Tình hình Biển Đông ngày 22/9: Thủ tướng Đức ủng hộ Philippines trong tranh chấp Biển Đông

author 06:41 22/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến căng thẳng, Thủ tướng Đức đã lên tiếng ủng hộ Philippines trong việc tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tin tức từ tờ Inquirer, trong cuộc phỏng vấn ngày 20/9 tại thủ đô Berlin, Đức của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, khi được hỏi liệu ông đã hoàn tất sứ mệnh kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu ủng hộ quan điểm của Manila trong việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông với Bắc Kinh thông qua trọng tài quốc tế hay chưa, ông Aquino khẳng định: “Câu trả lời ngắn gọn là rồi”. 

thủ tướng Đức

Trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông, Thủ tướng Đức đã lên tiếng ủng hộ Philippines trong tranh chấp Biển Đông

Theo ông Aquino, với việc Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp và giờ là Đức, nước có ảnh hưởng lớn nhất trong EU, đều đang nỗ lực giúp Philippines tìm kiếm một giải pháp thông qua luật pháp quốc tế, "giờ là lúc chúng ta có thể đạt được những mục tiêu cụ thể”.

Một trong những tuyên bố ủng hộ Philippines mạnh mẽ nhất đến từ Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đã khẳng định rằng: “Việc dàn xếp các tranh chấp quốc tế cần phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của UNCLOS” và “đó là cách rất hiệu quả để giải quyết những bất đồng”. 

Bà Merkel nhấn mạnh: “Chúng tôi chia sẻ những lo ngại về căng thẳng gia tăng tại một khu vực trên thế giới và chúng tôi tin vào các biện pháp tiếp cận tích cực và cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin vào việc giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế”. “Đây chính là cách mà chúng tôi lựa chọn. Một biện pháp tiếp cận hòa bình và thông qua con đường ngoại giao để giải quyết tranh chấp sẽ luôn được hoan nghênh".

Tháng 3 vừa qua, Philippines đã đệ đơn lên tòa án trọng tài quốc tế liên quan đến tuyên bố đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên Trung Quốc đã từ chối tham gia và cho biết nước này muốn giải quyết vấn đề này với riêng Philippines.

Theo thông tấn xã Đài Loan, ông Benigno Aquino cho rằng nếu Trung Quốc đã theo đuổi yêu sách chủ quyền (vô lý và phi pháp) ở Biển Đông dựa vào cái gọi là "bằng chứng lịch sử" thì ít có khả năng cường quốc này sẽ tấn công "các đảo của người Philippines".

Ông Aquino đưa ra những phát biểu này tại diễn đàn do Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế Pháp tổ chức hôm Thứ Năm vừa qua. Tổng thống Philippines khẳng định rằng dù tình hình có thay đổi thế nào đi nữa thì cũng không có bất cứ lý do nào có thể biện minh cho một cuộc tấn công (ở Biển Đông). “Nếu sự thịnh vượng của Trung Quốc được xây dựng trên quỹ đạo của cộng đồng quốc tế thì tình huống tồi tệ nhất - chiến tranh sẽ cản trở Bắc Kinh giao dịch với thế giới bên ngoài", ông Aquino bình luận.

V.A (T/h Giaoduc, vov)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang