả hai bên đưa ra trong ngày thứ Sáu cho thấy đã có những nhượng bộ nào đó đối với tranh chấp quanh quần đảo này.Thông báo cũng khẳng định hai bên “đồng ý ngăn chặn tình hình trở nên xấu đi thông qua đối thoại và tham vấn, và thiết lập các cơ chế ứng phó khủng hoảng để tránh những tình huống bất ngờ”. 

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang