Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đưa Biển Đông đến Đối thoại Shangri-La

author 19:30 03/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hiện nay sẽ là một trong những vấn đề được Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trưởng đoàn Việt Nam đề cập đến tại Đối thoại Shangri-La.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trưởng đoàn Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á hay Đối thoại Shangri-La, sẽ có bài phát biểu nêu rõ quan điểm của Việt Nam về Biển Đông. Được biết, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn về an ninh, quốc phòng lớn nhất châu Á, quy tụ sự tham gia của các phái đoàn quân sự cấp cao và Bộ trưởng Quốc phòng từ nhiều nước.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sẽ có bài phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Đối thoại Shangri La

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sẽ có bài phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Đối thoại Shangri La. Ảnh IISS

Năm nay, Đối thoại Shangri-La diễn ra từ ngày 3 đến 5/6 tại Singapore. 21 bộ trưởng và thứ trưởng Quốc phòng các nước cùng hàng trăm học giả thế giới tới tham dự sự kiện. Trưởng đoàn Việt Nam là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, tướng Vịnh sẽ có bài phát biểu quan trọng theo chủ đề những thách thức để đạt được giải pháp cho xung đột vào sáng ngày 5/6. Trong cuộc họp báo ngày 2/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói “quan điểm rõ ràng và nhất quán của Việt Nam về Biển Đông sẽ được nêu ra” trong bài phát biểu này.

Đáng chú ý, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội, Trưởng đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, sẽ phát biểu ngay sau Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, ông Tôn Kiến Quốc dự kiến sẽ nêu lên quan điểm của Chủ tịch Tập Cận Bình là Trung Quốc “không gây rắc rối, nhưng cũng không ngại đối mặt với rắc rối”.

Ngoài vấn đề vụ kiện Philippines, ngay trước thềm Đối thoại Shangri-La, nguồn tin thân cận quân đội Trung Quốc ngày 1/6 nói nước này đã sẵn sàng công bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông và sự hiện diện của Mỹ là cơ hội tốt để Bắc Kinh hiện thực hóa ADIZ. Do vậy, đây có thể là một trong những nội dung sẽ được đề cập trong phát biểu của các quan chức tại Shangri-La, hoặc trong trao đổi với đại biểu tham dự.

Giới chuyên gia dự đoán vấn đề Biển Đông sẽ là nội dung bao trùm Đối thoại Shangri-La năm nay

Giới chuyên gia dự đoán vấn đề Biển Đông sẽ là nội dung bao trùm Đối thoại Shangri-La năm nay. Ảnh Reuters

Ông Thời Ân Hoằng, chuyên gia về quan hệ Trung - Mỹ tại Đaị học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói Trung Quốc dự kiến đối mặt với “sự bao vây” của Mỹ và các nước châu Á dự hội nghị. "Sự phản đối có thể sẽ căng thẳng hơn năm ngoái, khi đó Trung Quốc tạm dừng các hoạt động bồi lấp và cải tạo ở những bãi đá, rạn san hô, cũng như chưa xây dựng nhiều cơ sở quân sự. Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc đã có hàng loạt động thái triển khai quân sự ở Biển Đông”, ông Thẩm nói trên tờ South China Morning Post.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, bất chấp những mâu thuẫn trên Biển Đông, Hải quân Trung Quốc vẫn sẽ điều 5 tàu chiến tham gia cuộc tập trận hải quân RIMPAC do Mỹ tổ chức vào hè này, báo Người Lao Động đưa tin theo Reuters.

Theo đó, cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới được Mỹ tổ chức 2 năm một lần tại quần đảo Hawaii vào tháng 6 và 7. Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong một tuyên bố ngắn vào cuối ngày 2/6, cho biết đội tàu của mình, trong đó có hai tàu chiến và một tàu cấp cứu, sẽ tham gia các cuộc tập trận dập lửa, chống cướp biển, tìm kiếm cứu nạn và các cuộc tập trận khác tại RIMPAC sắp tới.

Bất chấp những căng thẳng xoay quanh việc Mỹ liên tục điều tàu chiến tuần tra Biển Đông và công khai chỉ trích Trung Quốc ngang nhiên xây dựng căn cứ quân sự tại vùng biển này, cả 2 nước đang cố gắng cải thiện quan hệ quốc phòng và đảm bảo thông tin liên lạc thường xuyên.

Cùng thời gian này, Trung Quốc sẽ điều 5 tàu chiến tham gia tập trận RIMPAC trên Biển Đông

Cùng thời gian này, Trung Quốc sẽ điều 5 tàu chiến tham gia tập trận RIMPAC trên Biển Đông. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ John McCain một số nhà lập pháp khác của Mỹ cho rằng Mỹ cần phải loại bỏ Trung Quốc khỏi các cuộc tập trận để thể hiện sự phản đối trước những hành động quân sự ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông. Được biết Trung Quốc từng tham gia cuộc tập trận RIMPAC vào năm 2014 với hơn 20 quốc gia nhưng chỉ giới hạn trong các lĩnh vực như cứu trợ nhân đạo và tìm kiếm, cứu nạn.

Máy bay quá nặng đè sụt đường băng, 147 người suýt chết dưới ‘hố tử thần’(VietQ.vn) - Tai nạn hy hữu xảy ra ở Nga, khi đường băng ở sân bay quốc tế Domodedovo bất ngờ sụt lún thành ‘hố tử thần’ dưới sức nặng của máy bay chở khách.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang