Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ tố Nga xây dựng hệ thống phòng không ở miền Đông

author 05:52 24/04/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đã cáo buộc Nga đang xây dựng hệ thống phòng không ở miền Đông Ukraine và có tham gia vào quá trình huấn luyện lực lượng ly khai thân Nga vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Mỹ đã cáo buộc Nga đang xây dựng hệ thống phòng không ở miền Đông Ukraine cũng như tham gia vào quá trình huấn luyện lực lượng ly khai thân Nga vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết trong một tuyên bố hôm thứ 4 ngày 22/4 rằng "Đây là hệ thống trang thiết bị phòng không lớn nhất của Nga ở miền Đông kể từ tháng 8 năm ngoái”.

Bà cũng cho biết về các bài huấn luyện ngày càng phức tạp cùng với “sự hiện diện không thể nhầm lẫn của Nga” - máy bay không người lái UAV – và “không một chút hoài nghi rằng Nga đang can thiệp” vào chiến sự miền Đông. Mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn được kí vào vào ngày 12/2 giữa các nhà lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức tại Minsk, Belarus đã có hiệu lực hơn 2 tháng nhưng hai bên tham chiến vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận và các cuộc đụng độ vẫn nổ ra ở các khu vực miền Đông trong những tuần gần đây.

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ cáo buộc Nga xây dựng hệ thống phòng không ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ cáo buộc Nga xây dựng hệ thống phòng không ở miền Đông Ukraine

Ukraine và các nước đồng minh phương Tây thường xuyên cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột miền Đông bằng cách viện trợ  binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai. Tuy nhiên, Nga đã luôn bác bỏ các cáo buộc trên. Bên cạnh đó, Mỹ và châu Âu cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga về vấn đề miền Đông Ukraine và chỉ được nới lỏng khi Nga thực hiện đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột miền Đông Ukraine nổ ra hơn một năm từ tháng 4 năm ngoái đã khiến hơn 6.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di tán khỏi vùng xảy ra chiến sự. 

Thái Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang