Tình hình Ukraine: Chính quyền thành phố Dnipropetrovsk lên kế hoạch ngăn chặn quân ly khai

author 06:39 07/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine căng thẳng đang để lại ngày càng nhiều ảnh hưởng không chỉ tới 2 thành phố Donetsk và Luhansk – trung tâm của cuộc nội chiến mà còn trên đà lan rộng tới thành phố lân cận Dnipropetrovsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ BBC, tính từ thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine tới nay, đã có khoảng 800 người dân địa phương từ nam giới, nữ giới, thanh niên, người già, binh sĩ và dân thường đang mất tích hoặc bị quân ly khai thân Nga bắt giữ làm tù binh, Phó Thống đốc thành phố Dnipropetrovsk Borys Filatov mệt mỏi cho biết.

Tình hình Ukraine ngày 7/10: Danh sách 800 người mất tích hoặc bị quân ly khai bắt giữ

Tình hình Ukraine ngày 7/10: Danh sách 800 người mất tích hoặc bị quân ly khai bắt giữ. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trước các phóng viên, ông Filatov không nén nổi nỗi lo khi dự đoán khu vực quân ly khai nắm quyền kiểm soát (2 thành phố Donetsk và Luhansk) lân cận đó đang có nguy cơ trở thành một Somalia thứ hai – một vùng đất không có sự tồn tại của luật pháp, dẫn đến việc số lượng những kẻ giết người, cướp bóc tìm đến Dnipropetrovsk đang có xu hướng gia tăng.

Ông Filatov lên tiếng cảnh cáo quân ly khai sẽ không dễ dàng đặt chân vào thành phố của mình dù không phủ nhận việc lực lượng này đang không ngừng tìm cách mở rộng phạm vi kiểm soát. “Chúng tôi đang tiến hành đào chiến hào và đặt mìn ngoài rìa thành phố. Nếu người Nga khăng khăng muốn xâm phạm thành phố này, Dnipropetrovsk sẽ biến thành một Stalingrad trong Thế chiến II”, ông Filatov quả quyết khi mượn ví dụ về trận chiến Stalingrad nổi tiếng.

Trận Stalingrad là một trận đánh lớn diễn ra trong Chiến tranh Xô - Đức giữa một phe là quân đội phát xít Đức cùng với các chư hầu và phe kia là Hồng quân Liên Xô tại thành phố Stalingrad (nay là Volgograd) ở miền Tây Nam nước Nga. Trận đánh diễn ra từ ngày 17/7/1942 đến ngày 2/2/1943 và thường được đánh giá như một bước ngoặt quan trọng và bước đầu làm xoay chuyển cục diện trong chiến tranh thế giới thứ 2, thậm chí là một trong những bước ngoặt lớn nhất của nền quân sự thế giới vào thế kỷ 20. Đây cũng là một trong những trận đánh đẫm máu nhất lịch sử, với con số thương vong có thể lên đến hơn 2 triệu người.

Chính quyền Dnipropetrovsk quả quyết sẽ biến thành phố thành một pháo đài trong khủng hoảng Ukraine

Chính quyền Dnipropetrovsk quả quyết sẽ biến thành phố thành một pháo đài "bất khả chiến bại" trong khủng hoảng Ukraine. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo lời các phóng viên hiện trường, có vẻ Phó Thống đốc Dnipropetrovsk đã lo sợ thái quá và lo lắng quá xa bởi thực tế là người dân thành phố vẫn đang sinh hoạt rất bình thường với khung cảnh các gia đình đạp xe dã ngoại, những người ngư dân trầm ngâm bên bờ sông và các cặp đôi mới cưới cùng đi dạo dọc theo bờ sông Dnipr.

Mặc dù vậy, các nguồn tin cho biết  hiện thực tại bệnh viện Mechnikov gần đó có vẻ ảm đảm hơn rất nhiều với hình ảnh những người lính Ukraine bị thương và bỏng nặng sau cuộc chiến tại sân bay Donetsk. Chia sẻ về điều này, bác sĩ Inesa Shevchenko – người đứng đầu nhóm tình nguyện chăm sóc thương binh Ukraine tại bệnh viện Mechnikov – cho biết cô thật sự thất vọng vì rõ ràng là thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9 đã mang đến nhiều thương vong hơn thay vì phải đem lại hòa bình và ổn định tại khu vực này. 

“Thương binh được đưa đến bệnh viện mỗi ngày, chúng tôi thậm chí không thể biết được là phe nào tấn công phe nào nữa”, bác sĩ Shevchenko phàn nàn. Trong suốt những tháng qua, các nhóm tình nguyện viên nắm giữ một vị trí quan trọng trong lực lượng quân đội Ukraine và đang được kêu gọi từ mọi tầng lớp xã hội khác nhau. Bên cạnh các nhóm tình nguyện y tế, bên ngoài thành phố còn có doanh trại của tiểu đoàn Donbas – một lực lượng chiến đấu tình nguyện do Bộ Nội vụ Ukraine kiểm soát.

Tiểu đoàn Donbas – một trong những lực lượng chính phủ trong nội chiến Ukraine

Tiểu đoàn Donbas – một trong những lực lượng chính phủ trong nội chiến Ukraine. Ảnh minh họa

Thậm chí, trong số các tình nguyện viên này còn có một sinh viên nhạc viện 22 tuổi đang từ thủ đô Kiev, người nói dối gia đình rằng đang tham gia lưu diễn dài ngày. “Chiến đấu chống quân xâm lăng là vinh dự của tôi”, chàng trai này khẳng định. Đôi khi, người ta còn ghi nhận cả sự xuất hiện của người ngoại quốc trong tiểu đoàn tình nguyệt Donbas dù không thể nắm rõ tư cách pháp nhân của những đối tượng này.

Theo các phóng viên ghi nhận, thành phân tham gia chiến đấu của tiểu đoàn Donbas rất đa dạng với công dân Ukraine, công dân cộng hòa Ichkeriya, người dân Chechnya sống lưu vong và một cựu sĩ quan người Gruzia.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang