Xe bọc thép Humvee 'thần thánh' thành đống sắt vụn vì nhảy dù sai cách

author 10:01 23/04/2016

(VietQ.vn) - Ba xe bọc thép Humvee nổi tiếng của Mỹ với giá trị lên tới hơn 4,4 tỷ đồng/chiếc đã vỡ tan do gặp sự cố trong quá trình thả dù.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên tờ Washington Post, trong một cuộc diễn tập mới đây tại trung tâm huấn luyện liên quân Hohenfels (Đức), lữ đoàn đổ bộ đường không 173 của quân đội Mỹ đã thiệt hại 3 xe bọc thép hạng nhẹ Humvee. Sự cố nghiêm trọng trong quá trình đổ bộ bằng dù đã khiến ba chiếc xe bọc thép Humvee rơi thẳng từ máy bay vận tải C-130 xuống đất.

Hình ảnh xe bọc thép Humvee của Mỹ trước cú hạ cánh ‘trời giáng’

Hình ảnh xe bọc thép Humvee của Mỹ trước cú hạ cánh ‘trời giáng’

Theo kế hoạch trước đó, các máy bay vận tải C-30 của Mỹ sẽ thả hàng chục chiếc xe thiết giáp Humvee từ một độ cao nhất định để tham gia buổi diễn tập đổ bộ đường không. Tuy nhiên do một số sai sót kỹ thuật, dù đã không bung ra đúng tiêu chuẩn, 3 chiếc xe bọc thép lao xuống đất với tốc độ cao và vỡ tan.

Ngay sau khi clip quay lại cảnh 3 chiếc xe bọc thép của Mỹ ‘rụng như sung’ và vỡ tan tành rò rỉ, trang web có tên US Army WTF Moments châm biếm: “Lữ đoàn dù số 173 đã quên mất cách nhảy dù". Đây cũng là nơi tải lên đoạn video có cảnh những chiếc xe Humvee thi nhau rụng xuống sau khi được thả khỏi máy bay.

Bình luận về sự việc dưới góc nhìn chuyên môn, RT cho biết thả khí tài quân sự bằng dù là một công việc rất khó về mặt kỹ thuật. Những chiếc xe bọc thép Humvee phải tiếp đất một cách an toàn và lập tức tham chiến ngay sau đó.

Một chiếc xe Humvee nát bét sau màn đổ bộ thất bại

Một chiếc xe Humvee nát bét sau màn đổ bộ thất bại

“Để giúp một chiếc Humvee đổ bộ bằng dù, người ta phải gắn nó với các khay chứa làm từ thép. Sau đó, mỗi chiếc xe Humvee sẽ được gắn với 3 chiếc dù G-11B (với đường kính mỗi chiếc khoảng 30,5 mét và nặng tổng cộng 125kg). Người ta cũng phải đặt các tấm đệm với cấu trúc tổ ong và gỗ nhẹ dưới những chiếc xe để giảm chấn động khi hạ cánh," trang Tactical Air Network giải thích về cách thức đổ bộ.

“Khi ở trên không, chuyên viên tải hàng sẽ mở cửa khoang chở hàng phía sau chiếc C-130, khi phi công giảm tốc độ của máy bay xuống còn chừng 257km/h. Tiếp đó, một chiếc dù nhỏ gắn với khay chở hàng sẽ được thả ra và nó sẽ kéo chiếc Humvee ra khỏi máy bay. Ngay sau đó, những chiếc dù G-11B sẽ bung ra để xe hạ cánh nhẹ nhàng xuống mặt đất."

Tuy nhiên, có thể thấy phần hạ cánh của nhóm 3 xe bọc thép Humvee đã không được ‘nhẹ nhàng’ cho lắm trong màn đổ bộ đường không thất bại vừa qua, khiến cả 3 chiếc xe thiết giáp đều thành đống sắt vụn.

Xe bọc thép Humvee là loại xe quân sự đa dụng nổi tiếng của Mỹ

Xe bọc thép Humvee là loại xe quân sự đa dụng nổi tiếng của Mỹ

Humvee là loại xe quân sự đa dụng được sản xuất để sử dụng trong quân đội Mỹ từ đầu những năm 80. Xe bọc thép Humvee có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như tuần tra, trinh sát, chiến đấu, làm phương tiện đột kích hạng nhẹ, tải thương, làm xe chỉ huy và vận tải hạng nhẹ. Tùy theo phiên bản và chất lượng của lớp giáp bằng thép, xe Humvee có thể có giá thành lên đến 200.000 USD/chiếc (khoảng hơn 4,4 tỷ đồng).

>> Cơ sở phế liệu Thái Bình thu mua cả núi kim tiêm dính máu làm gì?

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang