Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tố khủng bố xâm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ

author 06:48 07/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria tố khủng bố xâm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ', 'Phe đối lập Syria chưa chắc tham dự hòa đàm'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tố khủng bố xâm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, truyền thông Syria hôm qua cho biết các phần tử khủng bố đi vào lãnh thổ nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời công bố video để chứng minh. Đoạn video dài khoảng 20 giây, dường như là hình ảnh từ vệ tinh, cho thấy nhiều phương tiện đi vào một con đường có nhiều cây bao quanh, có thể là miền bắc Syria.

"Các phần tử khủng bố từ Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới vào Syria", hãng thông tấn quốc gia Syria SANA cho biết. Đoạn video được công bố vào thời điểm căng thẳng ở miền bắc Syria đang ở mức cao. Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua bị tố nã pháo vào các vị trí của Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd gần tỉnh al-Qamishli, Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/3/2016 đưa tin Syria tố khủng bố xâm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/3/2016 đưa tin Syria tố khủng bố xâm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nã pháo lực lượng người Kurd ở Syria, cản trở họ tấn công Mặt trận Nusra, có liên hệ với al-Qaeda, đồng thời cáo buộc Ankara đưa hàng tiếp tế vào những khu vực nhóm phiến quân kiểm soát gần biên giới. "Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chúng tôi 7 lần trong tháng 2", YPG cho biết trong một thông báo. Các đợt tấn công, sử dụng pháo hạng nặng, đã ảnh hưởng đến dân thường, làm hai người thiệt mạng.

Người Kurd, chính phủ Syria và Nga đều cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Mặt trận Nusra cùng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hai nhóm phiến quân này không được bao gồm trong thỏa thuận ngừng bắn đang triển khai ở Syria, tức là các đợt tấn công nhằm vào chúng được phép diễn ra.

Phe đối lập Syria chưa chắc tham dự hòa đàm

Hôm qua 6/3, ông Staffan de Mistura  - Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria cho biết, các cuộc đàm phán về hòa bình Syria sẽ được nối lại vào ngày 10/3 tới tại Geneva (Thụy Sĩ), song Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - phe đối lập chủ chốt ở Syria - vẫn chưa quyết định có tham gia hay không.

Các cuộc đàm phán gián lần này sẽ là vòng hòa đàm đầu tiên kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2. Tuy nhiên, đại diên HNC - ông Monzer Makhos cho biết họ đang chờ xem những diễn biến về vấn đề nhân đạo cũng như việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn; vì những gì diễn ra trong hơn một tuần qua chưa đủ để HNC quyết định tham gia vòng hòa đàm mới. 

Phe đối lập Syria chưa chắc tham dự hòa đảm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016

Phe đối lập Syria chưa chắc tham dự hòa đảm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016

Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn từ ngày 27/2 đến 5/3, ít nhất 45 chiến binh đến từ “phe đối lập và Nhà nước hồi giáo” cùng 32 dân thường bao gồm 7 trẻ em thiệt mạng. Ngoài ra, còn có ít nhất 25 binh lính chính phủ Syria cùng 27 chiến binh đến từ Lực lượng Kurd Syria thiệt mạng.

Bên cạnh đó, theo SOHR, cùng lúc, tại các khu vực không áp dụng lệnh ngừng bắn, đã có 522 người thiệt mạng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho rằng Tổng thống al-Assad phải từ nhiệm ngay sau khi chính phủ chuyển tiếp được thành lập, chứ không phải trong vòng 18 tháng tiến trình chuyển tiếp.

Phe nổi dậy ở Syria nhờ Nga bảo vệ trước cuộc săn lùng của IS

Một tướng quân đội của Nga cho biết thủ lĩnh một số nhóm nổi dậy ở Syria tham gia ký kết thỏa thuận ngừng bắn đang nhờ quân đội Nga giúp đỡ trước những cuộc săn lùng của IS. “Họ đang yêu cầu chúng tôi bảo vệ các thủ lĩnh trước những cuộc săn lùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và những tổ chức khủng bố khác sau khi tham gia thỏa thuận ngừng bắn”, trung tướng Sergey Kuralenko nói với các phóng viên hôm 5/3, theo TASS.

“Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ thủ lĩnh của họ và cả những lãnh đạo địa phương tham gia thỏa thuận để bắt đầu tiến trình hòa giải”, trung tướng Kuralenko, người chỉ huy trung tâm phụ trách quá trình ngừng bắn của Nga ở Syria nói tiếp.
Ông Kurylenko cho biết các chuyên gia của trung tâm Nga tại Latakia đã tổ chức 23 cuộc họp với đại diện các nhóm đối lập và các lực lượng chính trị khác nhau. Thông qua cuộc gặp đại diện các nhóm vũ trang này, ông Kurylenko nói rằng ông cảm nhận sự thay đổi mạnh mẽ trong tiến trình đàm phán.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/3/2016 Thủ lĩnh phe nổi dậy ở Syria nhờ Nga bảo vệ trước cuộc săn lùng của IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/3/2016 Thủ lĩnh phe nổi dậy ở Syria nhờ Nga bảo vệ trước cuộc săn lùng của IS 

Tháng 2/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 27/2 ở Syria. Một trung tâm điều phối việc ngừng bắn đã được Nga thành lập tại căn cứ không quân Nga ở Hmeymim (Latakia, Syria) để thực hiện thỏa thuận.
Moscow và Washington cũng kêu gọi các nhóm vũ trang, kể cả lực lượng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tham gia quá trình ngừng bắn như một giải pháp trong tiến trình mang lại hòa bình và chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria.
Các tổ chức như IS và Jabhat al-Nusra bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố và không được xem là đối tác trong thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Putin tuyên bố sẽ tiếp tục không kích các nhóm này trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn, báo Thanh Niên đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang