Trung Quốc trắng trợn mang tên lửa diệt hạm tới ‘khuấy sóng’ Biển Đông

author 20:13 10/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc ngang nhiên bắn tên lửa, đạn thật trong cuộc tập trận ở Biển Đông bất chấp sự phản đối từ nhiều nước.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Người Lao Động, ngày 10/7, các phương tiện truyền thông Trung Quốc tiếp tục đưa thông tin, hình ảnh cuộc tập trận lớn ở Biển Đông của nước này. Cuộc tập trận chính thức bắt đầu từ ngày 8/7. Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng hình ảnh các máy bay chiến đấu, chiến hạm bắn tên lửa thật, trực thăng cất cánh và các tàu ngầm đang di chuyển.

Trung Quốc ngang nhiên mang tên lửa thật tới tập trận bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trung Quốc ngang nhiên mang tên lửa thật tới tập trận bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh Tân Hoa Xã

Tờ PLA Daily thông tin cuộc tập trận này tập trung kiểm soát không phận, thủy chiến và chống tàu ngầm. Mặc dù tờ China Morning Post nhận định đây là cuộc tập trận dùng đạn, tên lửa thật lớn nhất của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh lại tuyên bố đây là tập trận “thông thường”. Họ không cho rằng việc này bất thường hay muốn răn đe gì khác.

CCTV dẫn các nguồn tin cho biết hải quân Trung Quốc thường xuyên tập trận ở vùng biển nằm giữa quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và đảo Hải Nam. Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế lại không đồng tình với tuyên bố này của Bắc Kinh.

“Trung Quốc luôn nói cuộc tập trận không nhắm vào mục tiêu nào nhưng việc sử dụng tàu chiến của Hạm đội Nam Hải làm nòng cốt và chỉ huy là các tướng lĩnh hàng đầu cho thấy điều khác. Rõ ràng, việc này gợi ý rằng Hải quân Mỹ chính là mục tiêu tưởng tượng trong cuộc tập trận này” - Antony Wong Dong, một quan sát viên quân sự Macau, bình luận.

Trước đó vào hôm 3/7, Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông kéo dài từ ngày 5 đến 11/7. Đây được xem là động thái phản ứng trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague - Hà Lan dự kiến đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông trong ngày 12/7. Bắc Kinh còn ngang ngược cấm tàu thuyền đi vào vùng biển diễn ra tập trận.

Được biết ngay sau khi có thông tin về cuộc tập trận, phía Việt Nam đã lên tiếng phản đối, cho rằng đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Nó đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Khu vực tập trận của 3 hạm đội Trung Quốc trên Biển Đông rộng đến 100.000 km2, tàu bè các nước không được qua lại.

Khu vực tập trận của 3 hạm đội Trung Quốc trên Biển Đông rộng đến 100.000 km2, tàu bè các nước không được qua lại. Ảnh Quartz/Google maps

Đáng chú ý, cuộc tập trận rầm rộ của Trung Quốc ở Biển Đông diễn ra ngay trước khi tòa trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông giữa lúc căng thẳng trong khu vực leo thang. Cụ thể PCA, tòa án trọng tài quốc tế lâu đời nhất của thế giới, sẽ công bố phán quyết vào lúc 11h sáng 12/7 (16h theo giờ VN), báo Thanh Niên đưa tin theo AFP.

Trước đó vào năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện lên PCA, phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông. Nhưng Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố phớt lờ phán quyết của PCA, cho rằng PCA không có quyền tài phán. Manila từng nhấn mạnh không muốn nhờ tòa án quốc tế giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, nhưng chỉ muốn PCA ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Manila khẳng định “đường lưỡi bò”, cái mà Bắc Kinh gọi là “chủ quyền lịch sử” dựa vào những bản đồ cũ xưa, là không có cơ sở pháp lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Đồng thời, Philippines còn tố Trung Quốc vi phạm UNCLOS vì Bắc Kinh ngăn cản tàu cá Philippines đánh bắt tại ngư trường truyền thống ở bãi cạn Scarborough bị Bắc Kinh chiếm từ tay Philippines vào năm 2012.

Các chuyên gia pháp lý nhận định: Sau 3 năm cân nhắc kỹ lưỡng gần 4.000 trang tài liệu chứng cứ, 2 lần phân xử không có sự tham gia của Bắc Kinh, PCA có thể đưa ra phán quyết thiên về phía Manila. Giáo sư Cecily Rose, chuyên về luật thuộc Đại học Leiden (Hà Lan), nhận định: “Trung Quốc bị buộc phải tuân thủ phán quyết. Nhưng nếu Trung Quốc không tuân thủ, PCA lại không có cơ chế pháp lý nào để buộc Bắc Kinh phải tuân thủ”.

Liên quan đến vụ kiện Biển Đông, Lầu Năm Góc ngày 7/7 đã kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của PCA, tránh “những tuyên bố hay hành động gây hấn”. “Dù cho PCA đưa ra bất kỳ phán quyết nào, vụ kiện này cũng không thể cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và những quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông”, chuyên gia Frans-Paul van der Putten, thuộc Viện nghiên cứu Clingendael (Hà Lan) cho hay.

Chiến hạm Trung Quốc tại Hải Nam trước khi bắt đầu tập trận phi pháp trên Biển Đông từ ngày 5 – 11/7

Chiến hạm Trung Quốc tại Hải Nam trước khi bắt đầu tập trận phi pháp trên Biển Đông từ ngày 5 – 11/7. Ảnh Sina

Trên thực tế, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm 8/7 lại khẳng định Manila sẵn sàng chia sẻ tài nguyên khí đốt tự nhiên và ngư trường với Trung Quốc tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, cho dù Manila có thể thắng kiện. Nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng trong ngày 8/7 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không “chùn bước” trong vấn đề Biển Đông.

Về vấn đề này, chuyên gia Joris Larik thuộc Viện nghiên cứu Công lý Toàn cầu (Hà Lan) chỉ ra rằng Manila kiện Bắc Kinh là nhằm “chọc thủng” đường lưỡi bò. Ông Larik cho biết thêm: “Uy tín của Trung Quốc sẽ bị suy yếu nếu PCA đưa ra phán quyết chống lại nước này”. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố Bắc Kinh “không sợ rắc rối” và truyền thông nước này đã kêu gọi Bắc Kinh chuẩn bị “đối đầu quân sự” ở Biển Đông.

Nghẹn lòng thi thể hai cha con ôm chặt nhau dưới đáy hồ Ông Giám(VietQ.vn) - Thấy con gái 5 tuổi trượt chân rơi xuống vùng nước sâu, người cha vội lao xuống hồ cứu con nhưng không may cả hai cùng gặp tai nạn chết đuối thương tâm.

Minh Thuỳ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang