Trung Quốc 'đóng dấu' chủ quyền phi lý bằng 5 hải đăng trái phép ở Biển Đông

author 19:07 11/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc đang chuẩn bị đưa vào sử dụng ngọn hải đăng phi pháp thứ 5 ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, người đứng đầu Cục An toàn Hàng hải - Bộ Giao thông Trung Quốc, Xu Ruqing ngày 10/7 nói rằng nước này đã xây dựng xong phần chính của ngọn hải đăng phi pháp thứ 5 trên bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và sẽ sớm đưa nó vào hoạt động.

Trung Quốc liên tục có những động thái khiến tình hình Biển Đông hiện nay thêm căng thẳng, phức tạp

Trung Quốc liên tục có những động thái khiến tình hình Biển Đông hiện nay thêm căng thẳng, phức tạp. Ảnh China News

Ông Xu ngụy biện rằng việc xây dựng và sử dụng 5 ngọn hải đăng này chứng tỏ nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc, đồng thời đóng góp vào hỗ trợ điều hướng, tìm kiếm cứu nạn hàng hải, an toàn hàng hải, phòng chống thiên tai, cứu trợ… Theo China Daily, 5 ngọn hải đăng lớn và đa năng này có chiều cao từ 50 đến 55 m, được trang bị các thiết bị đèn xoay lớn, đèn hải đăng rọi xa được 22 hải lý.

Trước đó, Trung Quốc chính thức đưa vào sử dụng 4 hải đăng xây dựng trái phép trên đảo nhân tạo phi pháp nước này bồi lấp trên đá Châu Viên, Gạc Ma, Xu Bi, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hồi tháng 10/2015, Trung Quốc cũng thông báo đã hoàn thành hai ngọn hải đăng xây trái phép trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoài ra, vào giữa tháng 9/2015, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận việc nước này xây đường băng ở bãi đá Vành Khăn. Đến tháng 10/2015, tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ đã đến gần khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn và Xu Bi để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Phía Mỹ cho biết sẽ tiếp tục điều tàu chiến, máy bay tuần tra bảo vệ tự do hàng hải tại vùng biển này.

Trước việc Trung Quốc liên tục xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với hai quần đảo này.

Vị trí đá Xu Bi trên Biển Đông

Vị trí đá Xu Bi trên Biển Đông. Ảnh Wall Street Journal

Trong lời phát biểu ngày 4/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình tuyên bố: “Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẽ không có chuyện Campuchia tham gia vào bất kỳ tuyên bố chung nào của ASEAN liên quan đến vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, vì cho rằng vụ kiện mang động cơ chính trị.

Tuyên bố trên của ông Hun Sen đưa ra trước thềm phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông, theo lịch là vào ngày mai 12/7. Báo Khmer Times ngày 10/7 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia cho rằng Thủ tướng nước này đã thể hiện rõ quan điểm của Campuchia trước đó rồi và không muốn liên quan đến vụ kiện kể trên, cho rằng vụ này là Philippines kiện Trung Quốc nên không liên quan đến ASEAN.

Giải thích về lập trường của Campuchia, ông Hun Sen cho rằng vụ kiện mang động cơ chính trị và một số nước quyền lực đã vận động ASEAN ủng hộ phán quyết của PCA. 

Campuchia quyết không tham gia tuyên bố chung ASEAN về vụ kiện Biển Đông vì cho rằng vụ kiện mang động cơ chính trị

Campuchia quyết không tham gia tuyên bố chung ASEAN về vụ kiện Biển Đông vì cho rằng vụ kiện mang động cơ chính trị. Ảnh Reuters

Tuyên bố của phía Campuchia có đoạn: "Tuy nhiên, trong tư cách là bạn của cả 2 bên trong vụ kiện và với mong muốn duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Biển Đông, Campuchia kêu gọi Philippines và Trung Quốc tiếp tục giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình".

Báo Khmer Times cũng viết rằng cả Campuchia và Lào đều bị tố cáo là ngả về phía Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông và đã phá vỡ tuyên bố chung của ASEAN trong cuộc họp hồi tháng 6 vừa qua giữa ASEAN - Trung Quốc. Cũng theo báo này, Campuchia cũng bị tố cáo là đứng sau một thất bại khác nhằm đưa ra một tuyên bố chung đề cập đến Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Campuchia hồi năm 2012.

Nghẹn lòng thi thể hai cha con ôm chặt nhau dưới đáy hồ Ông Giám(VietQ.vn) - Thấy con gái 5 tuổi trượt chân rơi xuống vùng nước sâu, người cha vội lao xuống hồ cứu con nhưng không may cả hai cùng gặp tai nạn chết đuối thương tâm.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang