Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga không kích giúp Syria giành lại thành trì

author 06:52 14/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga không kích giúp Syria giành lại thành trì chiến lược', 'Nga tố Mỹ 'cướp' quyền lực trong đối thoại về Syria ', 'Mỹ hoài nghi lộ trình chấm dứt nội chiến Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga không kích giúp Syria giành lại thành trì chiến lược

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh hôm 12/11 đã chiếm được thị trấn al-Hader, tỉnh Aleppo, mở đường tấn công khu vực chiến lược phe đối lập đang kiểm soát ở miền bắc. Phe đối lập tháo chạy khỏi thị trấn al-Hader, phía nam thành phố Aleppo, sau khi các lực lượng ủng hộ chính phủ kiểm soát hoàn toàn nơi này, truyền hình quốc gia Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), al-Hader là thành trì chính của phe đối lập ở khu vực nông thôn phía nam Aleppo. Quân đội Syria, được Nga không kích và các tay súng Hezbollah Lebanon hỗ trợ, bắt đầu tấn công thị trấn từ tháng trước.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015 đưa tin Nga không kích giúp Syria giành lại thành trì chiến lược

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015 đưa tin Nga không kích giúp Syria giành lại thành trì chiến lược

Rami Abdul Rahman, giám đốc SOHR, nói chiến thắng trên sẽ giúp quân đội Syria tiến công hai thị trấn Kefraya và al-Foua, tỉnh Idlib, xa hơn về phía tây. Kefraya and al-Foua nằm trong một thỏa thuận ngừng bắn khu vực có hiệu lực từ cuối tháng 9, về cơ bản được thực hiện dù vẫn có vi phạm. Thỏa thuận kéo dài 6 tháng, bao gồm cho phép phe đối lập rút lui an toàn khỏi thành phố Zabadani, gần biên giới với Lebanon, đang bị chính phủ Syria bao vây, và sơ tán dân thường khỏi hai làng nêu trên.

Đợt tấn công Aleppo nhằm vào khu vực rộng lớn phía nam thành phố, gần tuyến đường cao tốc dẫn đến thủ đô Damascus. Đây là một trong những đợt phản công lớn quân đội Syria triển khai kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở nước này cuối tháng 9.

Phe đối lập cho biết mục tiêu tiếp theo của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad là Talaat al-Eiss, cách al-Hader chỉ vài km về phía tây. Quân đội Syria sau đó thông báo đã chiếm Talaat al-Eiss và khu vực xung quanh, động thái giúp kiểm soát hầu hết vùng ngoại ô phía nam Aleppo. Nó còn giúp chính quyền Assad chặn những tuyến đường nối tỉnh Aleppo với Idlib, nơi phe đối lập kiểm soát, và tấn công sâu hơn vào các thành trì của lực lượng này ở tây bắc Syria.

Nga tố Mỹ muốn chia rẽ các bên trong đàm phán về Syria

Thanh Niên đưa tin, người phát ngôn Ngoại trưởng Nga hôm 12/11 tố Mỹ đang “cướp” diễn đàn của cuộc họp trù bị cho cuộc đối thoại về Syria ở Vienna, Áo với sự tham gia của 20 quốc gia, trong đó có Nga, Mỹ và Iran vào ngày 14/11. Trước đó, các siêu cường đã tranh giành ảnh hưởng ngay từ cuộc họp trù bị hôm 11/11.
Người phát ngôn Ngoại trưởng Nga, bà Maria Zakharova cho biết Bộ Ngoại giao Nga nhận được email từ Đại sứ quán Mỹ thay vì qua những kênh liên lạc thông thường để thông báo về cuộc họp trù bị, và Moscow rất ngạc nhiên về cách thông báo này của Mỹ. “Nga xem việc làm này của Mỹ là nhằm chia các nước tham gia thành phe điều khiển hoặc phe bị điểu khiển. Chúng tôi không thể chấp nhận luật chơi này”, bà Maria cho biết.
Nga tố Mỹ muốn chia rẽ các bên trong đàm phán về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015

Nga tố Mỹ muốn chia rẽ các bên trong đàm phán về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015

Người phát ngôn của Ngoại trưởng Nga còn nói rằng những nước như Iran, Iraq, Li Băng, Ý và Liên minh châu Âu (EU) không nằm trong nhóm công tác, nhóm sẽ quyết định những nội dung của đối thoại. Tuy nhiên quan chức Mỹ và EU đã phủ nhận điều này. Một quan chức của Mỹ không nêu tên nói rằng Mỹ được phân công vai trò dẫn dắt nhóm công tác do ông Staffan de Mistura, Đại sứ Liên Hiệp Quốc ở Syria, lựa chọn.
Cũng như lần trước hồi cuối tháng 10/2015, cuộc đối thoại vào hôm nay 14/11 không có đại diện của Syria, kể cả Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập. Moscow cáo buộc “các tay chơi quốc tế” cố tình ngản cản sự tham gia của người Syria để giải quyết vấn đề của Syria.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết cuộc đối thoại được tổ chức "rất toàn diện về thành phần tham gia". "Chúng tôi hy vọng Nga sẽ là một đối trọng trong cuộc đối thoại này", ông Kirby cho hay.

Mỹ hoài nghi lộ trình chấm dứt nội chiến Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 12/11 cho biết Mỹ không kỳ vọng hội nghị quốc tế diễn ra vào ngày 14/11 tới tại Vienna, Áo có thể nhất trí về một lộ trình chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, do các bên tham gia vẫn bất đồng về số phận của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015 cho biết Mỹ hoài nghi lộ trình chấm dứt nội chiến Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/11/2015 cho biết Mỹ hoài nghi lộ trình chấm dứt nội chiến Syria

Phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ trước khi lên đường công du châu Âu, ông Kerry nói: "Tôi không thể khẳng định trong chiều nay rằng chúng ta sắp đạt được một thỏa thuận toàn diện. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm." Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng những bên chính là Mỹ, Nga, Saudi Arabia và Iran vẫn có những điểm chung nhất định đủ để thúc đẩy nỗ lực nhằm "đề ra một khung thời gian hành động dựa trên những bước đi sơ bộ."

Tại vòng đàm phán đầu tiên về Syria hồi cuối tháng trước, ông Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí rằng có tồn tại sự bất đồng liên quan đến vai trò của ông Assad, điều mở ra vòng đàm phán tiếp theo song làm dấy lên hoài nghi về một kết quả thành công của hội nghị, theo Việt Nam Plus.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang