Đại sứ Nga lên tiếng về tình hình Biển Đông hiện nay

author 20:29 28/12/2015

(VietQ.vn) - Phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay, Đại sứ Nga Vasilievich Vnukov nhấn mạnh Moscow không muốn thấy hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trong buổi họp báo kết quả của mối quan hệ Nga - Việt trong năm 2015 vào chiều 28/12 tại Hà Nội, khi trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ liên quan đến quan điểm của Moscow về tình hình Biển Đông hiện nay, Đại sứ Nga tại Việt Nam Vasilievich Vnukov cho biết Điện Kremlin không muốn thấy hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông và nước này sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và các quốc gia khác để ổn định tình hình trong khu vực.

Đại sứ Nga Vasilievich Vnukov (ngoài cùng bên trái) phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại buổi họp báo ngày 28/12

Đại sứ Nga Vasilievich Vnukov (ngoài cùng bên trái) phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại buổi họp báo ngày 28/12. Ảnh TTO

Về tranh chấp Biển Đông, Đại sứ Vasilievich Vnukov cho biết với tư cách là một cường quốc Á - Âu, Nga cực kỳ quan tâm đến việc làm sao để Biển Đông trở thành một nơi không phải dành cho sự đối đầu và quân sự hóa, mà là dành cho hoạt động kinh tế chung, cho hợp tác và bảo vệ các nguồn tài nguyên, trong cuộc đấu tranh chống tội phạm trên biển và hậu quả thiên tai.

Ông Vnukov nhấn mạnh: “Một yếu tố bổ sung mà chúng tôi quyết tâm củng cố hòa bình và ổn định trên Biển Đông là những công ty dầu khí của chúng tôi đang hoạt động ở đó. Do đó, chúng tôi rất quan tâm đến sự phát triển hòa bình ở Biển Đông".

"Chúng tôi hoàn toàn không muốn thấy hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông hay các hoạt động gia tăng căng thẳng khác. Ngược lại, chúng tôi sẵn sàng làm việc với các bạn Việt Nam và các nước khác trong khu vực để ổ định tình hình Biển Đông,” ông Vasilievich Vnukov nói.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc hôm 26/12 vừa qua đã tiếp nhận ba tàu mới nhằm tăng cường hoạt động tại Biển Đông, gồm tàu tiếp tế vận chuyển, tàu trinh sát điện tử và tàu đo đạc.

Trung Quốc tăng cường ba tàu chiến mới xuống Biển Đông

Trung Quốc tăng cường ba tàu chiến mới xuống Biển Đông. Ảnh Sina

Cụ thể, tờ Sina đưa tin lễ bàn giao diễn ra tại một quân cảng của hạm đội Nam Hải. Các tàu trên gồm tàu tiếp tế Type 904B "Lô Cô Hồ 962", tàu trinh sát điện tử "Hải Vương Tinh 852", tàu đo đạc xa bờ "Tiền Học Sâm 873". Các tàu đều do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo.

Tàu tiếp tế "Lô Cô Hồ 962" có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp tế và vận chuyển binh lính ra các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngoài ra còn có thể phụ trách nhiệm vụ cứu hộ trên biển và tiếp tế cho các biên đội tàu chiến khác.

Tàu trinh sát điện tử "Hải Vương Tinh 852" sẽ được hạm đội Nam Hải sử dụng để trinh sát các mục tiêu khác nhau trên Biển Đông. Trong khi đó, Tàu đo đạc "Tiền Học Sâm 873" chủ yếu thực hiện nhiệm vụ khảo sát trên biển quanh các đảo ở Biển Đông, bố trí các phao khí tượng trên biển và quan trắc khí tượng biển.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang