Tình hình Ukraine: 3660 người chết, 8756 người bị thương kể từ tháng 4

author 06:06 09/10/2014

(VietQ.vn) - Báo cáo mới nhất về tình hình Ukraine của Liên Hiệp Quốc tuyên bố có ít nhất 3.660 người thiệt mạng ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4 – kể cả 330 người thiệt mạng sau lệnh ngừng hôm 5/9, tổng cộng 8.756 người bị thương kể từ tháng 4.

Tình hình Ukraine hiện tại, Kiev không giữ toàn bộ quyền kiểm soát lực lượng quân sự và bán quân sự của Ukraine đang vi phạm các nguyên tắc luật nhân đạo quốc tế về nhân quyền.

Trong tuyên bố của Liên Hợp Quốc có điểm đáng chú ý “mặc dù lệnh ngừng bắn đã được thỏa thuận, một số khu vực pháo binh, xe tăng và vũ khí nhỏ vẫn đang trao đổi hàng ngày ở hầu hết các cơ sở, như khu vực sân bay Donetsk,  vùng Debaltseve trong khu vực Donetsk và thị trấn Shchastya khu vực Luhansk.”

Tình hình Ukraine: 3660 người chết, 8756 người bị thương kể từ tháng 4 trong cuộc xung đột Ukraine. Ảnh minh họa

Tình hình Ukraine: 3660 người chết, 8756 người bị thương kể từ tháng 4 trong cuộc xung đột Ukraine. Ảnh minh họa

Báo cáo cho biết “trong khi thỏa thuận ngừng bắn là một bước tiến rất đáng hoan nghênh kết thúc cuộc chiến ở miền đông Ukraine, tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia thực sự tôn trọng và phát huy thỏa thuận để ngăn chặn các cuộc tấn công vào thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự một lần và mãi mãi. Trong gần nửa năm nay, cư dân khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang đã bị tước đoạt các quyền căn bản về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà ở và cơ hội kiếm sống. Cuộc khủng hoảng này kéo dài thêm sẽ khiến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình hình Ukraine: Thỏa thuận ngừng bắn được kí kết nhưng không được thực hiện triệt để, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân Ukraine. Ảnh minh họa

Tình hình Ukraine: Thỏa thuận ngừng bắn được kí kết nhưng không được thực hiện triệt để, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân Ukraine. Ảnh minh họa

Bản báo cáo 37 trang gồm các giai đoạn từ 18/8 – 16/9 và có bằng chứng chứng thực các vụ vi phạm trên danh nghĩa của đơn vị quân đội Ukraina.Bằng chứng cụ thể "đánh đập, dinh dưỡng kém và thiếu sự trợ giúp y tế" cũng được đề cập trong báo cáo, báo cáo RIA. Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại đặc biệt do "mất tích cưỡng chế, giam giữ tùy tiện và ngược đãi bị cáo buộc gây ra bởi các thành viên của tiểu đoàn tình nguyện," đặc biệt các tiểu đoàn tình nguyện Aydar, Dnepr-1, Kiev và Kiev-1-2 của Ukraine.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc kêu gọi các nhà chức trách Ukraine kiểm soát quân đội và các nhóm tình nguyện viên vũ trang chặt chẽ hơn, kể từ khi tổ chức "chống khủng bố" bắt đầu hoạt động ngày 25/8. Theo Cơ quan An ninh Ukraine, hơn 1.000 người đã bị giam giữ vì nghi ngờ là "chiến binh và phá hoại." Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng dân thường chịu nhiều thiệt thòi trong các vụ đánh bom ở những khu phố đông dân cư với pháo hạng nặng. 

Tài liệu cho biết thêm "Sau khi công bố thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 5/9, phạm vi và cường độ của các hoạt động quân sự giảm mạnh, nhưng không hoàn toàn, người dân "tiếp tục bị đột kích và ném bom." Liên Hợp Quốc báo cáo có sự gia tăng của "lính đánh thuê nước ngoài" trong hàng ngũ lực lượng vũ trang của nước cộng hòa nhân dân tự tuyên bố Donetsk và Lugansk, bao gồm cả công dân của Nga."

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang