Trung Quốc thừa nhận đưa tàu vào bãi Hải Sâm ở Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam

author 18:34 03/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc thừa nhận đã đưa tàu xâm nhập trái phép vào bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, vào ngày 2/3 vừa qua, Bộ ngoại giao Trung Quốc thừa nhận nước này đã triển khai một số tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi biện bạch rằng Bộ giao thông vận tải nước này đã đưa một số tàu đến để lai dắt một tàu nước ngoài bị mắc cạn ở bãi Hải Sâm.

Trung Quốc thừa nhận đã điều tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm, một động thái làm gia tăng căng thẳng tình hình Biển Đông hiện nay

Trung Quốc thừa nhận đã điều tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm, một động thái làm gia tăng căng thẳng tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh cho biết các tàu này đã rời đi và không thừa nhận tàu Trung Quốc phong tỏa và rượt đuổi tàu cá của Philippines đánh bắt ở ngư trường quanh bãi Hải Sâm của Biển Đông Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chỉ yêu cầu các tàu đánh bắt cá gần đó rời khỏi hiện trường nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và an toàn cho việc lai dắt tàu.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức của Philippines khẳng định những chiếc tàu của chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam từ một tháng qua. Bộ ngoại giao Philippines cũng xác nhận quân đội  nước này đã phát hiện các tàu tuần tra biển của Trung Quốc xuất hiện ở bãi Hải Sâm từ hai tuần trước. Đến ngày 2/3, các tàu này đã rút đi.

"Bộ Ngoại giao Philippines đang theo dõi thông tin liên quan đến tình hình và chúng tôi kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hành vi có thể làm phức tạp hoăc gây leo thang tranh chấp ở Biển Đông, gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực” - Bộ Ngoại giao Philippines kêu gọi. Đồng thời một nguồn tin quân sự của Philippines cho biết máy bay trinh sát của nước này đã phát hiện 4 tàu Trung Quốc hiện diện ở quanh bãi san hô Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bãi Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Bãi này nằm về phía Bắc của đá Vành Khăn và cách đảo Vĩnh Viễn 12 hải lý (khoảng 22km) về phía Nam.

Tình hình Biển Đông có dấu hiệu ‘tăng nhiệt’ khiến chính quyền Mỹ tỏ ra quan ngại

Tình hình Biển Đông có dấu hiệu ‘tăng nhiệt’ khiến chính quyền Mỹ tỏ ra quan ngại. Ảnh Reuters

Liên quan đến diễn biến mới nhất này của tình hình Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết đang xác minh những thông tin về vụ việc trên. “Mỹ quan ngại về những biện pháp của Trung Quốc trong việc theo đuổi tuyên bố chủ quyền biển. Washington không muốn Bắc Kinh dùng tàu của mình để đe dọa các tàu cá trong khu vực”, ông Toner nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Dân Trí, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ tập trận hải quân chung tại vùng biển ngoài khơi phía Bắc Philippines gần Biển Đông trong năm nay, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng trong khu vực.

Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho hay cuộc tập trận sẽ diễn ra ở phía Bắc biển Philippines và Nhật Bản sẽ tham gia. Thời gian cụ thể của cuộc tập trận chung chưa được tiết lộ. Trong một phát biểu ngày 2/3 tại một hội nghị an ninh ở New Delhi, ông Harris nhấn mạnh tự do của các vùng biển là quyền cơ bản của tất cả các quốc gia, ngụ ý chỉ trích giấc mộng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Được biết trong năm ngoái, Mỹ và Ấn Độ đã mở rộng cuộc tập trận hải quân thường niên ở vịnh Bengal để có sự tham gia của Nhật Bản sau 8 năm ngắt quãng, trong một động thái được xem là nhằm đối phó với việc Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ hung hăng ở Biển Đông. “Trong khi một số quốc gia tìm cách bắt nạt các nước nhỏ hơn bằng cách hăm dọa hay ép buộc, tôi khâm phục Ấn Độ trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp với các láng giềng ở Ấn Độ Dương”, Đô đốc Mỹ nói thêm.

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản lên kế hoạch tập trận chung giữa lúc tình hình Biển Đông ‘dậy sóng’

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản lên kế hoạch tập trận chung giữa lúc tình hình Biển Đông ‘dậy sóng’. Ảnh Reuters

Ông Harris cho hay Mỹ muốn mở rộng các cuộc tập trận mà nước này tiến hành với Ấn Độ hàng năm thành cuộc tập trận chung khắp châu Á - Thái Bình Dương, động thái có thể đưa Ấn Độ tham gia trực tiếp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Theo đó, Mỹ và Ấn Độ đã đàm phán về các cuộc tuần tra hải quân chung và một quan chức quốc phòng Mỹ hồi tháng trước cho hay các cuộc tuần tra có thể bao gồm cả Biển Đông.

Tuy nhiên cả Ấn Độ và Mỹ sau đó đều nói rằng các cuộc tuần tra này sẽ không sớm diễn ra, sau khi Bắc Kinh cảnh báo rằng sự can thiệp từ bên ngoài đe dọa an ninh và ổn định khu vực. Ông Harris cho hay các nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn Độ sẽ quyết định địa điểm của các cuộc tuần tra chung.

Đáng chú ý, thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc về sự quân sự hóa Biển Đông. Tình hình Biển Đông gần đây đang có sự gia tăng căng thẳng rõ rệt, khi Mỹ và các nước khác lên tiếng phản đối mạnh mẽ các hoạt động cải tạo đất và xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, cùng với việc triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu tới Hoàng Sa.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang