Tình hình biển Đông ngày 27/5: Giàn khoan HD 981 đã di dời ra đảo Tri Tôn

author 10:47 27/05/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông mới nhất ngày 27/5 cho thấy giàn khoan Hải Dương 981 đã có sự dịch chuyển. Cũng trong ngày hôm nay, Quốc hội Việt - Mĩ cũng sẽ họp bàn về vấn đề căng thẳng trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Nhấn F5 để tiếp tục cập nhật

Sáng nay, 27/5, tin tức trên tờ Tienphong nói rằng, tại nhà vợ chồng anh Trần Văn Vốn- Huỳnh Thị Như Hoa (P.Xuân Hà, Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) – chủ tàu cá ĐNa 90152TS, rất đông các đoàn chức năng đến thăm hỏi, nắm tình hình. 

Hiện, tàu cá ĐNa 90152 đang được 9 tàu cá của ngư dân Thanh Khê nỗ lực cứu đắm, lai dắt dần tàu cá ra khu vực vòng ngoài các tàu Trung Quốc đang xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam.

“Chúng tôi đang chờ tin báo về của các tàu bạn. Tất cả ngư dân, thuyền trưởng trên tàu được cứu lên tàu cá ĐNa 90508 (cùng của chị Hoa, do anh Nguyễn Đình Sinh làm thuyền trưởng-PV) an toàn”, anh Vốn kể.

Theo anh Vốn, tối qua (26/5), gia đình nhận được cuộc gọi cuối cùng của cháu Sinh điện về tường thuật lại diễn biến sự việc. Thời điểm này, có đến 40 tàu Trung Quốc hung hăng, chèn ép, đe dọa các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển chủ quyền Việt Nam. 

Khoảng 16 giờ ngày 26/5, anh Nhân cùng tàu cá ĐNa 90152TS đang đánh bắt tại tọa độ 15 độ 17’ Bắc- 111 độ 02’ Đông, cách vị trí giàn khoan HD-981 trái phép của Trung Quốc khoảng 17 hải lý, và cách Đà Nẵng chừng 110 hải lý, bất ngờ bị tàu Trung Quốc hung hãn sáp lại.
Tàu Trung Quốc liên tục quăng chai, vật dụng sát thương về phía các tàu cá Việt Nam. Tàu anh Nhân bị nhiều chai, vật cứng ném về phía cabin, cửa kính, boong tàu.

Con tàu Trung Quốc 11209 hung hãn lao về phía tàu ĐNa 90508, nhưng anh Sinh kịp thời bẻ lái, vòng tránh an toàn. Không dừng lại tàu Trung Quốc tiếp tục rồ máy, lao về phía tàu ĐNa 90152. ”Ban đầu Tàu Trung Quốc đâm đuôi tàu cá ĐNa 90152, rồi lao lên đâm ngang, trực diện vào tàu anh Nhân. Cú đâm mạnh, làm tàu cá ĐNa 90152 lật úp,  hư hỏng nặng, phút chốc bị phá nước, đắm nhanh xuống biển”, anh Vốn kể. 

Các thuyền viên trên tàu vội nhảy xuống biển, và được tàu anh Sinh cứu vớt an toàn. Xác nhận của anh Vốn, có 2 ngư dân bị thương khá nặng ở chân, trong đó có ngư dân Nguyễn Văn Hòa (hơn 50 tuổi, Xuân Hà). Sau đó, 9 tàu cá khác của ngư dân Thanh Khê cũng kịp thời đến hỗ trợ. Các tàu khẩn tốc lai dây, dìu lần tàu cá ĐNa 90152TS nhằm cứu kéo.

Anh Vốn khẳng định trên tinh nhanh của tờ báo này rằng: cùng đánh bắt trên biển, tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam lại hành động dã man, bất chấp luật pháp, đạo lý, coi thường tình mạng, tài sản của ngư dân Việt. Đây không phải lần đầu tàu cá Trung Quốc hung hăng, gây hấn. Nhiều năm nay, tàu cá nước này liên tục xâm phạm chủ quyền gây áp lực lên hoạt động đánh bắt của tàu cá Việt Nam.

Với vụ việc giàn khoan HD-981 lần này, các tàu cá Trung Quốc thường ”ngụy trang”, đi tổ đội lớn, sẵn sàng uy hiếp, gây hấn tàu cá Việt Nam.
”Các thuyền viên an toàn sau giờ khắc sinh tử là điều mừng nhất. Chúng tôi mong có thể cứu kéo tàu an toàn. Lo lắng nhưng mọi người vẫn vững lòng. Biển mình, mình vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt, bảo vệ ngư trường” – anh Vốn quả quyết.

Theo tin nhanh mới nhất được đăng tải trên báo Tuoitre, cục hải sự Trung Quốc ngày 27-5 cho biết giàn khoan Hải Dương 981 bắt đầu được dịch chuyển từ tọa độ 15-29.58 độ vĩ bắc và 111-12.06 độ kinh đông đến tọa độ 15-33.38 độ vĩ  bắc và 111-34.62 độ kinh đông, ở khu vực gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào khoảng 10g sáng nay.

Tân Hoa xã dẫn thông báo số 14040 và 14037 do Cục hải sự Trung Quốc ban hành cho biết giàn khoan Hải Dương 981 đã được hai tàu Hải Dương 612 và 613 lai dắt với tốc độ dịch chuyển 5 hải lý/giờ và đã dịch chuyển được khoảng 114m so với vị trí ban đầu.

Hiện nay, Hải Dương 981 đã ở cách đảo Tri Tôn khoảng 25 hải lý về phía đông nam.

Cục hải sự Trung Quốc cho biết giàn khoan này đã hoàn tất giai đoạn một khoan thăm dò dầu khí ở vùng biển trên. Ngày 27-5, giàn khoan sẽ bắt đầu khoan thăm dò giai đoạn hai.

Thông báo của Cục hải sự Trung Quốc

Cục hải sự Trung Quốc còn đưa ra cảnh báo gần đây có va chạm giữa các tàu thương mại và tàu cá trong khu vực này nên các tàu thuyền trong khu vực lân cận phải cẩn trọng quan sát khi qua khu vực có giàn khoan Hải Dương 981.

Như vậy dù đã được dịch chuyển nhưng giàn khoan này vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Tin tức mới nhất trên TTXVN cho biết, này 27/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam có Thư ngỏ về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Bức thư nêu rõ nhân dân Việt Nam và dư luận thế giới rất quan tâm và lo ngại trước việc Trung Quốc di chuyển và đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào sâu trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.
Tính đến thời điểm hiện nay, Trung Quốc đã huy động một lực lượng lớn tàu thuyền, trong đó có cả tàu quân sự và máy bay vào hoạt động tại khu vực này, uy hiếp và đâm va các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam, uy hiếp các tàu của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trong vùng biển của Việt Nam, làm cho tình hình diễn biến ngày càng căng thẳng.
Hành động đơn phương này của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN và vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). 
Việc làm nêu trên của Trung Quốc đã gây tác động tiêu cực đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới; đồng thời cũng làm phương hại đến quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt-Trung được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.
Phía Việt Nam đã kiên trì các biện pháp hòa bình để yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt các hành động nêu trên, rút toàn bộ giàn khoan và các máy bay, tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gửi lời cảm ơn tới các cá nhân và tổ chức bạn bè quốc tế trong những ngày qua đã bày tỏ sự quan tâm và lên tiếng phản đối, lên án hành vi của Trung Quốc, ủng hộ lập trường chính nghĩa và đúng đắn của Việt Nam .
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực trên của phía Việt Nam và dư luận quốc tế, cho đến nay phía Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành vi xâm phạm ở mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trước tình hình đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam kêu gọi và đề nghị các tổ chức và cá nhân bạn bè quốc tế, chính giới và dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới tiếp tục lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút hết giàn khoan, các tàu hộ tống và máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Việt Nam quay được hình ảnh mũi khoan của Hải Dương 981 cắm xuống Biển Đông

Trả lời phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết hiện đang xác minh thông tin về sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Ông chia sẻ đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển nhưng đến ngày 25/5 không thấy mũi khoan nữa.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, các chuyên gia nhận định có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc do các tàu xung quanh giàn khoan đã mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.

Tàu Trung Quốc xối xả bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam

Các tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục ngăn cản, tấn công tàu của Việt Nam đang làm nhiệm vụ ở Biển Đông

Trong những ngày gần đấy, các tàu Trung Quốc gần khu vực giàn khoan đã ngăn cản, tiếp cận và tấn công các tàu Cảnh sát biển, các tàu kiểm ngư Việt Nam. Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của chúng ta đã chủ động phòng tránh, không để gây ra những hậu quả do phía tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Việt Nam nhận được sự ủng hộ của dư luận quốc tế trong vấn đề Biển Đông

Xoay quanh vấn đề tình hình Biển Đông và các nghi ngại về mối quan hệ hợp tác gần đây của Nga – Trung, Báo Đất Việt  đã trích dẫn ý kiến của ngoại trưởng Mĩ John Kerry. Theo đó, mối quan hệ Nga – Trung dù tốt đẹp nhưng xuyên suốt đó chỉ là vấn đề lợi ích kinh tế. Ngoài các ký kết về năng lượng và vũ khí, không có một thỏa thuận nào thêm về việc bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp có xung đột.

Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong khi đó, trước tình hình Trung Quốc làm dậy sóng Biển Đông, Hoa Đông và sự nhẫn nhịn của Việt Nam, đưa hành động ngang ngược của Trung Quốc ra nhiều diễn đàn quốc tế khiến Trung Quốc vấp phải sự phản đối kịch liệt của dư luận. Đặc biệt, Mỹ đã chú tâm hơn vào Việt Nam.

Gói viện trợ 18 triệu USD cho lực lượng chấp pháp của quốc gia Đông Nam Á này dù không nhiều, nhưng là một sự kiện chưa từng có tiền lệ từ năm 1975. Theo một số nguồn tin, Nhật Bản cũng có thể đang hướng tới việc sát cánh với Việt Nam và Philippines nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Trung Quốc.

Trong và ngoài nước, các cuộc biểu tình ủng hộ Việt Nam và phản đối Trung Quốc ngày một nhiều với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Biển Đông được Quốc hội Việt - Mĩ trao đổi

Trang Vnexpress đưa tin, chủ tịch tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương (thuộc Thượng viện Mỹ) sẽ đến Việt Nam từ 27/5 để thảo luận về vấn đề Biển Đông và việc triển khai thực hiện Hiến pháp mới.

Trao đổi với báo chí, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng cho biết sẽ cung cấp cơ sở pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền để Mĩ và quốc tế có cái nhìn khách quan, phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông. Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ đề nghị các nước phải có tiếng nói phù hợp với luật pháp quốc tế.

Minh Thùy - Bảo Ngọc (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang