Trung Quốc toan tính xây nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông

author 18:31 23/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc đang xúc tiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân di động phục vụ các hoạt động phi pháp ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 22/4 đưa tin Trung Quốc “đang tiến gần” đến việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi, có thể di chuyển đến những khu vực xa xôi trên biển và cung cấp nguồn điện ổn định. Tờ báo dẫn lời ông Lưu Trịnh Quốc, Chánh văn phòng Tổng công ty công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), cho biết công ty đang thúc đẩy dự án này.

Toan tính sử dụng nhà máy điện hạt nhân di động của Trung Quốc có thể khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Toan tính sử dụng nhà máy điện hạt nhân di động của Trung Quốc có thể khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp. Ảnh CNPRI

“Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi là xu hướng đang ngày càng thịnh hành” và nhấn mạnh rằng nhu cầu hiện nay “khá lớn”. Khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua 22/4 nói “chưa nắm được cụ thể thông tin trên báo chí”.

Trong khi đó, giới phân tích quân sự Trung Quốc không giấu giếm ý đồ sử dụng nhà máy điện hạt nhân nổi phục vụ chiến lược chiếm đóng Biển Đông. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời chuyên gia hải quân Lý Kiệt tuyên bố nhà máy có thể cung cấp điện cho những công trình phi pháp trên Biển Đông như hải đăng, cơ sở quân sự, sân bay, cảng...

“Thường chúng ta dùng dầu hoặc than đá để sản xuất điện. Tuy nhiên, do khoảng cách xa xôi giữa Nam Sa (tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam) với đất liền cũng như những biến động của thời tiết và đại dương, việc vận chuyển nguyên liệu có thể không dễ dàng. Đó là lý do tại sao việc xây nhà máy điện hạt nhân nổi có tầm quan trọng lớn”, Lý Kiệt nói.

Nếu Trung Quốc thật sự đưa nhà máy điện hạt nhân di động ra vận hành tại những khu vực chiếm đóng và xây dựng phi pháp trên Biển Đông, đây sẽ là hành động vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là chưa kể nguy cơ tình hình Biển Đông sẽ trở nên phức tạp hơn.

Các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc còn có thể đe dọa đến hệ sinh thái vốn đang bị tàn phá ở Biển Đông

Các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc còn có thể đe dọa đến hệ sinh thái vốn đang bị tàn phá ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Đặc biệt, nếu các nhà máy này gặp sự cố do thiên tai như bão, sóng thần, lốc biển thì sẽ gây nhiễm xạ, tiếp tục tàn phá môi trường sinh thái tại Biển Đông vốn đã phải chịu những tác động nghiêm trọng từ hoạt động xây dựng và bồi đắp đảo phi pháp thời gian qua.

Ngoài ra, dù giới truyền thông nước này đến nay vẫn tuyên bố nhà máy điện hạt nhân nổi chỉ phục vụ mục đích dân sự nhưng cũng như những “công trình dân sự” khác đang hiện diện phi pháp trên Biển Đông, không ai có thể đảm bảo chúng không nằm trong kế hoạch quân sự hóa khu vực và “tạo sự đã rồi”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Kiến Thức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 21/4 xác nhận việc bắn thử tên lửa tầm xa mới nhất DF-41 vào Biển Đông trong tuần này, giữa lúc căng thẳng Trung - Mỹ gia tăng.

Cụ thể, tin về vụ thử đã được trang tin Mỹ Washington Free Beacon đưa tin hôm 19/4. Bộ Quốc phòng Trung Quốc biện hộ về vụ thử này như sau: “Trung Quốc tiến hành thí nghiệm khoa học bên trong lãnh thổ của mình là điều bình thường và các thí nghiệm này không nhằm vào bất cứ đất nước hay mục tiêu cụ thể nào”.

Cũng trong thời gian này, Trung Quốc xác nhận bắn thử tên lửa đa đầu đạn vào Biển Đông

Cũng trong thời gian này, Trung Quốc xác nhận bắn thử tên lửa đa đầu đạn vào Biển Đông. Ảnh SCMP

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay tên lửa tầm xa đã được bắn thử “gần Nam Hải (cách Trung Quốc đơn phương gọi Biển Đông) hôm 12/4”. Địa điểm cuộc thử DF-41 không được tiết lộ. Các vệ tinh tình báo và các cảm biến khác của Mỹ đã theo dõi chặt chẽ cuộc thử này.

Các quan chức bộ quốc phòng Trung Quốc tiết lộ rằng một tên lửa đạn đạo DF-41 mới đã được phóng và mang 2 đầu đạn giả. Tên lửa DF-41 thuộc loại mang nhiều đầu đạn độc lập nhắm các mục tiêu khác nhau (MIRV). DF-41 là tên lửa tầm xa mới nhất và sát thương lớn nhất của Trung Quốc, có tầm bắn ước tính lên đến khoảng 14.000 kilomet, có thể bắn tới mọi địa điểm của Mỹ.

Gần đây Trung Quốc đã tiến hành một số vụ thử tên lửa mang đầu đạn mô phỏng. Việc gia tăng sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc làm dấy lên mối quan ngại rằng Bắc Kinh đang xây dựng năng lực tấn công phủ đầu, sử dụng các tên lửa cơ động mang nhiều đầu đạn. Học thuyết quân sự của Trung Quốc trong quá khứ là Bắc Kinh không sử dụng vũ khí hạt nhân trước trong một cuộc xung đột.

>> Chảy nước mắt thương đồng bào Lào Cai oằn mình gánh đủ thiên tai

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang