Phản ứng trái chiều của VN và TQ trước phán quyết về vụ kiện Biển Đông

author 16:49 13/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng chính thức về phán quyết của PCA.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ việc Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến bản đồ ‘đường 9 đoạn’ phi lý ở Biển Đông vào ngày 12/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: "Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7. Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết".

Phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông đang là điểm nóng nhất liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay

Phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông đang là điểm nóng nhất liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay

Việt Nam một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán về vụ kiện, ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Việt Nam ủng hộ duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với UNCLOS cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong khi đó, không lâu sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết vụ việc Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận phán quyết này, báo Infonet đưa tin. Cụ thể trong một tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Phán quyết này là vô giá trị và không có hiệu lực ràng buộc”. Trung Quốc không chấp nhận cũng như không công nhận phán quyết này.

Trong tuyên bố của mình, Trung Quốc tiếp tục khẳng định luận điệu chủ quyền mà nước này đã sử dụng kể từ khi bị Philippines đưa ra Tòa trọng tài Liên Hợp Quốc từ năm 2013. Đặc biệt, báo chí và cư dân mạng Trung Quốc cũng đang sôi sục thể hiện với thế giới rằng, họ thực sự, chắn chắn và hoàn toàn không thèm quan tâm tới phán quyết của Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII về Biển Đông.

Trong khi Việt Nam hoan nghênh phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông thì Trung Quốc lại ra sức phủ nhận điều này

Trong khi Việt Nam hoan nghênh phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông thì Trung Quốc lại ra sức phủ nhận điều này

Cụ thể vào sáng hôm nay 13/7, trang mạng dooo.cc và Qing Wei Studios, một nhóm có quan hệ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung quốc đã đăng tải một đoạn video âm nhạc có tựa đề “Phán quyết về Biển Đông – Ai thèm quan tâm?”. Đoạn video tổng hợp các đoạn về tàu chiến Trung Quốc và đoạn nhiều thanh niên Trung Quốc nói ra rả việc họ không quan tâm tới phán quyết.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng loan báo về việc không quan tâm tới phán quyết. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã là nơi đầu tiên bình luận và từ chối một cách dứt khoát phán quyết. Chỉ vài phút sau khi phán quyết được đưa ra, Tân Hoa Xã đưa tin bằng cách sử dụng những cụm từ hết sức tiêu cực như “Hội đồng phạm luật” của The Hague vừa ra một “phán quyết vô căn cứ”.

Tờ People’s Daily (Nhân dân hàng ngày) và Global Times (Thời báo Hoàn cầu) sau đó đã gọi phán viết này "không có hiệu lực" và "vô giá trị", nhưng lại cung cấp rất ít thông tin về phán quyết. Thậm chí, Global Times còn gọi phán quyết là “một tờ giấy vất đi” và cho rằng tòa án đã “không biết xấu hổ” khi ra phán quyết như vậy.

Bản tin hàng đêm của Trung Quốc, Xinwen Lianbo, cũng đi theo xu hướng truyền thông trên bằng cách mở đầu với thông tin về cuộc họp của Chủ tịch Tập Cận Bình với các quan chức cao cấp của Liên minh châu Âu, trước khi đưa tin về phán quyết. Khi đề cập đến phán quyết, Xinwen Lianbo nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ bỏ qua phán quyết về vụ kiện Biển Đông, chứ không giải thích thêm gì về việc ‘đường 9 đoạn’ của nước này bị hủy bỏ như thế nào.

Trước đó vào lúc 16h ngày 12/7 theo giờ Việt Nam, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông sau 3 năm thụ lý, theo đó tòa tuyên bố Trung Quốc "không có chủ quyền lịch sử tại Biển Đông”. Do đó Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn".

Vào chiều 12/7, PCA đã chính thức tuyên bố Trung Quốc ‘không có chủ quyền lịch sử tại Biển Đông’

Vào chiều 12/7, PCA đã chính thức tuyên bố Trung Quốc ‘không có chủ quyền lịch sử tại Biển Đông’

PCA cũng cho rằng tuyên bố của Bắc Kinh đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc, đồng thời không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc.

"Tòa trọng tài thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường 9 đoạn'," thông cáo báo chí của PCA viết về vụ kiện Biển Đông cho biết.

Bi hài tàu ngầm hạt nhân Bồ Đào Nha bị ‘khắc tinh’ trên tàu cá tóm sống(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Tridente của Bồ Đào Nha hôm qua 12/7 đã mắc lưới một tàu cá của Pháp khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện ngoài khơi bờ biển Anh.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang