Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Việt Nam quyết thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ ngư dân

author 06:29 26/09/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân và bảo đảm các hoạt động đánh bắt, khai thác bình thường trên các ngư trường truyền thống ở Biển Đông trước thông tin Trung Quốc tổ chức diễn tập quân sự bắn đạn thật gần Hoàng Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, Cục Hải sự Trung Quốc vừa ra thông báo cho biết quân đội nước này sẽ tổ chức diễn tập quân sự bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, phạm vi cuộc tập trận kéo dài đến tận quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cũng như ra lệnh cấm mọi phương tiện đánh bắt hoạt động gần khu vực tập trận.

Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Trung Quốc tuyên bố diễn tập quân sự bắn đạn thật gần Hoàng Sa

Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Trung Quốc tuyên bố diễn tập quân sự bắn đạn thật gần Hoàng Sa. Ảnh minh họa

Phát biểu trên báo chí về ảnh hưởng của cuộc tập trận đến hoạt động đánh bắt của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Việt Nam, ông Lê Hải Bình – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao khẳng định, ngay sau khi có được thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực xác minh thông tin đồng thời triển khai các biện pháp cần thiết để tiếp tục bảo vệ ngư dân của Việt Nam hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống ở Biển Đông.

Đồng thời, ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn luôn thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi ngư dân cũng như đảm bảo hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống lâu nay của bà con. Được biết, bên cạnh việc giúp đỡ và đảm bảo an toàn cho bà con ngư dân khi đánh bắt thủy hải sản ngoài biển, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam mỗi năm còn phát hiện và xua đuổi hàng nghìn lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển nước ta.

Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp để ngư dân an tâm bám biển

Tình hình Biển Đông ngày 26/9: Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp để ngư dân an tâm bám biển. Ảnh minh họa

Ngoài ra, chính phủ cũng thường xuyên áp dụng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích bà con ngư dân đánh bắt xa bờ ở các ngư trường truyền thống trên biển Đông. Các hoạt động đóng tàu vỏ thép hiện đại, cung cấp trang thiết bị hiện đại để bà con ngư dân an tâm bám biển bảo vệ chủ quyền cũng được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm.

Bên cạnh đó, ông Lê Hải Bình cũng chia sẻ về phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc Trung Quốc gần đây ngang nhiên thay đổi hiện trạng một số bãi đá san hô ở Biển Đông thành đảo nhân tạo, trong đó có bãi Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại Tuyên bố về Ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC).

Theo đó, ông Bình tuyên bố, mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về Ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và không có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ VOV, Infonet)

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang