Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Ẩn ý của Trung Quốc sau việc công bố ảnh đường băng phi pháp ở Hoàng Sa

author 14:26 09/10/2014

(VietQ.vn) - Giới học giả Trung Quốc cho rằng việc nước này công bố các bức ảnh về đường bay phi pháp ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa là nhằm “dằn mặt” Mỹ - Việt và khẳng định sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay Trung Quốc vừa công bố các bức ảnh rõ nét đầu tiên về một đường băng mới xây dựng một cách phi pháp trên hòn đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các bức ảnh này được đăng tải trên hãng tin chính thức Tân Hoa Xã và các cổng thông tin lớn khác của Trung Quốc, bao gồm một bức cho thấy các dấu hiệu chứng tỏ đường băng do các nhà thầu dân sự và quân sự phối hợp xây dựng. Đảo Phú Lâm chỉ rộng 1,8 km nhưng đường băng dài hơn 2.000 m, chứng tỏ rằng nó có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Trung Quốc hoàn tất việc xây dựng đường băng quân sự phi pháp ở Hoàng Sa

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Trung Quốc hoàn tất việc xây dựng đường băng quân sự phi pháp ở Hoàng Sa. Ảnh Tân Hoa Xã

Một nhà phân tích cho hay mục đích của việc công bố các bức ảnh về đường băng mới là một mưu đồ của Bắc Kinh nhằm gửi đi một cảnh báo với các quốc gia láng giềng và Mỹ rằng Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Trước đó, Mỹ đã khiến Trung Quốc nổi giận khi tăng cường quan hệ quân sự với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có việc ký kết hiệp ước quốc phòng mới với Philippines hồi tháng 4 và dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hồi đầu tháng này.

Phát biểu về điều này, Nghê Lạc Hùng, một nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải cho rằng, mục đích của Bắc Kinh khi công khai xuất bản những hình ảnh mới nhất, rõ nhất về sân bay quân sự (trái phép) trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc xâm lược các năm 1956, 1974 và chiếm đóng bất hợp pháp đến nay) là nhằm gửi thông điệp cảnh báo Việt Nam và Hoa Kỳ, rằng Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực. Cũng theo lời ông Nghê, sự phát triển mới nhất trên đảo Phú Lâm nhằm cảnh báo Washington rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Mỹ bắt tay với các quốc gia trong khu vực nếu xảy ra bất kỳ cuộc xung đột quân sự tiềm tàng nào liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ trong tương lai.

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Mối quan hệ Việt – Mỹ được cải thiện đã “chọc giận” Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Mối quan hệ Việt – Mỹ được cải thiện đã “chọc giận” Trung Quốc. Ảnh minh họa

Giới phân tích Trung Quốc đều cho rằng, việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam là nhằm mục đích giúp người Việt tăng cường khả năng phòng thủ trên Biển Đông – nơi mà Trung Quốc luôn tự vơ là của mình. Đồng quan điểm này, Lý Kiệt, một chuyên gia hải quân Trung Quốc cho rằng, đường băng trên đảo Phú Lâm sẽ mở đường cho Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không (phi pháp) ở Biển Đông.

"Đường băng mới giờ đây là sân bay lớn nhất tại khu vực cực nam của Trung Quốc. Nó sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu của các chiến đấu cơ Trung Quốc, các chuyến bay giám sát và thậm chí là các kỹ năng chống giám sát", ông Lý nói. Ngoài ra, ông Lý khẳng định sân bay tại Phú Lâm còn được thiết kế để trở thành một điểm tiếp tế cho các hạm đội hải quân Trung Quốc với các sứ mệnh “gìn giữ hòa bình ở nước ngoài” (???) cũng như giúp thúc đẩy du lịch (trái phép) tại Hoàng Sa.

Được biết, hiện có 1.500 cư dân của Trung Quốc đang đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm. Đảo này cũng có các đơn vị quân vị quân đội, với ít nhất 6.000 binh sĩ.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Dân Trí, Giáo Dục) 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang