Tình hình Ukraine: Ukraine thiết lập cơ chế kiểm soát hộ chiếu ở miền đông

author 06:33 07/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine nảy sinh nhiều xung đột mới sau cuộc bầu cử của quân ly khai khiến chính phủ Ukraine thiết lập cơ chế kiểm soát hộ chiếu mới ở miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên Press TV, lực lượng biên phòng Ukraine thông báo sẽ áp dụng cơ chế giám sát và kiểm tra hộ chiếu mới, trong đó quy định tất cả các đối tượng vào và ra khu vực miền đông nước này (hay còn được biết đến với tên gọi Donbass) sẽ phải trình hộ chiếu tại các cửa khẩu ở đó. “Mọi công dân Ukraine muốn vào hoặc ra khỏi khu vực Donbass bắt buộc phải có hộ chiếu theo quy định mới”, đại diện lực lượng canh gác biên giới Ukraine phát biểu trên các phương tiện truyền thông.

Ukraine áp dụng chính sách cô lập khu vực Donbass thuộc miền đông nước này

Ukraine áp dụng chính sách cô lập khu vực Donbass thuộc miền đông nước này. Ảnh minh họa

Mặc dù không nêu rõ phạm vi chính xác phải tuân theo quy định về hộ chiếu mới ở khu vực Donbass nhưng có vẻ chính phủ Ukraine đang bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm cô lập, niêm phong Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk – hai nhà nước tự xưng  không nằm trong tầm kiêm soát của Kiev cũng như không được chính quyền này công nhận. 

Như vậy, đây là thông báo đáng chú ý thứ hai trong vòng 2 ngày sau khi Kiev công khai chiến lược cắt điểm nóng Donbass ra khỏi các vùng còn lại của Ukraine. Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng cho hay sẽ tạm dừng những khoản chi tiêu cho phúc lợi xã hội và phát triển kinh tế ở các khu vực do quân ly khai nắm quyền kiểm soát.

Kể từ giữa tháng 4/2014, các khu vực sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ chính ở miền đông Ukraine đã trở thành “chiến trường bất đắc dĩ” cho những cuộc giao tranh ác liệt và dai dẳng giữa lực lượng quân ly khai thân Nga và quân đội chính phủ Ukraine sau khi Kiev bắt đầu tiến hành hàng loạt hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt “phiến quân khủng bố”. 

Tình hình Ukraine chưa hề giảm nhiệt bất chấp hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9

Tình hình Ukraine chưa hề giảm nhiệt bất chấp hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9. Ảnh minh họa

Đến tháng 9/2014, chính phủ Kiev và quân ly khai thân Nga đồng ý ký kết một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt các cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine. Mặc dù vậy, hàng loạt cuộc chiến khốc liệt vẫn nổ ra ở các thành phố miền đông, biến thỏa thuận ngừng bắn trở thành “mớ giấy lộn nực cười và vô giá trị”. Căng thẳng ngày càng gia tăng sau khi hai thành phố Donetsk và Luhansk tự tổ chức bầu cử riêng vào ngày 2/11 vừa qua, bất chấp việc chính quyền Kiev và phương Tây lên án hành động này sẽ làm suy yếu những nỗ lực hòa bình ở Ukraine.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang