Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 24/4: Xác định nguồn gốc máy bay rơi xuống văn phòng thủ tướng Nhật

author 19:23 24/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự quốc tế trong ngày 24/4 đề cập đến việc xác định danh tính máy bay rơi trên nóc văn phòng thủ tướng Nhật, quan chức Mỹ tung cáo buộc Nga bằng hình ảnh giả, Nga tố Ukraine dùng tội phạm làm lãnh đạo cấp cao...

Xác định nguồn gốc thiết bị không người lái rơi trên văn phòng Thủ tướng Nhật

Theo thông tin mới nhất từ phòng cảnh sát điều tra Tokyo, chiếc máy bay rơi được phát hiện hôm 22/4 vừa qua rơi trên nóc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản là loại máy bay không người lái nhỏ, có 4 cánh quạt. Phần thân thiết bị này có chữ Phantom, là logo của hãng chế tạo thiết bị điều khiển từ xa DJI của Trung Quốc. Đại diện của DJI ở Nhật Bản cho biết có khoảng 1 triệu sản phẩm của công ty này đã được bán ra ở trong và ngoài Nhật Bản.

Máy bay rơi trên nóc văn phòng Thủ tướng Nhật do Trung Quốc sản xuất

Máy bay rơi trên nóc văn phòng Thủ tướng Nhật do Trung Quốc sản xuất

Sau sự kiện xảy ra, công ty này đã bổ sung khu vực cấm bay cho thiết bị là Văn phòng Thủ tướng và Hoàng cung. Bên cạnh đó, DJI cũng đã sửa lại phần mềm điều khiển không cho phép thiết bị bay này tự động cất hạ cánh trong bán kính 1km.Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp cấm xâm nhập trên không ở những khu vực quan trọng.

Ngày 24/4, Phó Chánh văn phòng Nội các Kazuhiro Sugita sẽ chủ trì một cuộc họp liên ngành với các cơ quan chức năng để bàn cách xử lý đối với những thiết bị bay. Cũng trong ngày 24/4, đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) sẽ tổ chức một buổi thảo luận của Ủy ban điều tra an ninh, chống khủng bố để thảo luận về các biện pháp đối phó. Nội dung thảo luận được cho sẽ tập trung vào việc sửa đổi luật định liên quan tới quy chế bay, báo TTXVN ghi nhận tin tức quốc tế mới nhất này.

Mỹ tố Nga vi phạm hòa bình vì bằng bằng chứng giả

Mỹ mới đây đã lên tiếng tố cáo Nga vi phạm thoả thuận hoà bình Minsk 2 khi đưa vũ khí phòng không vào miền đông Ukraine. Cụ thể, đại sứ Mỹ tại Ukraine - ông Geoffrey Pyatt cáo buộc quân đội Nga đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện ở miền đông Ukraine. Và để làm bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của mình, ông Pyatt đã đưa ra một bức ảnh được chụp từ cách đây 2 năm, trong đó ghi lại hình ảnh một hệ thống phòng không của Nga được trưng bày tại một triển lãm hàng không gần thủ đô Moscow. 

Quan chức Mỹ bị chỉ trích vì tố Nga bằng hình ảnh giả mạo

Quan chức Mỹ bị chỉ trích vì tố Nga bằng hình ảnh giả mạo

“Đây là mức tập trung hệ thống phòng không dày đặc nhất của Nga ở miền đông Ukraine kể từ tháng 8”, Đại sứ Mỹ đã viết như vậy trên trang xã hội đồng thời đăng kèm theo một bức ảnh hệ thống phòng thủ tên lửa BUK-M2 được chụp tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2013 diễn ra ở bên ngoài thủ đô Moscow từ cách đây 2 năm. Những người dùng Twitter đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích lời cáo buộc của Đại sứ Pyatt, nói rằng nhà ngoại giao này cố tình sử dụng một hình ảnh giả mạo.  Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Pyatt bị bắt gặp đăng tải những hình ảnh giả mạo lên tài khoản Twitter của ông này. 

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những lời cáo buộc của Đại sứ Mỹ là kiểu “xem bói bằng cầu thuỷ tinh.”   “Chúng tôi không thể hiểu được làm thế nào mà những mảng tối xám trong những bức ảnh được Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt đưa lên trên trang Twitter lại có thể chứng minh được một điều gì đó”, báo VnMedia trích dẫn ời chia sẻ của Thiếu tướng Igor Konashenkov – một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga.

Nga tố Ukraine dùng tội phạm làm lãnh đạo cấp cao

Theo ông Konstantin Dolgov, Ủy viên toàn quyền của Bộ Ngoại giao Nga không chỉ có một vài nhân vật “có vấn đề” được làm đại biểu Quốc hội Ukraine mà, thậm chí một nhân vật cộm cán như Dmytro Yarosh lãnh đạo của Đảng Cực hữu (Right Sector) một tổ chức được cho là có tư tưởng tân phát xít và đã gây ra cái chết của nhiều người dân Ukraine và đang bị truy nã của Interpol lại trở thành cố vấn cấp cao của quân đội Ukraine.

Nga tố Ukraine để tội phạm trở thành cán bộ cấp cao

Nga tố Ukraine để tội phạm trở thành cán bộ cấp cao

“Ukraine đã trở thành nơi tập dợt của những thành phần dân tộc cực đoan và những kẻ mang tư tưởng phát xít”, ông Dolgov cho biết.“Những kẻ này đã đi từ lý thuyết đến thực hành – từ việc chứng minh quan điểm căm ghét xã hội của họ bằng cách giết hại hàng ngàn người ở miền Đông Ukraine”, ông nói thêm.

Nhiều kẻ cực đoan hiện đang nắm giữ chức vụ cao trong nhà nước Ukraine. Ủy viên hội đồng nhân quyền của Nga khẳng định về những tội phạm đang làm lãnh đạo cấp cao ở Ukraine.Các “tiểu đoàn tình nguyện”, hay “tiểu đoàn trừng giới” của chính quyền Ukraine đã tham gia vào hoạt động ATO (chiến dịch chống khủng bố) ở miền Đông Ukraine từ ngày đầu tiên, họ bị các tổ chức giám sát nhân quyền tố cáo là phạm các tội ác chiến tranh, giết hại dân thường, cướp phá tài sản, bắn chết từ binh… nhưng trong số lãnh đạo của các nhóm tình nguyện đó có người hiện đang là đại biểu quốc hội Ukraine, theo báo Itar Tass.

Phương Khanh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang