Trung Quốc lăm le ‘vươn móng vuốt’ tới bãi Scarborough ở Biển Đông

author 06:51 19/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc có thể sắp tiến hành bồi lấp bãi cạn Scarborough ở phía Bắc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Người Lao Động, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson hôm 17/3 cho biết Trung Quốc có thể sắp tiến hành bồi lấp bãi cạn Scarborough ở phía Bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Reuters dẫn lời ông Richardson cho hay, quân đội Mỹ gần đây chứng kiến Trung Quốc điều tàu khảo sát xung quanh bãi cạn Scarborough, cách căn cứ của Philippines tại Vịnh Subic khoảng 200km về phía Tây.

Từ những diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay, Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể sắp cải tạo bãi cạn Scarborough

Từ những diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay, Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể sắp cải tạo bãi cạn Scarborough. Ảnh minh họa

Được biết bãi cạn Scarborough đã bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép từ năm 2012 sau tranh chấp với Philippines. Hồi tháng 7 năm ngoái, hãng Google đã xóa tên Trung Quốc khỏi bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) khỏi dịch vụ bản đồ Google Maps của mình, sau đó thay bằng tên quốc tế thường sử dụng.

“Tôi nghĩ chúng tôi nhìn thấy một số tàu nổi và hoạt động giống như khảo sát đang diễn ra. Đó là một khu vực đáng lưu tâm… cũng có thể là khu vực tiếp theo (Trung Quốc) muốn cải tạo đất” – ông Richardson nói với Reuters.

Tư lệnh Hải quân Mỹ không chắc các hoạt động vừa nêu có diễn ra gần bãi cạn Scarborough hay không. Tuy nhiên, ông lo ngại hành động đơn phương xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại một số khu vực khác ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam đe dọa tự do hàng hải, đồng thời đặt ra “quy tắc” buộc tàu thuyền của các nước liên quan phải “xin phép” trước khi qua lại.

Ông Richardson cũng bày tỏ quan tâm về động thái thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) như Bắc Kinh từng thực hiện ở biển Hoa Đông vào năm 2013, trong bối cảnh Trung Quốc từ chối tham dự các phiên điều trần về vụ kiện của Philippines lên Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague - Hà Lan.

Việc Trung Quốc tăng cường hoạt động cải tạo, xây dựng trái phép ở Biển Đông khiến các nước trong và ngoài khu vực quan ngại

Việc Trung Quốc tăng cường hoạt động cải tạo, xây dựng trái phép ở Biển Đông khiến các nước trong và ngoài khu vực quan ngại. Ảnh Reuters

Trước đó tháng 11/2013, Mỹ phản đối Trung Quốc lập ADIZ ở biển Hoa Đông bằng việc triển khai máy bay ném bom B-52 bay qua khu vực để phô trương sức mạnh quân sự. Ấn Độ và Nhật Bản từ năm 2014 đã kết hợp cùng Hải quân Mỹ tổ chức cuộc tập trận trên biển Malabar. Hai nước cũng dự định tham gia một cuộc tập trận phức tạp hơn cùng với Mỹ trong năm nay gần Biển Đông và biển Hoa Đông.

Cũng theo lời ông Richardson, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ siết chặt quan hệ hơn bao giờ hết để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Ông cho biết quân đội Mỹ đã nhìn thấy cơ hội tốt để xây dựng quan hệ với các nước trong khu vực như Philippines và Ấn Độ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, bằng một tín hiệu chính trị mạnh mẽ gửi tới Trung Quốc và các quốc gia quanh khu vực Biển Đông, quân đội Mỹ tuyên bố muốn đặt kho lưu trữ các phương tiện tiếp tế quân sự trong khu vực.

Cụ thể mạng Breaking Defense của Mỹ hôm 16/3 cho biết những thiết bị tiếp tế quân sự này có thể sẽ được đưa đến khu vực Thái Bình Dương và các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia, cũng như các quốc gia khác. Tờ báo bình luận việc quân đội Mỹ triển khai kế hoạc đặt kho tiếp tế quân sự này có thể sẽ dẫn đến việc hình thành quá trình triển khai binh lính luân phiên tạm thời trong khắp khu vực Thái Bình Dương.

Giới chức Mỹ cho biết đang tính toán đặt kho tiếp tế quân sự quanh Biển Đông

Giới chức Mỹ cho biết đang tính toán đặt kho tiếp tế quân sự quanh Biển Đông. Ảnh US Navy

Việc triển khai này cũng sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng nếu nước này tiếp tục quân sự hóa ở Biển Đông thì sẽ gặp phải sự phản ứng của cả Mỹ và các nước xung quanh. Song, những kế hoạch hiện nay của Mỹ đang dừng ở việc triển khai các thiết bị quân sự hạng nhẹ chứ chưa phải là những thiết bị dành cho tình huống leo thang chiến tranh.

Báo Business Insider cho biết các thiết bị hiện nay chủ yếu được sử dụng trong những nhiệm vụ nhân đạo. Chỉ huy đơn vị quân trang của quân đội Mỹ, tướng Dennis Via cho biết: "Quân đội Mỹ đang có ý định đặt một bệnh viện chuyên hỗ trợ chiến đấu ở Campuchia". Ông cũng không loại trừ việc đặt các cơ sở tiếp tế quân sự ở các nước Đông Nam Á khác, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang