Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Chủ tịch Trung Quốc ra lệnh chuẩn bị cho “chiến tranh khu vực”

author 07:29 25/09/2014

(VietQ.vn) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quân đội nước này phải sẵn sàng cho “một cuộc chiến tranh khu vực” cũng như đảm bảo tuân thủ theo mọi quyết định từ lãnh đạo trung ương.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những thông tin mới nhất trên báo chí cho hay, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có kế hoạch cải tổ lại các vị trí lãnh đạo cấp cao và kêu gọi các tướng lĩnh nên cải thiện năng lực chiến đấu của quân đội, nhằm tăng khả năng giành chiến thắng trong một “cuộc chiến tranh khu vực”.

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Tập Cận Bình yêu cầu “sẵn sàng cho chiến tranh khu vực”

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Tập Cận Bình yêu cầu “sẵn sàng cho chiến tranh khu vực”. Ảnh minh họa

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, ông Tập Cận Bình yêu cầu các căn cứ của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cần cải thiện sự nhanh nhẹn trong chiến đấu và mài dũa khả năng quân sự, để chiến thắng một cuộc chiến tranh khu vực trong thời đại công nghệ thông tin. 

Đồng thời, ông Tập cũng nhấn mạnh các bộ chỉ huy của quân đội phải tuyệt đối trung thành và có niềm tin vững mạnh vào đảng Cộng sản Trung Quốc, phải đảm bảo luồng chỉ huy thông suốt và đảm bảo tất cả những quyết định từ lãnh đạo trung ương phải được chấp hành. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu bộ máy lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh khu vực”.

Cũng trong thời gian này, báo chí liên tục đưa tin về việc quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn tại phía đông nam đảo Hải Nam, phạm vi kéo dài tới tận khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Trung Quốc tập bắn đạn thật gần quần đảo Hoàng Sa

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Trung Quốc tập bắn đạn thật gần quần đảo Hoàng Sa. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc, thời gian diễn tập sẽ kéo dài từ 0 giờ ngày 24/9 đến 24 giờ ngày 30/9. Phạm vi diễn tập bắn đạn thật ở trong khu vực nằm trong phạm vi 7 tọa độ: 18.07N/110.40E; 18.21N/111.50E; 17.17N/112.06E; 16.46N/111.15E; 17.05N/110.37E; 17.23N/110.42.0E và 17.43,2N/110.35,3E. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cấm các phương tiện tàu thuyền vào khu vực diễn tập bắn đạn thật.

Như vậy, đây là đợt diễn tập bắn đạn thật mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận của Trung Quốc trong thời gian gần đây ở các vùng biển có tranh chấp với các láng giềng tại Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Các chuyên gia nhận định, động thái được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng củng cố tiềm lực quân sự và triển khai chỉ thị nâng cao kỹ năng chiến đấu cho quân đội nước này.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Vietnamnet, An Ninh Thủ Đô, Thanh Niên)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang